Hành trình gian nan truy bắt hổ ăn thịt người

T.Thủy| 19/12/2023 08:52

Cơ quan chức năng tại Ấn Độ đã lắp đặt hệ thống bẫy và huy động một lực lượng đông đảo, bao gồm kiểm lâm, thợ săn… để truy lùng con hổ ăn thịt người đang lẩn trốn.

Ngày 8/12 vừa qua, một con hổ đã đi vào ngôi làng ở quận Wayanad (bang Kerala, Ấn Độ) để giết chết và ăn thịt một người nông dân. Con vật sau đó đã rời đi, khiến người dân sống trong khu vực hoang mang, lo ngại con hổ sẽ quay trở lại và tiếp tục tấn công con người.

Con hổ này cũng được cho là thủ phạm giết chết bò và nhiều vật nuôi của người dân trong khu vực để ăn thịt.

Cơ quan chức năng Ấn Độ đã huy động một lực lượng đông đảo, bao gồm 80 nhân viên kiểm lâm, bác sĩ thú y, thợ săn, kết hợp với người dân địa phương để truy lùng con hổ. 2 con voi đã thuần hóa cũng được huy động để tìm kiếm hổ.

Lực lượng kiểm lâm đã lắp đặt 5 bẫy lồng với mồi sống để dụ hổ. Ngoài ra, hệ thống 28 camera giám sát cũng được lắp đặt để theo dõi chuyển động của hổ trong khu vực.

Lực lượng kiểm lâm, thợ săn, bác sĩ thú y... được huy động để tìm kiếm con hổ ăn thịt người (Ảnh: S.A)

Lực lượng kiểm lâm, thợ săn, bác sĩ thú y... được huy động để tìm kiếm con hổ ăn thịt người (Ảnh: S.A)

"Chúng tôi đã ghi lại được hình ảnh hổ lang thang trong môi trường sống của con người, nhưng con vật vẫn chưa bị bắt giữ, điều này khiến người dân hoang mang, lo sợ và không dám ra khỏi nhà", bà K.S. Deepa, Giám đốc Bảo tồn rừng Ấn Độ, chia sẻ.

Sau nhiều ngày tìm kiếm không thành công, cơ quan chức năng Ấn Độ ban hành lệnh bắn chết con hổ nếu những nỗ lực trấn an và bắt giữ con vật bất thành.

Sau 10 ngày truy lùng gắt gao và hết sức gian nan, chiều 18/12, cuối cùng con hổ ăn thịt người đã bị bắt giữ khi sập bẫy của lực lượng kiểm lâm. Con hổ này được xác định giới tính đực, gần 13 năm tuổi và là cá thể hổ sống trong Khu bảo tồn động vật hoang dã Wayanad.

Việc con hổ bị bắt giữ đã giúp trấn an người dân trong khu vực.

Con hổ ăn thịt người bị mắc bẫy của lực lượng kiểm lâm sau 10 ngày lẩn trốn (Ảnh: S.A).

Con hổ ăn thịt người bị mắc bẫy của lực lượng kiểm lâm sau 10 ngày lẩn trốn (Ảnh: S.A).

Tuy nhiên, khi lực lượng kiểm lâm dự định mang con hổ đến một trung tâm chăm sóc động vật để kiểm tra sức khỏe trước khi trả về tự nhiên, người dân địa phương đã bày tỏ sự phẫn nộ, ngăn chặn cơ quan chức năng mang con hổ đi và muốn con vật phải bị bắn chết, thay vì thả nó về rừng một lần nữa vì có thể gây nguy hiểm cho người dân.

Cảnh sát đã được huy động để trấn an người dân. Đến nay, con hổ vẫn đang nằm trong bẫy lồng và chưa được mang đi.

Ấn Độ là nơi sinh sống của 2/3 số lượng hổ hoang dã trên toàn cầu. Theo kết quả điều tra vào cuối năm 2022, tại Ấn Độ có 3.682 cá thể hổ, tăng từ 2.967 con vào năm 2018.

Số lượng hổ tăng nhiều làm tăng số vụ đụng độ giữa loài động vật ăn thịt này với con người. Không ít người dân sống tại các ngôi làng gần rừng và trong các khu bảo tồn thiên nhiên của Ấn Độ bị hổ tấn công, ăn thịt.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Cơ quan Bảo tồn hổ Ấn Độ (NTCA), quốc gia này đã ghi nhận 163 trường hợp hổ chết trong 11 tháng đầu năm 2023. Đây là số lượng cá thể hổ bị chết cao nhất kể từ năm 2012 cho đến nay. Trước đó, trong các năm 2020, 2021 và 2022, Ấn Độ ghi nhận lần lượt 120, 127 và 121 trường hợp hổ bị chết.

Các chuyên gia động vật cho biết con số hổ bị chết tại Ấn Độ trong năm 2023 có thể còn cao hơn do nhiều trường hợp hổ bị chết không được báo cáo hoặc ghi nhận, đặc biệt ở những khu vực rừng sâu và khó tiếp cận.

Đây được xem là một kỷ lục buồn với loài hổ tại Ấn Độ và khiến các nhà khoa học phải đau đầu để xác định nguyên do khiến số lượng hổ chết tăng đột biến như vậy để có biện pháp xử lý phù hợp.

Theo Hindu/TOI

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hành trình gian nan truy bắt hổ ăn thịt người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO