Hành động sai lầm của cha mẹ tuyệt đối không làm với con

Minh An| 25/01/2021 08:57

Việt BáoBên cạnh việc nuông chiều hay khắt khe với con thì có những hành động cha mẹ không nên làm với con để tránh con hình thành suy nghĩ không đáng có.

1. Kiểm soát mọi hành vi

Phụ huynh kiểm soát con thái quá sẽ khiến trẻ không biết cách tự quản lý cảm xúc của bản thân. Khi được cha mẹ quá bao bọc, trẻ sẽ gặp nhiều vấn đề về khả năng thích nghi xã hội, kết bạn hay phân tích hành vi.

Các bậc cha mẹ nên để con quyền tự lập, tự khám phá bên cạnh đó vẫn cần để ý đến trẻ giáo dục trẻ theo hướng đúng đắn.

2. Dùng bạo lực với trẻ

Ảnh minh họa: Internet

Việc lạm dụng bạo lực trong giáo dục trẻ dẫn đến rất nhiều hậu quả, trong đó có hành vi chống đối xã hội, rối loạn tâm lý, nghiện rượu bia và chất kích thích.

Phụ huynh chỉ nên dùng đòn roi như một biện pháp cảnh cáo và chỉ được dùng khi thực sự cần thiết, không dùng thời xuyên.

3. So sánh với con người khác

Nếu phụ huynh thường xuyên so sánh như vậy sẽ hạ thấp lòng tự trọng và giá trị của trẻ, tạo ra khoảng cách giữa cha mẹ và con cái. Trẻ cần tình yêu thương và sự ủng hộ của cha mẹ trong mọi tình huống.

Phụ huynh cũng không nên quá vỗ về, khen ngợi khi con chưa đạt được thành tích cao; hãy nhẹ nhàng khích lệ hoặc nghiêm khắc một chút để trẻ có động lực làm tốt hơn.

4. Cáu gắt trước mặt con

Ảnh minh họa: Internet

Nhiều phụ huynh còn tin rằng to tiếng quát con là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề ngay khi con mắc sai lầm. Nhưng cha mẹ đã biết về hậu quả của kiểu nuôi dạy con như vậy?

Điều này dẫn đến trẻ sẽ không còn sợ hãi khi cha mẹ mắng quá nhiều lần như vậy và còn có hành vi chống đối.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hành động sai lầm của cha mẹ tuyệt đối không làm với con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO