Hành trình giải cứu phượt thủ 6 ngày đêm nằm dưới vực sâu

Hoài Sơn| 30/01/2023 17:07

Sau 6 ngày nằm dưới vực sâu thuộc đèo Hải Vân (TP Đà Nẵng), H. đã được lực lượng Công an Đà Nẵng phối hợp với Bộ đội Biên phòng giải cứu thành công.

Cuộc chạy đua thầm lặng

Ngày 30/1, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, sức khỏe nam thanh niên rơi xuống vực sâu bên đèo Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) đã dần ổn định.

Giải cứu phượt thủ rơi xuống vực sâu ở đèo Hải Vân (Video: S.X)

Cũng trong sáng cùng ngày (30/1), Công an quận Liên Chiểu đã trao trả giấy tờ tùy thân của nam nạn nhân cho gia đình.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, ngày 29/1, Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp với Bộ đội biên phòng giải cứu anh B.L.X.H. (26 tuổi, trú TPHCM) rơi xuống vực sâu bên đèo Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).

Nguyên nhân ban đầu được xác định là nạn nhân đi phượt một mình, không may trượt ngã xuống bãi Sủng Cỏ.

Vẫn còn nhớ như in cuộc chạy đua với thời gian để cứu sống nam thanh niên này, trao đổi với PV Dân trí, Thượng úy Phan Thành Vương (cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận Liên Chiểu) kể lại, tối 28/1, đơn vị nhận tin báo có người mất tích tại khu vực bãi Sủng Cỏ (phường Hòa Hiệp Bắc).

Lãnh đạo Công an quận đã phân công 8 cán bộ, chiến sĩ do Thiếu tá Nguyễn Văn Thạnh chỉ huy cùng một xe cứu hộ đến hiện trường.

Hành trình giải cứu phượt thủ 6 ngày đêm nằm dưới vực sâu - 1

Thượng úy Phan Thành Vương - Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận Liên Chiểu (Ảnh: Hoài Sơn).

Theo Thượng úy Vương, nạn nhân gọi điện về báo tin gặp nạn và người nhà ở TPHCM đã báo cho Công an Đà Nẵng.

Việc xác định thông tin cứu hộ trải qua rất nhiều nguồn, đến khi liên hệ được với người nhận tin của nạn nhân thì người này cho biết nạn nhân nói đã gặp nạn 6 ngày.

Hành trình giải cứu phượt thủ 6 ngày đêm nằm dưới vực sâu - 2

Lực lượng chức năng dùng dây để vượt qua các ghềnh đá trong quá trình cứu hộ (Ảnh: S.X).

Do địa hình rất phức tạp nên tổ công tác đã liên hệ nhiều đơn vị chức năng tăng cường hỗ trợ, tổ chức triển khai tìm kiếm ứng cứu.

Trong đó, Thượng úy Vương đã liên hệ một người dân địa phương là ông Đỗ Tấn Đấu - người dân thường đi cạo mứt xung quanh khu vực này.

"Đêm hôm đó, ông Đấu nói sẽ dẫn đường cho lực lượng cứu hộ, nhưng ông Đấu là người khuyết tật, khó khăn trong việc di chuyển, trong khi đó việc cứu hộ rất cần kíp, nên chúng tôi nhận hướng dẫn qua điện thoại", Thượng úy Vương nhớ lại.

Hành trình giải cứu phượt thủ 6 ngày đêm nằm dưới vực sâu - 3

Lực lượng cứu nạn cứu hộ tìm thấy nạn nhân dưới vực sâu (Ảnh: S.X).

Với kinh nghiệm của ông Đấu, lực lượng đã xác định được đúng tuyến đường di chuyển. Nhưng lúc này tổ công tác lại gặp một điểm sạt lở chắn ngang đường, nên bắt buộc phải dừng xe ô tô để đi bộ.

"Lúc này, chúng tôi mang theo nước uống, thức ăn nhanh, dây thừng, đèn bin, thiết bị cứu hộ, dụng cụ sơ cứu. Tổ có 8 người, chỉ một người ở lại trông xe, 7 người leo xuống vực cứu người", Thượng úy Vương nói.

"Xé" màn sương đêm để tìm nạn nhân   

Đi bộ được hơn 5km, lực lượng phát hiện xe máy dựng bên đường, cách trục đường chính của đèo Hải Vân khoảng 5,5km.

Biển kiểm soát của xe phù hợp với thông tin gia đình cung cấp nên lực lượng trinh sát triển khai tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ từ khu vực đỉnh đèo xuống đến bãi Sủng Cỏ.

Hành trình giải cứu phượt thủ 6 ngày đêm nằm dưới vực sâu - 4

Tổ tìm kiếm tiến hành sơ cấp cứu ban đầu và hỗ trợ cho nạn nhân phục hồi sức khỏe (Ảnh: S.X).

"Thời điểm đó trời tối lại có mưa, chúng tôi cũng rất lo sợ sạt lở, nhưng đây là nhiệm vụ nên chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm nạn nhân", Thượng Úy Vương chia sẻ.

Vượt quãng đường vực để xuống đến bãi biển thì trời lại có sương mù dày đặc, rọi đèn không thấy xa, tầm nhìn rất hạn chế khiến việc tìm kiếm hết sức khó khăn.

Hành trình giải cứu phượt thủ 6 ngày đêm nằm dưới vực sâu - 5

Lực lượng cứu hộ "vượt sóng" đưa nạn nhân lên cano chuyển vào bờ (Ảnh: Cắt từ clip).

Đến khoảng 3h sáng 29/1, tổ tìm kiếm phát hiện nạn nhân đang ngồi co người vì lạnh trong một hốc đá nhỏ, không phản ứng. Lực lượng chức năng đã sơ cấp cứu ban đầu và hỗ trợ cho nạn nhân phục hồi sức khỏe.

"Chúng tôi cho nạn nhân uống nước, mặc thêm áo và tôi có đi tìm được một nồi nhôm của người dân bỏ lại để nhóm lửa nấu mì để nạn nhân ăn", Thượng úy Vương nói.

Hành trình giải cứu phượt thủ 6 ngày đêm nằm dưới vực sâu - 6

Công an trao trả giấy tờ tùy thân của nam nạn nhân cho gia đình (Ảnh: Hoài Sơn).

Khi nạn nhân đã được sơ cứu ban đầu, lúc này, nhận thấy tình hình không thể di chuyển bằng đường bộ, chỉ huy đã liên hệ lực lượng Bộ đội Biên phòng thành phố chi viện đưa nạn nhân lên vị trí an toàn bằng đường thủy.

Đến 6h30 sáng  29/1, nạn nhân được đưa lên cano của Biên phòng để vào cầu cảng Sông Hàn, bàn giao lực lượng y tế tiếp tục cứu chữa.

Cảm kích tinh thần không ngại khó khăn lực lượng cứu hộ, sáng 30/1, người thân của nạn nhân đã đến trụ sở Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận Liên Chiểu để gửi lời cảm ơn đến các cán bộ, chiến sĩ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hành trình giải cứu phượt thủ 6 ngày đêm nằm dưới vực sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO