Hành trình tới Mỹ của khí cầu Trung Quốc

04/02/2023 13:10

Các kỹ sư hàng không cho biết khinh khí cầu Trung Quốc xuất hiện tại Mỹ có thể thuộc loại khí cầu không áp suất tầm cao với khả năng hoạt động trong nhiều tuần.

Khinh khí cầu Trung Quốc xuất hiện tại Montana, Mỹ. Ảnh: AP.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3/2 xác nhận khí cầu được phát hiện ở không phận Mỹ là từ Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đây là khí cầu dân sự, được dùng cho mục đích nghiên cứu thời tiết, Reuters đưa tin.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken coi đây là khí cầu do thám, và đã hoãn chuyến thăm của ông đến Bắc Kinh vô thời hạn, cho đến khi "điều kiện cho phép".

Hiện chưa có nhiều phương pháp cụ thể để xác định mục đích của khinh khí cầu Trung Quốc bay trên không phận Mỹ. Các chuyên gia cho biết bước đầu để xác định nó có phải khinh khí cầu do thám hay không là phải thu giữ các thiết bị lắp trên khí cầu, theo Washington Post.

Các chuyên gia an ninh và hàng không nói thiết kế của khí cầu có nhiều đặc điểm giống với khinh khí cầu tầm cao, được nhiều bởi nhiều quốc gia trên thế giới để thu thập dữ liệu thời tiết, viễn thông và nghiên cứu khoa học.

khinh khi cau trung quoc anh 1
Cấu tạo của khinh khí cầu không áp suất tầm cao, được cho là loại khinh khí cầu Trung Quốc bay trên không phận Mỹ. Đồ họa: Washington Post. Việt hóa: Trần Hoàng.

Theo Lầu Năm Góc, khinh khí cầu này sẽ lơ lửng trên không phận Mỹ thêm vài ngày, và di chuyển về phía đông.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Washington cân nhắc bắn rơi khinh khí cầu khi nó bay đến vùng không phận Mỹ ở Đại Tây Dương. Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ nói sẽ không bắn hạ khí cầu khi nó bay trên lục địa Mỹ, do lo ngại những mảnh vỡ đe dọa đến dân thường, theo Reuters.

Hiện chưa rõ khinh khí cầu Trung Quốc sử dụng cách gì để di chuyển trên tầng bình lưu. Một số khinh khí cầu tầm cao sẽ được gắn thiết bị định vị bán tự động và cài đặt sẵn lộ trình. Những trường hợp khác sẽ dựa vào hướng gió, và điều chỉnh tăng giảm độ cao để đón gió đi theo hướng mong muốn.

khinh khi cau trung quoc anh 2
Hành trình của khinh khí cầu Trung Quốc trước khi tiến vào không phận Mỹ. Đồ họa: Washington Post. Việt hóa: Trần Hoàng.

Vào hôm 2/2, các quan chức Mỹ từ chối thảo luận về công nghệ gì được tích hợp trên khinh khí cầu Trung Quốc, nhưng Lầu Năm Góc khẳng định những vật được lắp đặt sẽ không có nhiều khả năng do thám.

Người dân quay được khinh khí cầu Trung Quốc bay trên Mỹ Nhân chứng nhìn thấy khinh khí cầu Trung Quốc vào hôm 1/2 cho biết vật thể này đã dừng lại trên một sân bay ở thành phố Billings, bang Montana trong khoảng 35 phút.
    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hành trình tới Mỹ của khí cầu Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO