Hạt bí và những công dụng ít người biết

Vũ Ngọc (Theo nguồn Health)| 26/03/2022 20:00

Hạt bí không chỉ là món ăn vặt được nhiều người ưa chuộng mà còn là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Hạt bí và những công dụng ít người biết
Những công dụng đến từ hạt bí khiến cho nhiều người phải bất ngờ. Ảnh: Xinhua

Theo các chuyên gia tại chuyên trang sức khỏe Health, hạt bí chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết như vitamin A, B1, B2, C, sắt, magie, kẽm…

Đây là những chất dinh dưỡng có tác dụng khi được hấp thụ vào cơ thể thường xuyên và liên tục. Một số công dụng dưới đây mà hạt bí mang lại không ai cũng biết đến.

Tốt cho tim mạch

Việc ăn hạt bí sẽ giúp cơ thể được bổ sung các loại chất dinh dưỡng, đặc biệt là magie. Đây là loại dinh dưỡng có khả năng tạo ra ATP đồng thời tổng hợp RNA và DNA cho cơ thể.

Vì vậy, ăn hạt bí thường xuyên sẽ giúp cơ thể tránh được việc bị tăng hoặc giảm huyết áp bất thường, ngăn ngừa được các vấn đề về tim mạch như đau tim, suy tim, ngừng tim đột ngột… - những tình trạng thường thấy ở lứa tuổi trung niên.

Ăn hạt bí thường xuyên sẽ giúp giảm stress và có giấc ngủ ngon. Ảnh: Xinhua
Ăn hạt bí thường xuyên sẽ giúp giảm stress và có giấc ngủ ngon. Ảnh: Xinhua

Ngăn ngừa giun sán

Ít người biết rằng, ăn hạt bí cũng có thể ngăn ngừa và giúp tẩy giun sán. Theo đó, trong hạt bí có chứa nhiều protein đặc biệt có khả năng kháng khuẩn rất tốt như lariciresinol, medioresinol, pinoresinol...

Các loại protein này khi được cơ thể tiếp nhận sẽ giúp loại trừ các loại vi khuẩn, virus làm mầm mống gây bệnh, từ đó giúp phòng tránh được giun sán cũng như các bệnh về truyền nhiễm hay bệnh cảm cúm.

Giảm stress

Bên cạnh những hữu ích trên, hạt bí cũng giúp người ăn giảm stress và có giấc ngủ ngon. Lý do là bởi bên trong hạt bí có chứa Tryptophan – một loại hợp chất tốt cho cơ thể và được chuyển đổi thành Serotonin và Niacin giúp hạn chế các cảm giác tiêu cực về mặt tâm lý, giúp tinh thần luôn được thoải mái.

Bên cạnh đó, trong hạt bí cũng chứa lượng lớn Glutamate có khả năng tạo GABA giúp não hoạt động hiệu quả, giảm stress và tránh lo âu. Vì thế, hạt bí cũng là loại hạt được nhiều chuyên gia khuyên những người đang mắc trầm cảm, tự kỷ dùng đều đặn nhằm hạn chế phần nào những tiêu cực trong tâm trí.

Tuy nhiên, cần lưu ý tốt nhất chỉ nên ăn hạt bí rang hoặc hạt bí khô và không nên chế biến hạt bí trong các món ăn sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hạt bí và những công dụng ít người biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO