Hành trình thiện nguyện từ mùa lũ đến mùa dịch của cặp vợ chồng Thụy Điển

THANH BA| 06/02/2022 09:25

Trên hành trình vòng quanh thế giới, cặp vợ chồng Thụy Điển phải lòng Việt Nam và suốt hai năm qua, họ rong ruổi với các chuyến thiện nguyện từ mùa lũ đến mùa dịch.

Hành trình thiện nguyện từ mùa lũ đến mùa dịch của cặp vợ chồng Thụy Điển - 1

Hai vợ chồng anh Kawa Wandi và chị Nishte cùng 3 đứa con sinh ba (6 tuổi) đang thuê ngôi nhà nhỏ ở phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam làm nơi lưu trú. Hằng ngày, hai vợ chồng mang quốc tịch Thụy Điển vẫn miệt mài gieo những mầm xanh thiện nguyện trên dải đất hình chữ S. Wandi thổ lộ, anh và vợ vô cùng thích thú trước vẻ đẹp cổ kính của những nếp nhà hàng trăm năm tuổi ở Hội An. Sự thân thiện, mến khách và thái độ cởi mở, vui vẻ của người bản địa càng khiến vợ chồng anh thêm yêu vùng đất, con người nơi đây.

Hành trình thiện nguyện từ mùa lũ đến mùa dịch của cặp vợ chồng Thụy Điển - 2

Năm 2017, Wandi và Nishte quyết định nhượng lại cơ sở kinh doanh của gia đình ở Thụy Điển để thu về khoản tiền mà cả hai dự trù đủ cho họ thực hiện chuyến phiêu lưu vòng quanh thế giới. "Ba năm đầu, vợ chồng tôi và 3 con di chuyển liên tục qua nhiều nước trên khắp 5 châu. Trước khi sang Việt Nam, chúng tôi dành nhiều tháng ở Ấn Độ, Malaysia, Lào, Thái Lan để hỗ trợ lương thực, sữa cho các bạn nhỏ bất hạnh trong trại trẻ mồ côi, vùng khó khăn. Đầu năm 2020, cả gia đình đặt chân đến Việt Nam và chọn Hội An - thành phố quyến rũ nhất thế giới, làm nơi lưu trú. Tại đây, tôi quen biết Trang Quốc Trí - chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở sát vách căn nhà mà tôi thuê. Chính Trí là người dẫn lối hai vợ chồng tôi trên khắp nẻo đường hành thiện.", Wandi kể.

Hành trình thiện nguyện từ mùa lũ đến mùa dịch của cặp vợ chồng Thụy Điển - 3

Wandi nhớ lại, sang Việt Nam được 4 tháng, địa phương nơi vợ chồng anh cư trú bùng phát dịch COVID-19. Phố xá nhộn nhịp, đông đúc du khách của những ngày trước đó bỗng dưng vắng lặng. "Trí nói với tôi, tình hình dịch bệnh rất căng thẳng, nhiều người đang gặp khó khăn và cần được giúp đỡ. Không do dự, vợ chồng tôi đồng ý góp tiền cùng nhóm của Trí mua gạo, mì gói và nhiều thứ khác rồi đến tận nhà trao cho người nghèo. Đó là chương trình có ích đầu tiên, gia đình tôi thực hiện ở đất nước của các bạn", Wandi cho hay.

Hành trình thiện nguyện từ mùa lũ đến mùa dịch của cặp vợ chồng Thụy Điển - 4

Cuối tháng 10/2020, khi thôn Ngô Bắc, xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình vừa mới trải qua đợt lũ lớn, còn đồng bào ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị vừa hứng chịu sạt lở nặng, Wandi cùng một số anh em trong nhóm của Trí quyên góp rồi vận động thêm các nhà hảo tâm ủng hộ, mua hàng tấn lương thực chất đầy xe tải, tức tốc ra hỗ trợ bà con. Chứng kiến Wandi không ngại lội bùn đất, xắn quần đi chân trần vào tận nhà dân để trao quà, nhiều người xúc động rớm nước mắt.

Hành trình thiện nguyện từ mùa lũ đến mùa dịch của cặp vợ chồng Thụy Điển - 5

Cũng trong năm 2020, trước tình cảnh đồng bào ở huyện biên giới Tây Giang thiếu nước sinh hoạt, cặp vợ chồng Thụy Điển có tấm lòng thơm thảo đã quyết định lắp đặt hệ thống lọc nước công nghiệp, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch ổn định cho hàng trăm hộ dân. Ngoài ra, Wandi đã lặn lội vượt hàng trăm cây số lên các huyện vùng cao Đông Giang, Tây Giang, tỉnh Quảng Nam để tặng cặp sách, bút thước, sữa cho học sinh nghèo.

Hành trình thiện nguyện từ mùa lũ đến mùa dịch của cặp vợ chồng Thụy Điển - 6

Thời điểm giữa năm 2021, TP Hội An tái bùng phát dịch COVID-19. Nhiều tháng trời thành phố thực hiện giãn cách xã hội là ngần ấy thời gian Wandi tất bật ngược xuôi với những chuyến vận chuyển lương thực, thực phẩm, hỗ trợ cho bà con nghèo Hội An và các vùng lân cận: Điện Bàn, Duy Xuyên...Hình ảnh ông Tây "cưỡi" chiếc xe máy 50 phân khối chở đầy ắp mắm, muối, cá khô…đi gửi trao yêu thương đã in đậm trong tâm trí của người dân địa phương với niềm cảm kích lớn lao.

Hành trình thiện nguyện từ mùa lũ đến mùa dịch của cặp vợ chồng Thụy Điển - 7

Không thường xuyên theo chân chồng trên những chặng đường xa xôi, song hình ảnh Nishte cũng trở nên rất đỗi thân thương trong mắt bà con phố cổ Hội An. Trước thời điểm thành phố thực hiện giãn cách xã hội (ngày 31/7/2021), suốt nửa tháng trời, hằng ngày, Nishte cùng Wandi đèo nhau đi chợ, xắn tay áo vào bếp, hỗ trợ nhóm của Trang Quốc Trí nấu hàng ngàn suất ăn dành cho lao động nghèo.

Hành trình thiện nguyện từ mùa lũ đến mùa dịch của cặp vợ chồng Thụy Điển - 8

Thời điểm cuối năm 2021, trung bình mỗi tháng 2 lần, vợ chồng Wandi chuẩn bị hơn 100 suất cơm và phát miễn phí cho các chú xe ôm, cô bán vé số, bác lao công... Dù không nhiều nhưng cũng phần nào san sẻ bớt gánh nặng cho những lao động yếu thế. Chứng kiến vợ chồng chị Nishte xắn tay áo vào bếp nấu nướng và gửi trao tận tay những suất cơm nghĩa tình, nhiều người nghèo ở phố Hội không cầm được nước mắt vì cảm động.

Hành trình thiện nguyện từ mùa lũ đến mùa dịch của cặp vợ chồng Thụy Điển - 9

"Thụy Điển là xứ sở của chúng tôi. Tất nhiên một ngày nào đó, cả gia đình sẽ quay trở lại. Còn hiện tại, nhiệm vụ của chúng tôi là tiếp tục đóng góp cho Việt Nam", Wandi xúc động chia sẻ và nhấn mạnh, vợ chồng anh luôn coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình.

THANH BA

Bài liên quan
  • Nhóm thiện nguyện hạt giống tâm hồn hỗ trợ đồng bào tâm dịch
    Việt BáoSáng ngày 05/06/2021, ông Phạm Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc VOV đã thay mặt Nhóm thiện nguyện Hạt Giống Tâm Hồn - công ty xuất bản First News - Trí Việt trực tiếp đến thăm hỏi và trao tặng một tỉ đồng tiền mặt cho UBMT Tổ Quốc hai tỉnh đang bị dịch bệnh tàn phá lây nhiễm nặng nhất là Bắc Giang và Bắc Ninh
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hành trình thiện nguyện từ mùa lũ đến mùa dịch của cặp vợ chồng Thụy Điển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO