Hành tung bí ẩn của ông trùm Wagner sau vụ nổi loạn ở Nga

26/06/2023 08:02

Tung tích của ông chủ công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin vẫn là một bí ẩn sau khi ông đạt được thỏa thuận dừng cuộc tiến quân đến Moscow, rút lực lượng về căn cứ.

Hành tung bí ẩn của ông trùm Wagner sau vụ nổi loạn ở Nga - 1

Lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin ở Rostov-on-Don hôm 24/6 (Ảnh: Telegram).

Theo trang tin Pravda, một trợ lý của lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin hôm 25/6 cho biết, ông vẫn chưa thể liên lạc với ông chủ kể từ khi Wagner đạt được thỏa thuận dừng cuộc hành quân về Moscow.

Trợ lý này khẳng định, ông Prigozhin sẽ trả lời truyền thông sau khi liên lạc trở lại.

Trong một diễn biến khác, Pravda dẫn các nguồn tin cho biết, một số hộ chiếu giả có dán ảnh của ông Prigozhin nhưng dưới những tên khác nhau như Dmitry Geiler, Oleg Semenov và Dmitry Bobrov được tìm thấy tại khách sạn Trezzini ở thành phố St. Petersburg, Nga. Đây được cho là nơi đặt văn phòng của Prigozhin.

Hôm 24/6, lực lượng an ninh Nga cũng phát hiện những chiếc hộp chứa đầy tiền gần văn phòng của Prigozhin, trong sân khách sạn Trezzini. Theo truyền thông Nga, những chiếc hộp này chứa tổng cộng 4 tỷ rúp (khoảng 47 triệu USD).

Lần gần nhất ông Prigozhin xuất hiện trước truyền thông là khi ông cùng với các thành viên Wagner rút khỏi tỉnh Rostov ở miền Nam nước Nga vào tối 24/6.

Khi đó, ông Prigozhin tuyên bố đồng ý dừng cuộc tiến quân đến Moscow khi lực lượng của Wagner chỉ còn cách thủ đô của Nga khoảng 200km. Lực lượng Wagner cũng được lệnh rút khỏi các cơ sở quân sự của Nga mà họ chiếm đóng ở Rostov và Voronezh.

Tuy nhiên, ông không đề cập đến việc sẽ rời Nga để đến Belarus theo một trong các điều khoản thỏa thuận với chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Điện Kremlin cuối ngày 24/6 cũng tiết lộ một phần nội dung thỏa thuận với Wagner, trong đó đề cập đến việc ông Prigozhin chấp nhận đến Belarus, song không nêu rõ khi nào và liệu Moscow đã đưa ra nhượng bộ nào.

Trước đó, Tổng thống Putin tuyên bố coi vụ nổi loạn của Wagner là phản quốc, đồng thời khẳng định sẽ nghiêm trị những đối tượng có liên quan.

Hành tung bí ẩn của ông trùm Wagner sau vụ nổi loạn ở Nga - 2

Ông chủ công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin rời trụ sở quân sự của Nga ở thành phố Rostov-on-Don tối 24/6 (Ảnh: Reuters).

Vụ nổi loạn của Wagner diễn ra sau nhiều mâu thuẫn giữa lực lượng này với Bộ Quốc phòng Nga về "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Washington PostNew York Times dẫn các nguồn thạo tin cho biết, từ giữa tháng 6, giới tình báo Mỹ đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy nguy cơ Wagner tiến hành một cuộc binh biến ở Nga.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden và các chỉ huy quân sự đã được thông báo về sự chuẩn bị của Wagner ngay từ ngày 21/6. Giới tình báo Mỹ cũng tin rằng, bản thân Tổng thống Putin đã nắm được thông tin ít nhất trước một ngày về việc ông trùm Prigozhin chuẩn bị nổi loạn.

Hành tung bí ẩn của ông trùm Wagner sau vụ nổi loạn ở Nga - 3

Đoàn xe quân sự của Wagner trên cao tốc M-4 tiến về phía Moscow hôm 24/6 (Ảnh: Reuters).

Trung Quốc ủng hộ Nga bảo vệ ổn định quốc gia

"Là một nước láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, Trung Quốc ủng hộ Nga bảo vệ ổn định quốc gia và đạt được phát triển, thịnh vượng", thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Tần Cương với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko ở Bắc Kinh ngày 25/6.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cũng nêu rõ: "Phía Trung Quốc ủng hộ những nỗ lực của giới lãnh đạo Liên bang Nga nhằm ổn định tình hình trong nước liên quan đến các sự kiện ngày 24/6 và khẳng định mối quan tâm trong việc tăng cường sự gắn kết và thịnh vượng hơn nữa của Nga".

Tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày sau vụ lực lượng quân sự tư nhân Wagner nổi loạn ở Nga với việc chiếm quyền kiểm soát các cơ sở quân sự ở hai thành phố miền Nam của Nga, đưa quân tiến về phía Moscow.

Tổng thống Putin hôm 24/6 cam kết sẽ triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho đất nước và người dân. Đến cuối ngày, ông chủ Wagner Prigozhin thông báo đồng ý dừng tiến quân về Moscow, rút lực lượng về căn cứ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hành tung bí ẩn của ông trùm Wagner sau vụ nổi loạn ở Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO