Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng với vẻ đẹp hoang sơ. Ảnh: Duy Khương - TTXVN
Theo đơn vị tư vấn, từ nay đến năm 2025 sẽ đưa du lịch cộng đồng của Hậu Giang trở thành lĩnh vực kinh tế tiềm năng; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, đem lại lợi ích cho cộng đồng và nâng cao đời sống của người dân. Mục tiêu của du lịch Hậu Giang đến năm 2030 là lọt vào top 4 doanh thu tính theo đầu khách, top giữa tổng doanh thu du lịch Tây Nam Bộ, là điểm sáng du lịch cộng đồng sinh thái nông nghiệp phía Nam.
Với kế hoạch này, các chương trình trải nghiệm du lịch cộng đồng được tập trung triển khai cùng với các hoạt động tham gia sản xuất, làm thủ công truyền thống, trồng trọt, chăn nuôi..., giúp du khách có cơ hội trải nghiệm, hiểu thêm về đời sống, văn hóa và con người địa phương. Tỉnh tiếp tục đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm du lịch cộng đồng bằng các hình thức như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch nông nghiệp, du lịch giải trí sẽ được phát triển và quảng bá rộng rãi.
Một trong những điểm đặc biệt của du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2030 là tập trung phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp bền vững, kết hợp với việc bảo tồn và phát huy giá trị các địa danh địa phương. Hậu Giang phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái dựa trên hệ thống kênh rạch, rừng ngập nước, nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, nuôi trồng thủy sản, làng nghề, chùa lạ, nhà thờ cổ...
Theo Đề án, đến năm 2025 ít nhất Hậu Giang có 2 cụm du lịch cộng đồng trọng tâm được phát triển gắn liền với định hướng quy hoạch các không gian du lịch của tỉnh, được đưa vào hoạt động hiệu quả; phấn đấu đến năm 2030, tất cả huyện, thị của tỉnh đều có cụm du lịch cộng đồng đạt chuẩn. Du lịch cộng đồng đạt 15% chỉ tiêu khách du lịch, tương đương 700 nghìn lượt khách của toàn tỉnh và đạt 10% tổng thu trên 300 tỷ đồng về khách du lịch của toàn tỉnh.
Hậu Giang được đánh giá có tiềm năng phát triển du lịch đặc biệt du lịch cộng đồng song do điều kiện sinh thái tương đồng nên tỉnh mang nét chung của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các sản phẩm du lịch “na ná” như nhau. Các tỉnh trong vùng (Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang) đã phát triển du lịch cộng đồng trong thời gian dài, trong khi đó Hậu Giang mới bắt đầu phát triển loại hình này. Vì vậy hoạt động du lịch cộng đồng ở Hậu Giang mang tính nhỏ lẻ, tự phát, trùng lắp về mô hình, cách thức tổ chức thực hiện với các địa phương lân cận nên sức cạnh tranh không cao; người dân chưa phục vụ du khách theo hướng chuyên nghiệp nên chưa hiệu quả.
Năm 2022, hoạt động du lịch của tỉnh Hậu Giang có dấu hiệu phục hồi, khởi sắc. Tỉnh đón 390.000 lượt khách (tăng 166% so với năm 2021); trong đó khách quốc tế đạt 11.000 lượt (tăng gấp đôi), khách nội địa đạt 379.000 lượt (tăng 159%). Tổng thu từ khách du lịch đạt 178 tỷ đồng (tăng 187%).
Hồng Dân