Hé lộ công nghệ sạc ô tô điện không dây của Tesla

12/09/2024 11:39

Gã khổng lồ ô tô điện Tesla dường như đang tiến gần hơn đến việc ra mắt hệ thống sạc không dây của riêng mình.

Theo Drive, Tesla mới đây đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một thiết bị được cho là bộ sạc không dây của ô tô điện. Hồ sơ công bố hé lộ bộ sạc này bao gồm một hộp treo tường kết nối với một tấm đệm được cho là đế sạc nằm trên sàn.

Về lý thuyết, hệ thống này có thể sạc xe điện không dây bằng cách truyền điện qua các cuộn dây cảm ứng được đặt trong đế sạc và dưới gầm xe. Thực tế, việc Tesla muốn cung cấp khả năng sạc không dây lên xe điện của mình đã xuất hiện từ lâu khi một chủ sở hữu xe Cybertruck đã tìm thấy thông tin về các bộ phận sạc cảm ứng trong sách hướng dẫn bảo dưỡng.

Hé lộ công nghệ sạc ô tô điện không dây của Tesla ảnh 1

Vào cuối năm 2023, Lars Moravy, Phó chủ tịch Kỹ thuật xe ô tô của Tesla cho biết hãng này đang nghiên cứu sạc cảm ứng. Tại đây, ông nhấn mạnh rằng khách hàng chỉ cần đỗ xe vào gara, lái xe qua bệ sạc và sạc mà không cần thêm bất cứ thao tác nào.

Theo chuyên trang xe điện Electrek, áp dụng sạc không dây thực tế không phải là vấn đề quá khó với Tesla. Tham vọng của gã khổng lồ này vươn xa hơn khi muốn thực hiện nó một cách hoàn toàn tự động để đồng bộ với hệ thống Robotaxi trong tương lai.

Ngoài ra, tính hiệu quả cũng là yếu tố khiến giải pháp sạc này chưa được đưa vào sử dụng thực tế. Sạc không dây trước đây có mức hao hụt lớn hơn so với sạc có dây, nhưng nhờ một số giải pháp như cộng hưởng từ, hiệu suất đã được đẩy lên tương đương khoảng 95% so với sạc có dây.

Hé lộ công nghệ sạc ô tô điện không dây của Tesla ảnh 2

Bên cạnh đó, các đơn xin cấp bằng sáng chế mà Tesla mới nộp cũng hé lộ rằng hãng này đã có những giải pháp để đảm bảo hiệu suất và tính an toàn cho sạc xe điện không dây. Bao gồm: công tắc ngắn mạch để giảm dòng điện rò rỉ xuống đất trong sạc cảm ứng; cảm biến nhiệt độ và ứng dụng trong sạc không dây.

Tesla được cho là đã nghiên cứu hệ thống sạc không dây trong vài năm trở lại đây. Hãng xe của Elon Musk từng mua lại Wiferion - một công ty khởi nghiệp của Đức chuyên về các sản phẩm sạc không dây - vào tháng 6 năm 2023.

Mặc dù đã nhanh chóng bán lại Wiferion cho một đơn vị khác nhưng Tesla được cho là Tesla vẫn giữ lại một số kỹ sư của công ty để phục vụ nhiều dự án khác nhau. Trong đó bao gồm công nghệ sạc không dây cho xe ô tô điện.

Chưa rõ khi nào Tesla sẽ chính thức trình làng công nghệ sạc không dây cho xe điện. Tuy nhiên theo dự đoán của trang Electrek, nhiều khả năng công nghệ này sẽ được giới thiệu chung với Robotaxi của Tesla, dự kiến ra mắt vào tháng 10.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ công nghệ sạc ô tô điện không dây của Tesla
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO