Hé lộ doanh thu Apple tại thị trường Việt Nam

13/02/2023 16:31

Báo cáo tài chính 2022 của Thế Giới Di Động và FPT Retail đã phần nào tiết lộ doanh thu tại Việt Nam mà những sản phẩm "gà để trứng vàng" như iPhone, MacBook mang về cho Apple.

Là đối tác bán lẻ lớn nhất của Apple tại Việt Nam, khoản chi trả của MWG cho "Táo khuyết" phần nào hé lộ sức mua của người dùng Việt với các sản phẩm như iPhone, iPad, MacBook. Ảnh: Phương Lâm.

Theo báo cáo tài chính năm 2022 của Thế Giới Di Động (MWG), doanh nghiệp đã công bố khoản tiền phải trả ngắn hạn cho các nhà cung cấp như Samsung, Apple, LG, Sony hay Panasonic.

Trong đó MWG phải chi trả hơn 1.255 tỷ đồng cho Công ty TNHH Apple Việt Nam, con số cho thấy giá trị nguồn hàng lớn mà nhà bán lẻ này nhập từ Apple. Doanh nghiệp cũng chi trả cho nhiều nhà cung cấp khác như LG Electronics Việt Nam Hải Phòng (467 tỷ đồng), Panasonic Việt Nam (419 tỷ đồng), Sony Electronics Việt Nam (231 tỷ đồng).

Đáng chú ý, tại thời điểm 31/3/2022, khoản MWG phải trả ngắn hạn cho Công ty TNHH Apple Việt Nam chỉ ở mức gần 162 tỷ đồng. Con số này đã tăng khoảng 1.094 tỷ đồng trong 3 quý cuối năm 2022, cho thấy doanh nghiệp đã chi lớn để nhập về các sản phẩm Apple trong giai đoạn cuối năm mà nhiều khả năng là dòng iPhone 14 mới ra mắt.

Doanh thu các sản phẩm Apple tại MWG cũng thể hiện rõ qua doanh thu của TopZone, chuỗi bán lẻ cao cấp của Apple (APR) tại Việt Nam. Cả năm 2022, TopZone đã mang về hơn 2.600 tỷ đồng doanh thu cho MWG, tương đương trung bình 216 tỷ đồng/tháng, tăng gấp đôi so với năm 2021.

Theo MWG, cùng với sự đi lên của TopZone, tổng doanh thu sản phẩm Apple trên toàn hệ thống Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh trong năm 2022 đã tăng trưởng khoảng 40% so với cùng kỳ.

FPT Retail (FRT) cũng là đối tác lớn khác của Apple tại Việt Nam với các chuỗi bán lẻ như FPT Shop và F.Studio. Theo báo cáo tài chính 2022 của doanh nghiệp, khoản phải trả cho Công ty TNHH Apple Việt Nam lên tới 1.223 tỷ đồng. Như vậy trong năm 2022, Apple đã thu từ hai nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam gần 2.500 tỷ đồng.

Bài liên quan
  • 9.800 người dùng iPhone thua kiện Apple
    Gần chục nghìn người dùng iPhone tại Hàn Quốc đã thua trong một vụ kiện đòi Apple bồi thường, với cáo buộc hãng này che giấu việc thời lượng pin iPhone cũ sụt giảm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ doanh thu Apple tại thị trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO