HĐBA họp về Ukraine: LHQ tỏ quan ngại, Nga nói Kiev ngoan cố, Ngoại trưởng Mỹ hành động bất ngờ

Bảo Hà| 18/02/2022 10:15

Ngày 17/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp về việc thực thi thỏa thuận Minsk liên quan cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

HĐBA họp về Ukraine: LHQ tỏ quan ngại, Nga nói Kiev ngoan cố, Ngoại trưởng Mỹ hành động bất ngờ
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin (trái) và Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield tại cuộc họp về Ukraine của HĐBA ngày 17/2 . (Nguồn: EPA-EFE)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thay đổi các kế hoạch công du vào phút chót để tham dự cuộc họp của HĐBA về Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng leo thang xung quanh việc Nga triển khai quân ở biên giới quốc gia láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Phát biểu với báo giới, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield cho hay: "Bằng chứng thực tế cho thấy, Nga đang hướng tới một cuộc xâm lược. Đây là thời điểm quan trọng".

Tại cuộc họp, ông Blinken nói: “Nếu Nga tìm kiếm hòa bình, chính phủ Nga có thể thông báo vào ngày hôm nay một cách rõ ràng rằng Nga sẽ không tấn công Ukraine”.

Ngoại trưởng Blinken cũng cảnh báo rằng, các lực lượng Nga đang chuẩn bị triển khai một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine “trong vài ngày tới”, đồng thời nhấn mạnh, những kế hoạch của Moscow nhằm tạo cớ phát động chiến dịch tấn công nước láng giềng có thể bao gồm một cuộc tấn công giả hoặc thật bằng cách sử dụng vũ khí hóa học.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết, ông đã gửi một bức thư tới người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trước đó cùng ngày để đề nghị tổ chức một cuộc gặp trực tiếp tại châu Âu vào tuần tới.

Cũng tại phiên họp của HĐBA, Phó tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề Chính trị và Xây dựng Hòa bình Rosemary DiCarlo nhận định, tình hình Ukraine hiện nay là hết sức nguy hiểm. Những căng thẳng đang diễn ra ở Ukraine và xung quanh nước này đang bị đẩy lên cao nhất kể từ năm 2014 đến nay.

Các phán đoán về nguy cơ xảy ra xung đột quân sự Nga-Ukraine đều đã chín muồi và bất kỳ ai, dù tin hay không về khả năng xảy ra xung đột, cũng cần thấy thực tế là tình hình hiện nay rất nguy hiểm.

Theo bà, những vấn đề sâu xa dẫn đến cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine hiện nay rất phức tạp và tồn tại từ lâu, liên quan cuộc chiến kéo dài 8 năm ở miền Đông Ukraine mà nhìn rộng ra là liên quan tới cấu trúc an ninh châu Âu.

Nhấn mạnh rằng, với trách nhiệm bảo đảm an ninh chung và đảm bảo sự ổn định cho châu Âu, Phó tổng thư ký LHQ kêu gọi tất cả bên liên quan cần nỗ lực giải quyết vấn đề khủng hoảng hiện nay thông qua con đường ngoại giao, bằng cách vận dụng mọi cơ chế và khuôn khổ hiện có, kể cả nhờ tới vai trò của Tổng thư ký LHQ.

Bà DiCarlo cũng lưu ý, cho tới nay, việc thực thi thỏa thuận Minsk đạt được rất ít tiến triển, nhất là những tiến triển có ý nghĩa. Trong khi đó, thỏa thuận Minsk lại là khuôn khổ văn bản duy nhất được HĐBA LHQ nhất trí nhằm giải quyết một cách hòa bình cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine thông qua đàm phán.

Về phía Nga, tại HĐBA, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin chỉ trích Ukraine lặp lại vi phạm thỏa thuận ngừng bắn năm 2015 nhằm mang lại hòa bình cho khu vực ly khai Donbass.

Ông cho rằng, Kiev đã ngoan cố không thực hiện các điều khoản theo thỏa thuận Minsk, nhiều lần tấn công vùng Donbass ở miền Đông Ukraine, gây thiệt hại cho hàng nghìn người dân.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, phía Ukraine liên tục đưa ra các lý do để không thực thi thỏa thuận Minsk và hành động tìm cách đổ lỗi cho Nga là vô ích và vô căn cứ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HĐBA họp về Ukraine: LHQ tỏ quan ngại, Nga nói Kiev ngoan cố, Ngoại trưởng Mỹ hành động bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO