Hãy đến ngay Costa Rica – quốc gia hạnh phúc nhất ở World Cup 2022

An Nhiên (Tổng hợp)| 27/11/2022 17:06

Costa Rica không phải đội bóng “máu mặt” ở World Cup 2022, nhưng quốc gia này lại có Chỉ số hạnh phúc nhất thế giới bởi họ sống gần gũi với thiên nhiên và bảo tồn được tài sản lớn nhất của con người.

Xem thêm: 9 điểm đến hấp dẫn nhất Tunisia – nơi thừa kế di sản của người La Mã và Ả Rập

Costa Rica nằm ở bảng E, được xem là bảng “tử thần” của World Cup 2022 khi có các đối thủ “sừng sỏ”: Tây Ban Nha, Đức, Nhật Bản. Không nằm ngoài dự đoán, đội bóng này bị Tây Ban Nha ghi đến 7 bàn thắng trong trận đấu ra quân.

costa-rica-3.jpeg
costa-rica-11.jpeg
Costa Rica được bao phủ bởi rừng và biển

Vào 17h ngày 27/11, Costa Rica sẽ chạm trán Nhật Bản – đối thủ châu Á đầy khó chịu khi đánh bại Đức ở lượt trận đầu. Vì vậy, đây được xem là trận chiến khó khăn của đất nước lần thứ 6 dự World Cup.

Trước giờ bóng lăn, hãy cùng tìm hiểu vì sao Costa Rica được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

"Pura Vida" - Cuộc sống tinh khiết

Costa Rica một quốc gia nhỏ bé ở Trung Mỹ, diện tích chỉ hơn 51.000km2, bằng Đan Mạch ở châu Âu. Nước này giáp biển Caribe ở phía Đông và biển Bắc Thái Bình Dương ở phía Tây.

Tây Ban Nha đã khám phá miền đất này và đặt tên nơi đây Costa Rica (Bờ biển giàu có). Người Tây Ban Nha cho rằng họ sẽ tìm thấy được nhiều vàng, nhưng cuộc săn lùng này thất bại.

costa-rica-15.jpeg
Trung tâm Costa Rica
costa-rica-7.jpeg
Bãi biển xanh mướt

Ngày nay, Costa Rica được biết đến là một trong những quốc gia có hệ sinh thái đa dạng nhất thế giới. Theo chỉ số đo lường hạnh phúc (Happy Planet Index) của Ðại học Yale, Hoa Kỳ và theo các nhà khoa học cũng như giới bảo vệ môi trường, Costa Rica dẫn đầu bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Ðây cũng được coi là khu bảo tồn sinh thái tốt nhất trên hành tinh này.

avatacosta-rica-19.jpg
Những thảm thực vật được xem là tài sản vô giá

Người Costa Rica thường nói “¡pura vida!” như một khẩu hiệu, ý nghĩa của nó là “cuộc sống tinh khiết”. Thế nên con người nơi đây rất thân thiện và vui vẻ. Họ luôn đem đến cuộc sống một tinh thần lạc quan và tràn đầy tình yêu thương.

costa-rica-13.png
costa-rica-6.jpeg
Một đất nước trong lành, tinh khiết

Câu nói kèm theo nụ cười rạng rỡ mà bạn sẽ nghe thấy ở bất kỳ đâu tại Costa Rica, mô tả cách sống và lối sng của người dân nơi đây, tôn vinh hòa bình và yên bình, bảo tồn và hạnh phúc. Đó là phương châm của cả đất nước và bạn sẽ không mất nhiều thời gian để nhận ra những bãi biển hoang sơ, làn sóng đẳng cấp thể giới và và nội thất xanh phục vụ cho một cuộc sống thực sự tinh khiết.

costa-rica-9.jpeg
costa-rica-10.jpeg
Nơi đâu cũng một màu xanh phủ rợp

Costa Rica là nước thu hút đông khách du lịch nhất khu vực Trung Mỹ. Du lịch sinh thái thu hút nhiều du khách tới các khu bảo vệ thiên nhiên rải rác trên khắp nước này. Tuy nước này chỉ chiếm khoảng 0,1% tổng diện tích lục địa, nhưng nơi đây chứa 6% đa dạng sinh học thế giới. Hơn 25% diện tích lãnh thổ Costa Rica là các khu rừng và khu dự trữ thiên nhiên được bảo vệ.

Từ chối tiền bạc của Mỹ, châu Âu để bảo tồn thiên nhiên

Costa Rica được mệnh danh là viện bào chế thuốc vĩ đại nhất được thiên nhiên ban tặng cho loài người.  Nhưng phép lạ này không phải ngẫu nhiên, Costa Rica đã có cuộc cách mạng để trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

costa-rica-8.jpeg
Chính phủ Costa Rica từ chối Âu - Mỹ để làm nơi bào chế dược phẩm

Trước đây, sau nhiều thập niên với chủ trương phá rừng để chăn nuôi và cải thiện đời sống cho người dân, Tổng thống Oscar Arias “ký hòa ước” với thiên nhiên: trong khoảnh khắc, gần 30 khu bảo tồn sinh thái đã liên tục nối đuôi nhau ra đời vào năm 1986.

Mỗi công dân của Costa Rica đều được giáo dục từ bé để hòa mình sống với môi trường thiên nhiên, coi đó là tài sản lớn nhất của cả một dân tộc. Costa Rica vĩnh viễn quay lưng lại với các hoạt động phá rừng.

costa-rica-12.jpeg
Costa Rica bảo tồn miệng núi lửa

Sau 30 năm, trung bình mỗi năm lại có thêm 160 loài động và thực vật mới được tìm thấy trong kho tàng thiên nhiên vô giá này. Từ các loài cỏ cây, muông thú quý hiếm nhất đến những giống chim, báo… mà không một nơi nào trên trái đất này có được.

Các khu rừng nhiệt đới hay các khu rừng tràm của Costa Rica thu hút các nhà đầu tư Canada, Mỹ và Nam Mỹ với mục đích biến các khu bảo tồn thành những địa điểm du lịch độc đáo hoặc thành những phòng thí nghiệm phong phú nhất.

costa-rica-13.jpeg
costa-rica.jpg
Sắc xanh gắn với các hoạt động của người dân

Đất nước này giúp người dân ý thức để không có nhu cầu săn bắt động vật quý hiếm, không khai thác bừa bãi bất kỳ một loài thảo mộc nào được coi là thần dược.

Costa Rica cũng không chạy theo tiền từ các viện bào chế thuốc tây châu Âu hay Mỹ hoặcc tập đoàn khai thác năng lượng phương Tây để bán rẻ tài sản thiên nhiên vô giá.

Nhưng cũng nhờ vậy, quốc gia này thu hút mỗi năm 2 triệu du khách và ngành du lịch sinh thái trở thành nguồn ngoại tệ lớn nhất của Costa Rica.

Ẩm thực Costa Rica giúp người dân sống thọ nhất thế giới

Ẩm thực Costa Rica được biết đến là khá nhẹ nhàng, phụ thuộc nhiều vào trái cây và rau tươi. Gạo và đậu đen là thành phần chính trong hầu hết các bữa ăn truyền thống của người Costa Rica.

Điều khá đặc biệt, người dân Costa Rica có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới vào khoảng 81 tuổi. Chế độ ăn uống lành mạnh và sống gần gũi với thiên nhiên giúp họ sống mạnh khoẻ.

costa-rican-food-ensalada-de-palmito.jpg.jpg
Ẩm thực của Costa Rica gắn liền với thực vật

Từmôi trường khí hậu nhiệt đới và rất gần với chế độ ăn Địa Trung Hải do sự pha trộn cơ bản giữa các nhóm Nam Âu, Levantine và Sephardic (Do thái) nên thực phẩm của Costa Rica cũng bị ảnh hưởng. Ngoài ra còn có những đóng góp đáng chú ý của người châu Phi bản địa, Mỹ Latinh và các khu vực khác của châu Âu.

Món ăn của Costa Rica rất đầy đủ về mặt dinh dưỡng và gần như luôn được nấu từ các nguyên liệu tươi. Với vị trí ở vùng nhiệt đới, trái cây và rau củ nhiệt đới luôn có sẵn ở Costa Rica và được sử dụng nhiều trong ẩm thực địa phương.

costa-rica.jpeg
Đồ ăn của người dân nước này giúp họ sống thọ nhất thế giới

Ngoài ra, ẩm thực nơi đây cũng nổi bật bởi các món ăn làm từ ngô. Nếu được mời đến nhà người Costa Rica, bạn nên mang theo hoa, rượu vang hoặc sô cô la. Việc rời khỏi bữa tiệc tối trước khi chấm dứt và chủ nhân rời khỏi bàn được coi là không lịch thiệp.

Đây là một đất nước nơi mọi thứ đều là một trải nghiệm thú vị. Bạn có thể đi bộ xuống những con phố sầm uất nhất ở San José và hái những quả pitaya và cà chua dại ngay trên vỉa hè. 

Điểm qua một vài món ăn nổi tiếng của Costa Rica:

Casado

Casado một món ăn cổ điển ở Costa Rica, là tất cả về sự kết hợp hài hòa của gạo và đậu, nguyên liệu chính cho nhiều món ăn Mỹ Latinh. Từ tiếng Tây Ban Nha để chỉ một người đàn ông đã kết hôn, người dân địa phương nói rằng Casado lấy tên của nó từ những ngày mà những người vợ chuẩn bị bữa trưa tương tự cho người chồng của họ làm việc trên cánh đồng.

casado1.jpeg
casado2.jpeg
casado4.jpeg
casado5.jpeg
Món Casado

Bên cạnh cơm và đậu, bạn sẽ tìm thấy các món chiên, salad nhỏ, picadillo nhiều màu sắc (hoặc rau băm) và thịt mà bạn lựa chọn. Casados ​​thay đổi một chút tùy thuộc vào loại nước ngọt, vì vậy bạn nên thử món ăn đặc trưng của Costa Rica này.

Gallo Pinto

Khi nói đến ăn uống ở vùng đất Pura Vida, không gì tinh túy hơn của ẩm thực Costa Rica ngoài món Gallo Pinto - món ăn quốc gia của đất nước này. Gallo pinto là sự kết hợp hảo hạng của gạo và đậu đỏ nấu chín với hành tây, ớt đỏ, tỏi và ngò. 

gallo-pinto1.jpeg
gallo-pinto3.jpeg
Gallo Pinto được xem là món ăn tinh tuý

Đây là một món ăn được chế biến đơn giản từ gạo, đậu, rau mùi, ớt, hành tây… Nhưng qua bàn tay chế biến khéo léo của các đầu bếp, món ăn này lại mang một hương vị thơm ngon, hấp dẫn khó cưỡng. Khi thưởng thức món này, bạn có thể ăn kèm với sốt Lizano để làm tăng thêm hương vị. 

gallo-pinto5.jpeg
gallo-pinto2.jpeg
Gallo Pinto rất phổ biến

Bạn không thể bỏ qua món Lizano Salsa nếu muốn thưởng thức trọn vẹn ẩm thực Costa Rica được. Đây không chỉ là loại nước sốt nổi tiếng, nó còn rất tốt cho sức khỏe. Loại nước sốt này được ra đời năm 1920, và nhanh chóng chinh phục được khẩu vị của các thực khách qua các món ăn dùng kèm như Gallo pinto, arroz con pollo và tamales.

lizano-salsa.jpg
lizano-salsa-4.jpg
lizano-salsa-3.jpg
Lizano Salsa có mặt trong nhiều món ăn

Rondón (hải sản và dừa hầm)

Rondon là một món súp kem sữa dừa được làm từ cá tươi, cua, yucca và rau. Đây là món hải sản cùng với nước cốt dừa, các loại thảo mộc và gia vị đặc trưng của vùng bờ biển Caribe của Costa Rica này.

rondon1.jpeg
rondon2.jpeg
rondon3.jpeg
Món hầm Rondon

Món hầm dày được tìm thấy ở nhiều vùng của Caribe và được những người lao động Jamaica mang đến Trung Mỹ vào nửa cuối thế kỷ 19. Trong các cộng đồng người Afro-Costa Rica như Cahuita hoặc Puerto Limón, rondón có thể bao gồm cá hồng, trai, trai, ốc xà cừ hoặc ốc biển, sắn và ớt với một phần cơm dừa.

Patacones

Khi bạn đã khao khát một món gì đó chiên giòn, không có gì tốt giống như patacones. Bắp cải xanh đã được đập dập được chiên hai lần và ướp muối, sau đó thường được phục vụ với đậu đen, kem chua địa phương và pico de gallo.

patacones3.jpeg
patacones2.jpeg
Bánh patacones

Đôi khi bạn sẽ thấy patacones được phục vụ ở dạng nacho, được tẩm với pho mát, thịt bò xay và guacamole. Nó ngon tuyệt vời và như một phần thưởng xứng đáng sau một ngày đầy phiêu lưu.

Chifrijo

Nếu bạn từng ghé thăm Costa Rica mà chưa được thưởng thức Chifrijo, thì đúng là một thiếu sót lớn. Chifrijo được làm từ bắp, thịt lợn xiên và đậu. Món này được ăn kèm cùng nước sốt đậm đà đặc trưng, tạo nên một hương vị tuyệt hảo.

chifrijo3.jpeg
chifrijo2.jpeg
chifrijo4.jpeg
Chifrijo

Queso palmito

Queso Palmito là một món ăn vặt ngon, và cũng là món khoái khẩu của nhiều người dân nơi đây. Được làm một loại pho mát tươi, đầu bếp chế biến theo một công thức độc đáo và rất riêng để tạo nên một hương vị đặc trưng, chỉ có ở Costa Rica.

queso-palmito1.jpeg
Ăn vặt với bánh Queso Palmito

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hãy đến ngay Costa Rica – quốc gia hạnh phúc nhất ở World Cup 2022
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO