Hành trình tìm 'cánh cửa' đặt chân vào EU của Ukraine, Gruzia, Moldova sắp bắt đầu?

VIệt Hà| 10/06/2022 08:56

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo, EC sẽ đưa ra ý kiến về tư cách ứng cử viên của Ukraine, Moldova và Gruzia vào ngày 17/6 tới.

EC sắp hành động, hành trình tìm 'cánh cửa' đặt chân vào EU của Ukraine, Gruzia, Moldova sắp bắt đầu? commonspac
27 ủy viên EU sẽ lần đầu tiên tổ chức một cuộc tranh luận về định hướng chính trị và tư cách ứng viên của Ukraine, Moldova, Gruzia vào ngày 20/6. (Nguồn: Commonspace)

Ukraine, Moldova và Gruzia chính thức nộp đơn đăng ký trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) ngay sau khi bùng nổ xung đột quân sự Nga-Ukraine, bắt đầu từ hôm 24/2.

Do đây là vấn đề có tầm quan trọng liên quan địa chiến lược, nên 27 ủy viên châu Âu sẽ lần đầu tiên tổ chức một cuộc tranh luận về định hướng chính trị vào ngày 20/6.

Dựa trên ý kiến của EC, các quốc gia thành viên phải nhất trí quyết định có cấp quy chế cho Ukraine, Moldova và Gruzia gia nhập EU hay không. Các nguyên thủ quốc gia và chính phủ sẽ giải quyết vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức tại Brussels (Bỉ) trong 2 ngày 23-24/6.

Trong một tuyên bố hôm 9/6, các nhà lãnh đạo của các nhóm chính trị tại Nghị viện châu Âu đã kêu gọi trao quy chế cho Ukraine và Moldova, đồng thời tiến hành một quá trình với Gruzia để đạt được sự thừa nhận.

Quyết định thông qua tư cách ứng cử viên không có nghĩa là tư cách thành viên sẽ trở thành hiện thực.

Cột mốc này đánh dấu sự khởi đầu của nhiều năm đàm phán, trong đó, các quốc gia ứng cử viên phải chứng minh rằng họ tôn trọng những giá trị dân chủ cơ bản, có thể kinh doanh hiệu quả trên thị trường duy nhất và đã thông qua tất cả luật pháp châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ, dù đã là quốc gia ứng cử viên từ năm 1999, song tư cách thành viên vẫn còn xa với đối với Ankara. Tiến trình đàm phán trên thực tế đã bị đình trệ suốt nhiều năm.

Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, các nước Serbia, Montenegro, Albania và Bắc Macedonia hiện cũng được công nhận là các quốc gia ứng cử viên. Kosovo và Bosnia&Herzegovina được coi là 2 quốc gia ứng cử viên tiềm năng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hành trình tìm 'cánh cửa' đặt chân vào EU của Ukraine, Gruzia, Moldova sắp bắt đầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO