Hào khí đơn vị “đánh thắng trận đầu”

06/07/2021 08:00

Chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân)-đơn vị mang truyền thống đánh thắng trận đầu của bộ đội hải quân luôn xứng đáng là lực lượng xung kích trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển miền Trung và sẵn sàng chi viện trên các hướng biển khác...

Phát huy nhân tố chính trị tinh thần

Thượng tá Phạm Tiến Chinh, Chính ủy Lữ đoàn 172 cùng chúng tôi bước chầm chậm trên quân cảng, tiếng anh trầm ấm: “Nếu không biết phát huy nhân tố chính trị tinh thần và khơi dậy tình yêu của những người thủy thủ đối với biển, đảo và những con tàu thì chúng tôi không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Nhiều năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 172 luôn coi trọng nâng cao chất lượng giáo dục, trước hết là giáo dục mục tiêu, lý tưởng, bản lĩnh chính trị và bản lĩnh chiến đấu “dám đánh, quyết chiến, quyết thắng, không sợ kẻ thù”. Đối với số chiến sĩ mới, lữ đoàn tập trung giáo dục truyền thống bằng hình thức lên lớp chính trị và một số hoạt động cụ thể, như: Diễn đàn thanh niên với chủ đề “Hào khí, âm vang đánh thắng trận đầu”; đêm sinh nhật “Nhớ về cội nguồn”, “Tâm tình đồng đội”. Những đợt đón chiến sĩ mới, sĩ quan trẻ về lữ đoàn nhận công tác, cơ quan chính trị tổ chức giới thiệu các trận đánh trên sa bàn, mô hình; mời nhân chứng lịch sử kể chuyện truyền thống; tổ chức tham quan di tích, địa danh lịch sử... Cùng với việc coi trọng xây dựng yếu tố con người, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, trọng tâm là xây dựng các chi bộ tàu gắn với xây dựng tàu vững mạnh toàn diện, xây dựng cấp ủy với kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ trì.

Biên đội tàu của Lữ đoàn 172 hành quân huấn luyện trên biển. Ảnh: VĂN LONG

Chúng tôi xuống tham quan tàu HQ-331 (Hải đội 315), sau chuyến huấn luyện trên biển trở về, cán bộ, thủy thủ đang tất bật lau chùi, bảo quản vũ khí, trang bị. Mọi người tay lấm lem dầu mỡ, nhưng ai nấy đều phấn khởi, tự tin. Đại úy Hồ Thanh Tùng, Thuyền trưởng tâm sự: “Ngày mới về tàu nhận công tác, tôi vừa mừng, vừa lo. Mừng vì được công tác trên con tàu được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Còn lo là mình phải làm gì đây để duy trì và phát huy những thành tích, chiến công vẻ vang ấy...”.

Nội dung thi đua cụ thể, sát nhiệm vụ

Chia sẻ với chúng tôi về động lực thúc đẩy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao, Thượng tá Đỗ Ngọc Hiểu, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172 khẳng định: “Trong những năm qua, đơn vị luôn coi việc đẩy mạnh Phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) là động lực thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đơn vị đạt được những thành tích tiêu biểu, hiệu quả, thiết thực như vậy là nhờ xác định nội dung, chỉ tiêu thi đua cụ thể, sát nhiệm vụ”.

Tính cụ thể được hiểu là nội dung thi đua bám sát từng công việc cụ thể, con người cụ thể, sao cho khi thực hiện mang lại hiệu quả cao nhất.  Xác định đơn vị là lực lượng quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của vùng nên lữ đoàn thường xuyên coi trọng công tác chính trị tư tưởng, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về tình hình nhiệm vụ, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù; bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng và ý chí quyết tâm chiến đấu cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, cho dù phải đối mặt với khó khăn, gian khổ, kể cả mất mát, hy sinh.

Nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị là huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, thế nên trong những năm qua, phong trào thi đua của lữ đoàn luôn hướng vào việc nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, nhất là huấn luyện cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển. Các nội dung, chỉ tiêu thi đua tập trung giải quyết dứt điểm khâu then chốt, nhiệm vụ cơ bản. Từ hải đội cho đến các tàu tổ chức lễ phát động thi đua đột kích, ký kết giao ước thi đua giữa các tàu, các ngành và mọi quân nhân. Nhờ vậy, Phong trào TĐQT của các tàu, các hải đội đạt kết quả thực chất, tránh được tình trạng hô hào khẩu hiệu chung chung.

Với những chiến công tiêu biểu, xuất sắc, Lữ đoàn 172 vinh dự được Chủ tịch nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Từ năm 2014 đến nay, lữ đoàn luôn là đơn vị dẫn đầu Phong trào TĐQT của Vùng 3 Hải quân; được Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu Phong trào TĐQT”, cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi” và danh hiệu “Đơn vị sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển, đảo tiêu biểu xuất sắc nhất quân chủng”.

Hào khí, âm vang đơn vị “đánh thắng trận đầu” năm xưa là động lực thôi thúc những người chiến sĩ giữ biển hôm nay vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

TÙNG LÂM

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hào khí đơn vị “đánh thắng trận đầu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO