Hành động nhỏ của mẹ có thể khiến bé nhanh chóng chìm vào giấc ngủ và có thể tăng cường khả năng miễn dịch của bé

04/02/2023 10:59

Rất nhiều các bà mẹ trên thế giới luôn đau đầu khi nói đến vấn đề cho bé ngủ, đã 11, 12h đêm rồi mà bé vẫn tràn đầy năng lượng và không thấy buồn ngủ chút nào.

Đối mặt với tình trạng bé như vậy, một số bà mẹ đã thử nhiều cách nhưng hiệu quả không mấy khả quan. Thỉnh thoảng bé mới thức khuya một lần thì không sao, nhưng nếu điều này diễn ra liên tục không chỉ ảnh hưởng đến thời gian ngủ của mẹ mà thậm chí còn ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển bình thường của cơ thể bé.

Hành động nhỏ của mẹ có thể khiến bé nhanh chóng chìm vào giấc ngủ và có thể tăng cường khả năng miễn dịch của bé-1

Một hành động đơn giản trước khi đi ngủ có thể giúp bé ngủ nhanh hơn

Thực ra, muốn bé nhanh đi vào giấc ngủ hơn, mẹ chỉ cần làm động tác nhỏ này trước khi đi ngủ - vuốt nhẹ lưng bé, bé sẽ ngoan ngoãn chìm vào giấc ngủ.

Điều này là do khi mẹ chạm vào lưng bé sẽ khiến bé cảm thấy an toàn. Cũng giống như người lớn chúng ta, khi trong lòng cảm thấy cô đơn, lo lắng, sợ hãi, nếu được ai đó ôm vào lòng, vỗ nhẹ vào lưng thì tâm hồn sẽ thoải mái hơn rất nhiều. Đây là một nhu cầu tâm lý bình thường và lành mạnh.

Ở Mỹ, trẻ sinh non phải được nuôi trong lồng ấp, điều dưỡng phải đeo khẩu trang, không được chạm vào da trẻ để đảm bảo vô khuẩn, tuy nhiên tỷ lệ sống sót của trẻ sinh non vẫn chưa được cải thiện. Một số chuyên gia đề xuất rằng các bà mẹ có con sinh non nên ở bên con hàng ngày, ôm con và chạm vào con, kết quả cuối cùng là tỷ lệ sống sót của trẻ sinh non đã được cải thiện rất nhiều.

Một số khảo sát cũng cho thấy rằng nếu mẹ chú ý đến việc tiếp xúc da kề da với trẻ sau khi sinh như cho trẻ bú, xoa bóp cho trẻ, thay tã,… thì hiện tượng quấy khóc của trẻ có thể giảm đi đáng kể.

Vì vậy, mẹ hãy vuốt nhẹ lưng cho bé trước khi đi ngủ sẽ giúp bé nhanh chìm vào giấc ngủ hơn.

Hành động nhỏ của mẹ có thể khiến bé nhanh chóng chìm vào giấc ngủ và có thể tăng cường khả năng miễn dịch của bé-2

Hành động đơn giản này của mẹ trước khi đi ngủ mang lại nhiều lợi ích cho bé

1. Xoa dịu cảm xúc của bé

Khi con người dễ xúc động, cáu kỉnh, hay buồn bực sẽ khó đi vào giấc ngủ, hầu hết trẻ đều rơi vào trạng thái này trước khi đi ngủ. Khi đó, mẹ hãy nhẹ nhàng chạm vào và vuốt ve lưng bé, cảm giác thoải mái này sẽ thúc đẩy quá trình tiết oxytocin trong não của bé, làm giảm nồng độ cortisol trong cơ thể, tăng cảm giác an toàn cho bé. Nhờ vậy, trẻ cảm thấy nhẹ nhõm và thư thái, dần dần làm dịu cơn quấy khóc hoặc kích động của trẻ và giúp trẻ đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ngon hơn.

2. Thúc đẩy sự phát triển trí não của bé

Một số nhà thần kinh học đã nhận định thông qua nghiên cứu rằng sự đụng chạm của cha mẹ đối với em bé có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của em bé một cách hiệu quả, và một số cuộc khảo sát cũng đã phát hiện ra rằng bộ não của những đứa trẻ ngoan được cha mẹ chạm vào từ khi còn nhỏ sẽ thông minh hơn so với những đứa trẻ bình thường cùng trang lứa.

Điều này là do cha mẹ có thể truyền đến não qua da thông qua sự tiếp xúc với trẻ, sau khi não nhận được những kích thích lành tính này sẽ thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh, đồng thời độ nhạy cảm và khả năng vận động của trẻ cũng được cải thiện rất nhiều.

3. Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ cảm xúc của bé

Trẻ em trước 3 tuổi là giai đoạn quan trọng để hình thành cảm giác an toàn, nếu trẻ có đủ cảm giác an toàn vào thời điểm này thì khi lớn lên tính cách của trẻ sẽ trở nên hoạt bát, vui vẻ, lạc quan và tự tin. Ngược lại, nếu luôn thiếu cảm giác an toàn, lớn lên tính cách của trẻ sẽ trở nên tự ti, nhạy cảm, hướng nội và rụt rè, khó hòa đồng với người khác.

Cảm giác an toàn của trẻ chủ yếu đến từ sự chăm sóc cẩn thận và bầu bạn của cha mẹ, sẽ có sự tiếp xúc thân thể, sự đụng chạm của cha mẹ có thể khiến trẻ cảm nhận được sự quan tâm của cha mẹ và từ đó có được cảm giác an toàn.

Hành động nhỏ của mẹ có thể khiến bé nhanh chóng chìm vào giấc ngủ và có thể tăng cường khả năng miễn dịch của bé-3

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ em có nhiều sự đồng hành và tiếp xúc thân mật của cha mẹ có xu hướng quan tâm nhiều hơn khi chúng lớn lên và chúng biết cách nhìn vấn đề từ quan điểm của người khác, có trí tuệ cảm xúc cao hơn và sẽ được yêu mến hơn trong giao tiếp giữa các cá nhân.

Lợi ích của việc cho bé ngủ ngon

1. Thúc đẩy sự phát triển của bé

Như chúng ta đã biết, việc tiết ra hormone tăng trưởng thúc đẩy sự phát triển của con người và nó sẽ đạt đến đỉnh điểm trong giấc ngủ chất lượng cao, tức là gấp khoảng 3 lần so với khi thức dậy. Ngoại trừ trẻ sơ sinh, hormone tăng trưởng của trẻ tiết ra suốt cả ngày, khi trẻ được 2 đến 3 tuổi, hormone tăng trưởng tiết ra khi trẻ thức sẽ bắt đầu giảm, lúc này cần đảm bảo trạng thái ngủ chất lượng cao cho bé.

Đỉnh cao của hormone tăng trưởng yêu cầu cơ thể con người đạt đến đỉnh điểm sau 1 giờ sau khi bước vào giấc ngủ sâu, và nó sẽ đạt đến đỉnh điểm vào lúc 11:00-2:00 đêm và 5:00-7:00 sáng. Thế nên, tất cả các bà mẹ hãy cho trẻ ngủ bắt đầu từ 8-9 giờ tối để đảm bảo giấc ngủ ngon suốt đêm.

2. Tăng cường khả năng miễn dịch cho bé

Các nhà nghiên cứu đã nhận định rằng cơ chế ngủ khoa học có thể giúp cơ thể tiết ra nhiều axit muramic để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ngoài việc giúp cơ thể chống lại các vấn đề của cơ thể, chất này còn có tác dụng gây ngủ. Vì vậy, trong thời điểm bình thường, bố mẹ cần giúp trẻ đảm bảo trạng thái ngủ ngon giấc để có thể giúp cơ thể sản sinh ra nhiều axit muramic, nâng cao chất lượng giấc ngủ, tăng cường miễn dịch cho bé.

Hành động nhỏ của mẹ có thể khiến bé nhanh chóng chìm vào giấc ngủ và có thể tăng cường khả năng miễn dịch của bé-4

3. Thúc đẩy sự phát triển trí thông minh của bé

Đảm bảo giấc ngủ chất lượng cao cho bé có thể đáp ứng nguồn cung cấp máu cho não, đồng thời có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp protein não và phát triển trí thông minh.

Một nghiên cứu ở nước ngoài cho thấy việc trẻ ngủ đủ thời gian mỗi ngày có tương quan thuận với kết quả học tập của trẻ, tức là nếu trẻ ngủ đủ giấc thì khả năng tập trung trí não, trí nhớ, khả năng lĩnh hội và phản ứng của trẻ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và ngược lại.

Theo V.K - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hành động nhỏ của mẹ có thể khiến bé nhanh chóng chìm vào giấc ngủ và có thể tăng cường khả năng miễn dịch của bé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO