HĐND TPHCM xem xét 2 dự án thoát nước nghìn tỷ

Q.Huy| 06/07/2022 11:13

Tại kỳ họp giữa năm của HĐND thành phố, UBND TPHCM đã xin ý kiến đối với 2 dự án cải thiện hệ thống thoát nước, chống biến đổi khí hậu cùng có tổng vốn thực hiện hơn 8.000 tỷ đồng.

Sáng 6/7, HĐND TPHCM khóa X triệu tập kỳ họp thứ sáu, kỳ họp thường niên giữa năm 2022. Theo chương trình dự kiến, trong gần 3 ngày của kỳ họp, các đại biểu HĐND TPHCM sẽ xem xét, thảo luận về các tờ trình quan trọng của chính quyền thành phố liên quan các dự án hạ tầng đô thị, lĩnh vực vốn, ngân sách và tình hình kinh tế - xã hội.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM, nhấn mạnh, năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm nền tảng để thực hiện các mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025. Đây cũng là năm thành phố cần vượt chướng ngại vật, tăng tốc để bù đắp cho những tổn thất do dịch Covid-19 gây ra.

HĐND TPHCM xem xét 2 dự án thoát nước nghìn tỷ - 1

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM, phát biểu khai mạc kỳ họp (Ảnh: Hải Long).

"Với nhiều chính sách, giải pháp của Trung ương và thành phố, địa phương đã sớm đạt miễn dịch cộng đồng trước đại dịch Covid-19, làm tiền đề vững chắc để kinh tế thành phố phục hồi, phát triển", Chủ tịch HĐND TPHCM thông tin.

Tại phiên làm việc đầu tiên, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã trình bày các tờ trình gửi tới kỳ họp. Trong đó, UBND thành phố đã xin ý kiến HĐND đối với 2 dự án cải thiện hệ thống thoát nước và thích ứng biến đổi khí hậu cùng có tổng vốn thực hiện hơn 8.000 tỷ đồng.

Trong đó, dự án cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng biến đổi khí hậu tại lưu vực Tây Sài Gòn có tổng mức đầu tư 8.121 tỷ đồng. Dự án này được Ngân hàng phát triển Châu Á tài trợ, vốn vay ưu đãi là hơn 6.900 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là hơn 1.100 tỷ đồng.

HĐND TPHCM xem xét 2 dự án thoát nước nghìn tỷ - 2

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 6, HĐND TPHCM khóa X (Ảnh: Hải Long).

Dự kiến, dự án cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng biến đổi khí hậu tại lưu vực Tây Sài Gòn được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn chuẩn bị dự án là từ năm 2021 đến năm 2023, giai đoạn thực hiện dự án từ năm 2023-2028.

Sau khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần cải thiện hệ thống thoát nước mưa, nước thải, tăng khả năng tiêu thoát nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ngập nước và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Dự án tiếp theo là cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng biến đổi khí hậu tại lưu vực Tham Lương - Bến Cát có tổng mức đầu tư 8.168 tỷ đồng. Dự án cũng được Ngân hàng phát triển Châu Á tài trợ với vốn vay ưu đãi hơn 6.600 tỷ đồng, vốn đối ứng của thành phố là hơn 1.300 tỷ đồng.

HĐND TPHCM xem xét 2 dự án thoát nước nghìn tỷ - 3

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, trình bày các tờ trình (Ảnh: Hải Long).

Dự án hướng tới mục tiêu thực hiện quy hoạch chống ngập và thoát nước khu vực trung tâm TPHCM. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự án sẽ giúp cải thiện năng lực kiểm soát mực nước triều và thu gom, thoát nước mưa, nước thải của kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên cùng khu vực kênh nhánh với diện tích hơn 4.000ha.

Giai đoạn chuẩn bị dự án là từ năm 2021 đến năm 2023, giai đoạn thực hiện dự án từ năm 2023-2028. Việc sử dụng các nguồn vốn vay, vốn viện trợ không hoàn lại và vốn đối ứng được phân kỳ theo 2 giai đoạn 2023-2025 và 2026-2028.

Đối với cả 2 dự án này, UBND TPHCM trình HĐND thành phố xem xét, cho ý kiến đối với hồ sơ trình quyết định chủ trương đầu tư. Sau bước này, thành phố sẽ trình hồ sơ dự án để Thủ tướng xem xét, quyết định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HĐND TPHCM xem xét 2 dự án thoát nước nghìn tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO