Hé lộ điều kinh ngạc về khoảnh khắc con người trước khi qua đời

Hà Linh (t/h)| 24/02/2022 17:59

Ngay trước và sau khi tim người đàn ông ngừng đập, các nhà nghiên cứu đã phát hiện hoạt động của não tăng lên tương tự như những gì xảy ra khi chúng ta tập trung, mơ, nhớ lại ký ức và thiền định.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã hé lộ nhiều chi tiết đáng kinh ngạc về giây phút cuối cùng của sự sống từ việc ghi lại hoạt động não của người sắp qua đời.

Cụ thể, theo đài Sputnik, nghiên cứu được thực hiện một cách tình cờ trên một người đàn ông 87 tuổi mắc chứng động kinh. Mọi hoạt động não bộ của người này được kết nối với máy điện não đồ.

Hé lộ điều kinh ngạc về khoảnh khắc con người trước khi qua đời
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Sputnik

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân lên cơn đau tim và qua đời, nhưng chiếc máy vẫn tiếp tục hoạt động, ghi lại hoạt động não của ông. Điều này cho phép các nhà khoa học phân tích mối liên hệ này.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience hôm 22/2, cho thấy, ngay trước và sau khi tim ngừng đập, các nhà nghiên cứu đã phát hiện hoạt động của não tăng lên tương tự như những gì xảy ra khi chúng ta tập trung, mơ, nhớ lại ký ức và thiền định.

“Bộ não của con người có thể vẫn hoạt động và liên kết với nhau thậm chí sau khi cơ thể chuyển sang trạng thái tim ngừng đập. Thậm chí, trong khoảnh khắc đó, bộ não còn có thể được lập trình để sắp xếp lại toàn bộ ký ức” - các nhà nghiên cứu viết.

Ông Ajmal Zemmar - nhà giải phẫu thần kinh tại Đại học Louisville cho biết, một điều mà chúng ta có thể biết được từ nghiên cứu này là mặc dù những người thân yêu của chúng ta “nhắm mắt xuôi tay”, nhưng bộ não của họ có thể đang nhớ lại một số khoảnh khắc đẹp nhất mà họ đã trải qua trong cuộc đời.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này có thể thay đổi nhận định về thời điểm chính xác kết thúc sự sống, cũng như đặt ra những câu hỏi quan trọng liên quan đến thời gian hiến tạng. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng, cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa trong thời gian tới.

Hé lộ điều kinh ngạc về khoảnh khắc con người trước khi qua đời
Các nhà khoa học Israel cho biết con người trước khi chết sẽ nhìn thấy những hồi ức xưa cũ không theo trật tự thời gian. Ảnh minh họa/ Nguồn: Internet

Liên quan vấn đề này, trước đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Hadassah ở Jerusalem đã tìm hiểu 7 người từng suýt chết và phát hiện họ đều nhìn thấy hồi ức xa xưa.

Khác với phim Hollywood, những hồi ức này không lần lượt từ lúc sinh ra cho đến ngày cưới. Chúng không tuân theo trật tự thời gian mà đem tới cảm giác bị cuốn vào vũ trụ khác.

Viết trên tờ Consciousness and Cognition, nhóm tác giả lý giải ký ức được lưu giữ tại thùy trán, thùy thái dương trung gian và thùy đỉnh. Đây là những phần cuối cùng của bộ não vẫn tiếp tục hoạt động khi con người đến gần cái chết.

Bên cạnh 7 tình nguyện viên, các nhà khoa học còn tiến hành khảo sát trên Internet và nhận thấy hiện tượng tua lại ký ức là "một cơ chế nhận thức thần kinh thường thấy" hay sự quy tụ những quá trình tâm thần diễn ra hàng ngày. Đó không phải phản ứng thần bí của não bộ và sẽ xảy ra với gần như tất cả chúng ta lúc sắp lìa đời.

Còn theo một nghiên cứu khác, hoạt động trí não và nhận thức là một hiện tượng phản trực giác diễn ra tại thời điểm chết. Theo đó, khi cơ thể bị thiếu oxy ở cấp độ tế bào, hoạt động của não thực sự lên tới đỉnh điểm. Mặc dù các bác sĩ không sử dụng các máy quét cộng hưởng từ chức năng (fMRI) đối với các bệnh nhân đang hấp hối, song nghiên cứu cho thấy bộ não trở nên bối rối, sáng như màn pháo hoa tại thời điểm chết.

Thử nghiệm trên chuột cho thấy, khi tim chuột ngừng lại, não phát triển mạnh ở tất cả các khu vực, nhất là nơi tạo ra ý thức. Quá trình này khoa học vẫn chưa hiểu hết, nhiều người cho rằng nó tạo ra để phục vụ cho cái mà ta gọi là cận tử, đó là những cảm giác phi thường, ánh sáng, âm thanh, ký ức và những thứ lạ khác mà chỉ có những người gần đất xa trở” mới có được.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ điều kinh ngạc về khoảnh khắc con người trước khi qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO