Hé lộ 'con bài duy nhất' để đàm phán với Taliban

Việt Hà| 20/08/2021 07:05

Baoquocte.vn. Ngày 19/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres chỉ ra đòn bẩy duy nhất để thúc ép Taliban phải thành lập chính phủ mang tính bao trùm và tôn trọng các quyền cơ bản của con người, nhất là đối với phụ nữ, ở Afghanistan.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: Reuters)
Theo ông Guterres, việc Taliban mong muốn được cộng đồng quốc tế thừa nhận là con bài duy nhất mà Hội đồng Bảo an có thể dựa vào để đàm phán với phong trào này. (Nguồn: Reuters)

Lực lượng Taliban đã kiểm soát quyền lực Afghanistan từ hôm 15/8, 20 năm sau khi họ bị Mỹ lật đổ vì đã từ chối giao nộp thủ lĩnh al Qaeda là Osama bin Laden sau sự kiện khủng bố 11/9/2001.

Trong cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ ngày 16/8, Tổng thư ký Guterres cho biết, tổ chức này sẵn sàng đối thoại với Taliban khi biết rõ sẽ đối thoại với ai và với mục đích gì.

Hiện tại, các quan chức của LHQ tại Kabul đã liên lạc với phía Taliban.

Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh, điều quan trọng hiện nay là cộng đồng quốc tế cần đoàn kết, tận dụng con bài duy nhất hiện có: đó là mong muốn của Taliban được cộng đồng quốc tế thừa nhận.

Ông Guterres cho rằng, cộng đồng quốc tế cần yêu cầu Taliban phải thành lập chính phủ mang tính bao trùm, tôn trọng nhân quyền và cho phép sơ tán người ra khỏi Kabul cũng như tránh để Afghanistan trở thành thiên đường an toàn cho chủ nghĩa khủng bố.

Cùng ngày 19/8, các cơ quan cứu trợ quốc tế cũng như của LHQ đã kêu gọi thế giới hỗ trợ tài chính để giải quyết vấn đề nhân đạo ở Afghanistan. Theo tính toán hiện cần ít nhất 800 triệu USD cho công tác này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ 'con bài duy nhất' để đàm phán với Taliban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO