Hé lộ hài cốt tê giác lông mượt cổ đại được bảo quản tốt một cách kỳ lạ

04/01/2021 09:02

Lớp băng vĩnh cửu tan chảy ở phía bắc băng giá của Siberia mới đây đã lộ ra một nghĩa địa thực sự của những động vật thời tiền sử bị đóng băng.

Hé lộ hài cốt tê giác lông mượt cổ đại được bảo quản tốt một cách kỳ lạ - 1

Trong những thập kỷ gần đây, người dân địa phương và các nhà khoa học ở Cộng hòa Yakutia thuộc Nga đã phát hiện ra hài cốt cổ đại của hai con sư tử con hang động, một con bò rừng, một con ngựa, một con tê giác lông mượt non và con voi ma mút lông xoăn nguyên vẹn nhất từng được tìm thấy.

Gần nơi con tê giác lông mượt non đầu tiên và được cho là duy nhất trên thế giới được tìm thấy, các nhà nghiên cứu hiện đã phát hiện ra một con khác cùng loại với nó. Lần này, đáng chú ý hơn cả đó là xác tê giác lông mượt gần như còn nguyên vẹn đến 80%.

Được bảo quản trong băng hàng chục nghìn năm, con tê giác lông mượt non vẫn có bộ lông dày, màu nâu đỏ, tất cả các chi và hầu hết các cơ quan nội tạng, bao gồm cả ruột của chúng.

Cho đến nay, sinh vật nhỏ bé có lông này là loài tê giác lông mượt được bảo quản tốt nhất được tìm thấy ở Yakutia và thậm chí có thể là con nguyên vẹn nhất từng được phát hiện ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Nhà cổ sinh vật học Valery Plotnikov từ Viện Hàn lâm Khoa học Nga, người đưa ra mô tả đầu tiên nói: "Con tê giác con khoảng từ ba đến bốn tuổi và sống tách biệt với mẹ khi nó chết, rất có thể là do chết đuối. Giới tính của con vật vẫn chưa được xác định. Chúng tôi đang chờ các phân tích carbon phóng xạ để xác định thời điểm nó sống, phạm vi niên đại có khả năng nhất là từ 20.000 đến 50.000 năm trước".

Nhìn vào cách bố trí của các sợi lông, các nhà khoa học cho rằng con vật rất có thể đã chết với bộ lông mùa hè của nó, mặc dù cần phải phân tích thêm trong phòng thí nghiệm.

Hé lộ hài cốt tê giác lông mượt cổ đại được bảo quản tốt một cách kỳ lạ - 2

Lãnh thổ xa xôi rộng lớn của Yakutia chỉ có vài con đường. Vào mùa hè, nhiều nơi chỉ có thể đến bằng thuyền hoặc đường hàng không. Đến mùa đông, mọi thứ mới bắt đầu mở ra. Đây là lúc mạng lưới các con đường băng tạm thời bắt đầu hình thành, cho phép các xe tải vận chuyển hàng hóa đến các khu định cư ở cực bắc của khu vực.

Trước đây, con tê giác lông mượt duy nhất khác được tìm thấy ở vùng này là một con thậm chí còn nhỏ hơn tên là Sasha, và bộ lông của nó có màu vàng dâu tây hơn.

Cả hai khám phá đều khiến Plotnikov nghĩ rằng tê giác lông mượt đã thích nghi với khí hậu băng giá từ khi còn nhỏ.

"Có những mô mềm ở phía sau thân thịt, có thể là bộ phận sinh dục và một phần ruột. Điều này giúp chúng ta có thể nghiên cứu phân, điều này sẽ cho phép chúng ta tái tạo lại môi trường cổ của thời kỳ đó", nhà cổ sinh vật học Valery Plotnikov nhấn mạnh.

Nhóm nghiên cứu đã có kế hoạch gửi hài cốt con tê giác đến Yakutia để phân tích thêm. Sau đó, xác thịt sẽ được gửi tới Thụy Điển, nơi các nhà nghiên cứu đang làm việc để giải trình tự bộ gene của nhiều con tê giác để hiểu rõ hơn về lịch sử của chúng và lý do chúng tuyệt chủng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ hài cốt tê giác lông mượt cổ đại được bảo quản tốt một cách kỳ lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO