Hé lộ món quà đặc biệt ông Zelensky sẽ tặng ông Biden

21/12/2022 19:00

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ mang một lá cờ có chữ ký của các binh sĩ như một món quà cho Tổng thống Joe Biden và Quốc hội Mỹ.

Hé lộ món quà đặc biệt ông Zelensky sẽ tặng ông Biden - 1

Tổng thống Zelensky cầm cờ Ukraine khi tới thăm các binh sĩ ở Bakhmut ngày 20/12 (Ảnh: Reuters).

Một binh sĩ Ukraine ngày 20/12 đã tặng Tổng thống Volodymyr Zelensky một lá cờ Ukraine có chữ ký của các binh sĩ đóng quân tại tiền tuyến. Họ muốn nhà lãnh đạo Ukraine gửi món quà này cho Tổng thống Mỹ Joe Biden và Quốc hội Mỹ, để nói lời cảm ơn Washington vì đã viện trợ vũ khí cho Kiev.

"Đây là món quà dành cho những người anh em của chúng tôi ở Mỹ. Chúng tôi nhờ ông chuyển món quà này cho họ. Cảm ơn ông", người lính Ukraine nói khi trao lá cờ cho Tổng thống Zelensky.

"Các binh sĩ đã đưa cho tôi lá cờ tuyệt vời với chữ ký của họ để tặng (cho nước Mỹ)", Tổng thống Zelensky nói với các phóng viên đi cùng ông.

"Tình hình của chúng ta đang rất khó khăn. Đối phương tăng quân số, nhưng các binh sĩ của chúng ta ngày càng dũng cảm hơn. Chúng ta cũng cần những vũ khí mạnh hơn. Chúng tôi sẽ chuyển lời cảm ơn của các binh sĩ (Ukraine) tới Quốc hội và Tổng thống Mỹ vì sự hỗ trợ của họ, nhưng (sự hỗ trợ) như vậy vẫn chưa đủ", ông Zelensky nói thêm.

Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm 20/12 xác nhận, Tổng thống Zelensky đã bất ngờ đến thành phố tiền tuyến Bakhmut ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Tại đây, ông đã gặp gỡ, trò chuyện và trao tặng huân chương cho các binh sĩ đang chiến đấu. Đây là chuyến thăm thứ 2 của ông Zelensky đến vùng Donbass (gồm tỉnh Donetsk và Lugansk) trong tháng này.

Bakhmut được cho là một trong những mặt trận giao tranh khốc liệt nhất giữa Ukraine và Nga hiện nay. Tổng thống Zelensky thừa nhận, tình hình ở Bakhmut và một số mặt trận khác ở miền Đông "rất khó khăn".

Tổng thống Zelensky hôm nay 21/12 xác nhận ông đang trên đường tới Mỹ để giúp Ukraine "tăng cường năng lực chiến đấu và phòng vệ". Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Zelensky ra ngoài lãnh thổ Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự hồi cuối tháng 2.

Tổng thống Zelensky cho biết ông sẽ có các cuộc thảo luận hợp tác, phát biểu tại quốc hội và có các cuộc gặp song phương với các quan chức Mỹ trong chuyến thăm lần này. Giới phân tích nhận định, chuyến đi tới Mỹ của ông Zelensky đánh dấu cột mốc quan trọng trong cuộc xung đột tại Ukraine, khẳng định sự gắn kết giữa hai quốc gia trong nỗ lực đối phó Nga.

Một nguồn tin cấp cao từ chính quyền Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden được cho là sẽ công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 2 tỷ USD cho Kiev, trong đó có tổ hợp phòng thủ tên lửa Patriot. Mỹ sẽ chuyển tổ hợp tên lửa Patriot cho Ukraine như một phần trong gói viện trợ mới và sẽ hỗ trợ huấn luyện cho binh sĩ Ukraine cách vận hành khí tài này ở một nước thứ ba.

Theo một quan chức cấp cao Nhà Trắng, Tổng thống Biden và người đồng cấp Ukraine sẽ có một cuộc họp báo chung nhân dịp này. Trong cuộc hội đàm song phương, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có chiến lược tác chiến, năng lượng và biện pháp trừng phạt Nga.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hé lộ món quà đặc biệt ông Zelensky sẽ tặng ông Biden
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO