Hành tung bí ẩn của trùm Wagner từ sau binh biến ở Nga

24/08/2023 11:51

Thủ lĩnh tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin trải qua 2 tháng hoạt động bí ẩn sau cuộc đảo chính hồi tháng 6.

Phía Nga cho biết, lãnh đạo tập đoàn Wagner - Yevgeny Prigozhin, nằm trong danh sách người tử nạn trên máy bay riêng bị rơi ở Nga hôm 23/8, hai tháng sau khi ông lãnh đạo cuộc binh biến vũ trang chống lại Bộ Quốc phòng Nga.

Cuộc binh biến do Wagner phát động vào cuối tháng 6 sau khi Prigozhin đăng bài chỉ trích, cáo buộc quan chức quốc phòng Nga lừa dối về xung đột ở Ukraine. Ông Prigozhin dẫn đầu đội quân đánh thuê hành quân về Moskva, thậm chí bắn hạ máy bay Nga.

Thủ lĩnh Prigozhin gần như im lặng sau cuộc binh biến và hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Vì vậy không có thông tin rõ ràng về nơi Prigozhin ở, hoạt động của ông cho đến khi xảy ra vụ sự cố máy bay rơi.

Hình ảnh thủ lĩnh tập đoàn Wagner - Yevgeny Prigozhin. (Ảnh: Getty)

Hình ảnh thủ lĩnh tập đoàn Wagner - Yevgeny Prigozhin. (Ảnh: Getty)

Sau binh biến, trùm Prigozhin bị cáo buộc tội danh phản quốc. Sau đó, điện Kremlin đạt được thỏa thuận với trùm Prigozhin. Ông này đồng ý đến Belarus để đổi lấy việc không bị truy tố.

Fox News đưa tin, máy bay tư nhân của Prigozhin đã cất cánh từ Moskva và hạ cánh xuống Belarus vào ngày 27/6. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko xác nhận ông chủ Wagner đã đến nước này. Trong khi đó, giới chức Mỹ nói Prigozhin có thể không thực sự rời Nga.

Năm ngày sau cuộc nổi dậy và 2 ngày sau khi Prigozhin được cho là đã đến Belarus, ông đã có mặt ở Moskva, có cuộc gặp 3 giờ với ông Putin. Người phát ngôn điện Kremlin cho biết Prigozhin và các chỉ huy khác của Wagner đã cam kết trung thành với Tổng thống Putin trong cuộc gặp.

Cơ quan truyền thông Nga Fontanka đưa tin, Prigozhin đã đến St. Petersburg vào ngày 4/7. Ngay sau đó, truyền thông Nga công bố những hình ảnh cuộc đột kích của cảnh sát vào chỗ ở của Prigozhin trong thành phố. Cơ quan an ninh Nga cho biết họ đã tìm thấy vũ khí, nhiều thỏi vàng và tóc giả trong quá trình khám xét nơi ở của trùm Wagner.

Vào ngày 6/7, Tổng thống Lukashenko xác nhận Prigozhin và binh sĩ Wagner đang ở Nga. Cũng trong tháng 7, Insider đưa tin, cho biết hình ảnh Prigozhin đang ở một trại quân sự ở Belarus, nơi các chiến binh Wagner đang huấn luyện quân đội Belarus.

Những bức ảnh xuất hiện vào cuối tháng 7 cho thấy, thủ lĩnh Prigozhin có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi do Tổng thống Putin chủ trì ở St. Petersburg. Các bức ảnh cho thấy Prigozhin mặc áo polo trắng và quần jean xanh, bắt tay Freddy Mapouka - cố vấn Tổng thống Cộng hòa Trung Phi.

Mới đây, AP đưa tin, trùm Prigozhin đã đăng video tuyển dụng binh sĩ cho tập đoàn Wagner kể từ cuộc binh biến. Trong video, Prigozhin nói Wagner đang "thuê những người mạnh mẽ thực sự và tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ đã đặt ra".

Cũng trong video, ông Prigozhin cho biết tập đoàn Wagner đã tập trung vào việc "làm cho nước Nga trở nên vĩ đại hơn ở châu Phi và các châu lục khác".

Nhiều hoài nghi về tương lai của tập đoàn Wagner sau thông tin trùm Yevgeny Prigozhin tử nạn. Hiện vẫn chưa có thông tin về việc ai sẽ thay thế vai trò thủ lĩnh của Prigozhin tại tập đoàn Wagner.

Kông Anh (Nguồn: Business Insider )

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hành tung bí ẩn của trùm Wagner từ sau binh biến ở Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO