Hậu sóng gió AUKUS: Pháp ra 3 điểm lớn cho Mỹ, Tổng thống Macron hy vọng hàn gắn với Washington

Việt Hà| 07/10/2021 11:19

Ngày 5/10, Ngoại trưởng Mỹ Antonio Blinken đã thảo luận với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian về các lĩnh vực hợp tác cũng như phối hợp chặt chẽ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và khu vực Sahel trong cuộc gặp tại Paris.

Hậu sóng gió AUKUS: Pháp ra 3 điểm lớn cho Mỹ, Tổng thống Macron hy vọng hàn gắn với Washington
Cuộc hội đàm của hai ngoại trưởng Pháp, Mỹ tại Paris ngày 5/10. (Nguồn: AP)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định, ông đã có các cuộc đối thoại "vô cùng tích cực và hiệu quả" với giới chức Pháp, trong đó có Tổng thống Emmanuel Macron và người đồng cấp Le Drian.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Le Drian cho biết, cuộc đối thoại với ông Blinken là thẳng thắn và thực chất, tuy nhiên, cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay là nghiêm trọng và không thể giải quyết chỉ với việc hai bên nối lại đối thoại mà tiến trình này sẽ kéo dài và hai bên cần có các hành động thiết thực.

Phát biểu với các nghị sĩ sau hội đàm, Ngoại trưởng Pháp đã nêu các mục tiêu cụ thể nước này hướng tới để hàn gắn quan hệ với Washington, đang bị rạn nứt sau khi Mỹ, Australia và Anh nhất trí về thỏa thuận an ninh 3 bên (AUKUS) dẫn tới việc Canberra hủy hợp đồng quốc phòng trị giá hàng chục tỷ USD với Paris.

Theo đó, ông Le Drian nhấn mạnh, nước này mong muốn đến cuối tháng 10 tới, hai bên sẽ đạt các kết quả cụ thể trong 3 vấn đề lớn, đầu tiên là vai trò chiến lược quan trọng của Pháp và châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương;

Bên cạnh đó, cần có kết quả về tầm quan trọng của một châu Âu mạnh mẽ hơn, có năng lực quốc phòng lớn hơn; cách Mỹ tăng cường hỗ trợ các chiến dịch chống khủng bố ở khu vực Sahel của châu Phi mà các quốc gia châu Âu đang triển khai.

Tháng 10 cũng là thời điểm Tổng thống Macron và người đồng cấp Mỹ Joe Biden dự kiến hội đàm song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Rome (Italy).

Phát biểu khi đến dự tiệc tối của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Slovenia ngày 5/10, ông Macron nói: “Tôi cho rằng đó là dịp tốt để xem xét cách thức mà chúng tôi có thể hàn gắn, đó là sự thật và những gì phải thực hiện cùng nhau”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hậu sóng gió AUKUS: Pháp ra 3 điểm lớn cho Mỹ, Tổng thống Macron hy vọng hàn gắn với Washington
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO