Hé lộ chân dung thủ phạm làm rò rỉ tài liệu mật của Mỹ

13/04/2023 16:21
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Kẻ làm rò rỉ tài liệu mật của Mỹ được cho là một người trẻ tuổi, đam mê súng, phân biệt chủng tộc, làm việc trong một căn cứ quân sự và đang tìm cách gây ấn tượng với 20 thành viên của một nhóm tán gẫu trên mạng.

Tờ Washington Post đã phỏng vấn một thành viên vị thành niên của nhóm và người này đã mô tả nam thanh niên có tên viết tắt là "OG" từ các tương tác trực tuyến giữa họ cũng như các bức ảnh và video được chia sẻ. Phóng viên của báo đã xem một đoạn video về người đàn ông được xác định là OG tại một trường bắn, đang cầm một khẩu súng trường lớn.

“Anh ta hét lên một loạt lời nói tục tĩu về chủng tộc và bài Do Thái trước máy quay, sau đó bắn nhiều phát đạn vào một mục tiêu”, trích bản tin của tờ Washington Post ngày 12/4. OG đã nói với các thành viên trong cùng nhóm tán gẫu trên mạng rằng, anh ta làm việc trong một căn cứ quân sự và công việc của anh ta liên quan đến việc xem xét một lượng lớn thông tin mật.

Cho đến nay, các tài liệu bị rò rỉ dường như đã phơi bày những bí mật quân sự và tình báo về sự chuẩn bị của Ukraine cho một cuộc phản công nhằm vào Nga, việc Mỹ do thám các đồng minh như Ukraine, Hàn Quốc và Israel, cũng như những căng thẳng giữa Washington với các chính phủ đồng minh về việc vũ trang cho Kiev.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy vụ rò rỉ không phải là hoạt động tình báo của một tác nhân nước ngoài nhằm làm mất uy tín Mỹ. Nhiều khả năng sự cố là hậu quả từ một chính sách của Lầu Năm Góc, vốn cấp quyền tiếp cận an ninh tuyệt mật cho một số lượng lớn quân nhân, nhân viên dân sự và nhà thầu. Số lượng nhân viên và nhà thầu được cấp đặc quyền tiếp cận này là khoảng 1,25 triệu người.

OG dường như đóng vai trò lãnh đạo trên máy chủ được một nhóm những người đam mê súng và game thủ thiết lập lần đầu vào năm 2020, dựa trên nền tảng nhắn tin Discord. Nhóm này đã nhiều lần thay đổi tên gọi, nhưng thường được biết đến là nhóm “Thug Shaker Central”. Bắt đầu từ năm ngoái, OG được cho là đã đăng các tài liệu lên một kênh trên máy chủ.

Theo thành viên vị thành niên của nhóm, OG “có cái nhìn đen tối về chính phủ”, thường mô tả chính phủ, đặc biệt là các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo như một “lực lượng đàn áp”. Anh ta cũng lên án “sự tiếp cận quá mức của chính phủ”.

Washington Post cho hay, những thông tin trên đã được các thành viên khác trong nhóm xác nhận một cách ẩn danh. Phóng viên tờ báo đã được xem tổng cộng 300 bức ảnh chụp một loạt tài liệu dán nhãn “mật” và “tối mật”, gấp 3 lần con số được tin bị phát tán trên mạng trước đây.

Nhóm báo chí điều tra Bellingcat ngày 9/4 lần đầu tiên đã đề cập đến nguồn gốc của vụ rò rỉ trên nhóm tán gẫu Thug Shaker Central sau khi phỏng vấn chính thành viên vị thành niên nói trên. Tuy nhiên, theo Washington Post, người này vẫn liên lạc với OG “trong vài ngày qua” và tính đến ngày 12/4 vẫn chưa được bất kỳ quan chức hành pháp liên bang nào thẩm vấn, dù Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo đã xúc tiến điều tra từ đầu tuần này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thậm chí tuyên bố sẽ “lật từng viên đá” để săn tìm kẻ làm lộ thông tin.

Vẫn chưa rõ nơi ở hiện tại của OG. Thành viên vị thành niên cho hay, anh ta "dường như đang rất bối rối và không biết phải làm gì". “OG nhận thức đầy đủ về những gì đang xảy ra và những hậu quả có thể xảy đến. Anh ấy chỉ không chắc chắn về cách giải quyết tình huống này… Anh ấy có vẻ khá quẫn trí về điều đó”, người này kể.

Trong thông điệp gần đây nhất gửi tới các thành viên trong nhóm, OG yêu cầu họ “hãy giữ kín và xóa mọi thông tin có thể liên quan đến anh ta”, bao gồm mọi bản sao của các tài liệu mật.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ chân dung thủ phạm làm rò rỉ tài liệu mật của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO