Hậu AUKUS: Lãnh đạo Mỹ-Pháp gặp mặt, London gọi Paris là đồng minh thân cận

Thế Linh| 30/10/2021 08:11

Ngày 29/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, sau những lùm xùm liên quan đến AUKUS và thỏa thuận tàu ngầm.

Ông Biden và ông Macron đã gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại thủ đô Rome của Italy.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo hai nước gặp nhau trực tiếp sau khi cuộc khủng hoảng ngoại giao liên quan đến AUKUS và thỏa thuận tàu ngầm giữa Mỹ và Australia xảy ra hồi tháng trước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp mặt lần đầu sau thỏa thuận AUKUS. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp mặt lần đầu sau thỏa thuận AUKUS. (Nguồn: Reuters)

Tại cuộc hội đàm, ông Biden khẳng định, Mỹ không có đồng minh nào lâu đời và trung thành hơn Pháp. Cuộc gặp diễn ra ở Villa Bonaparte - Đại sứ quán Pháp tại Vatican nằm trong lòng thủ đô Rome.

Tổng thống Biden cũng cho biết, không có nơi nào trên thế giới mà Mỹ không thể hợp tác với Pháp khi hai nước đang nỗ lực hàn gắn quan hệ sau rạn nứt liên quan tới thỏa thuận an ninh ba bên của Washington với Anh và Australia (AUKUS), mà theo đó Canberra hủy hợp đồng tàu ngầm với Paris. Tổng thống Mỹ cho biết, ông nghĩ rằng, Pháp đã được thông báo trước về khả năng thỏa thuận giữa Paris và Canberra sẽ không thành công.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron cho hay, cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ vô cùng quan trọng và là chìa khóa để "hướng tới tương lai".

Trong khi đó, trên chuyến bay tới Rome để dự thượng đỉnh G20, Thủ tướng Anh Boris Johnson nêu rõ: "Pháp là một trong những người bạn, đối tác và đồng minh tuyệt vời, lâu đời và thân cận nhất của chúng tôi. Mối quan hệ gắn kết và ràng buộc chúng tôi vững chắc hơn nhiều so với sóng gió hiện đang tồn tại trong mối quan hệ. Đó là những gì tôi sẽ nói với ông Emmanuel, một người bạn mà tôi đã biết trong nhiều năm".

Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng đã đi xuống trong năm nay liên quan tới các quy định thương mại hậu Brexit cũng như bất đồng liên quan tới thỏa thuận an ninh ba bên của Anh với Mỹ và Australia (AUKUS).

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hậu AUKUS: Lãnh đạo Mỹ-Pháp gặp mặt, London gọi Paris là đồng minh thân cận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO