Hạt của quả chà là giúp kiểm soát lượng đường trong máu

NGỌC THÙY (THEO INDIANEXPRESS)| 23/07/2024 07:18

Quả chà là được biết với nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng hạt của nó cũng vô cùng bổ dưỡng.

Hạt của quả chà là giúp kiểm soát lượng đường trong máu
Hạt quả chà là có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Ảnh: Thanh Ngọc

Lợi ích của hạt chà là

Bà Sushma - Trưởng khoa dinh dưỡng tại Viện Jindal Naturecure (Ấn Độ) cho biết, quả chà là được ưa chuộng vì đặc tính tăng cường năng lượng. Nhưng có thể bạn không biết rằng hạt của nó, thứ mà hầu hết chúng ta đều vứt bỏ lại vô cùng bổ dưỡng. Đặc biệt là khi nghiền hạt chà là thành bột, nó có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Theo bà Sushma, các thành phần trong hạt chà là có thể giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose, khiến chúng có khả năng có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh này.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Sangeeta Tiwari - nhà dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Artemis (Ấn Độ) chia sẻ, hạt chà là cũng chứa một lượng chất xơ ăn kiêng ấn tượng, rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột. Chất xơ này hỗ trợ tiêu hóa và có thể góp phần tạo cảm giác no, có khả năng hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

“Tiêu thụ bột của hạt chà là có khả năng làm giảm lượng đường trong máu ở những bệnh nhân tăng đường huyết mà không làm thay đổi chỉ số đường huyết ở những người bình thường. Điều này có nghĩa là, chà là có lợi cho bệnh nhân tiểu đường”, Tiến sĩ Sangeeta Tiwari nói.

Bà Tiwari cũng lưu ý rằng, vì hạt chà là giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, nên chúng giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Những điều cần lưu ý

Bà Sushma lưu ý rằng, khi sử dụng bột của hạt chà là, bạn nên bắt đầu một cách từ từ và quan sát phản ứng của cơ thể, đặc biệt là nếu bạn sử dụng bột này nhằm mục đích điều chỉnh lượng đường trong máu.

“Sẽ là khôn ngoan nếu trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi chế độ ăn uống nào, đặc biệt là nếu bạn có bất kỳ tình trạng bệnh lý nào từ trước hoặc đang dùng thuốc", bà Sushma khuyên.

Tiến sĩ Tiwari cho biết thêm, mặc dù hạt chà là có nhiều lợi ích nhưng điều quan trọng là phải tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Phương pháp làm bột từ hạt chà là

Bà Sushma hướng dẫn rằng, giữ lại hạt chà là sau khi ăn quả. Để đảm bảo không còn thịt quả nào còn sót lại, hãy rửa sạch chúng. Để hạt khô trong không khí trong vài ngày. Đảm bảo chúng được sấy khô hoàn toàn để ngăn nấm mốc phát triển.

Tiếp đó là rang hoặc nướng hạt chà là (đặt nhiệt độ lò nướng ở mức 200°C và nướng trong vòng nửa giờ).

Sau khi hạt đã nguội, hãy xay chúng thành bột mịn bằng máy xay sinh tố hoặc máy xay cà phê. Cuối cùng là bảo quản bột hạt chà là trong hộp kín, để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Cách sử dụng bột hạt chà là

Với sinh tố: Để bổ sung thêm dinh dưỡng cho sinh tố, hãy trộn một thìa cà phê bột hạt chà là.

Khi nướng đồ ăn: Thêm bột vào các sản phẩm nướng như bánh quy, bánh mì và bánh nướng xốp.

Thay thế cà phê: Pha bột giống như pha cà phê để tạo ra một thức uống có hương vị hạt mà không chứa caffeine.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hạt của quả chà là giúp kiểm soát lượng đường trong máu
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO