Hãng xe điện Trung Quốc BYD muốn vượt CATL ở lĩnh vực pin ô tô giá rẻ

18/12/2023 20:19

Hãng xe điện Trung Quốc BYD đang nổi lên như một đối thủ mạnh của CATL - nhà sản xuất pin ô tô lớn nhất thế giới, với mục tiêu giành thị phần cao nhất trong lĩnh vực pin LFP giá rẻ.

Nikkei Asia mới đây đã đưa tin, nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc đã trở thành công ty đi đầu trong lĩnh vực pin Lithium sắt phốt phát (LFP). Loại pin này rẻ hơn từ 20-30% so với pin Lithiumi-ion thông thường được làm từ niken, mangan và coban (NMC).

byd blade battery pc.jpg
Pin Blade mới có thể giúp nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD vượt qua CATL ở lĩnh vực pin LFP giá rẻ.

Theo dữ liệu của Liên minh Đổi mới Công nghiệp pin ô tô Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2023, BYD đã chiếm 43,7% thị phần trong các mẫu phương tiện hoạt động bằng pin LFP tại nước này. Tính tổng từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, BYD đang nắm giữ 41,1% thị phần pin LFP, vượt qua con số 33,9% thị phần của nhà sản xuất pin ô tô lớn nhất thế giới CATL.

Mặc dù mới thâm nhập vào thị trường pin LFP nhưng BYD có lợi thế là có thể sử dụng loại pin này trên chính những mẫu xe do họ sản xuất.

Ngoài ra, BYD còn cung cấp cho một số mẫu xe của Hongqi, thương hiệu xe cao cấp do Tập đoàn FAW Trung Quốc sản xuất, các mẫu liên loanh ô tô FAW Toyota Motor, hay hãng xe điện Mỹ Tesla.

Đáng chú ý BYD cũng đang là nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới.

Loại pin LFP có chi phí sản xuất rẻ hơn so với pin NMC phổ biến hiện nay do sử dụng sắt và phốt pho nhưng có mật độ năng lượng thấp khiến việc mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện trở thành một thách thức. Dẫu vậy, nhờ lợi thế về giá, sản lượng pin LFP đã vượt qua pin NMC tại thị trường Trung Quốc từ năm 2021.

Trong 11 tháng qua của năm 2023, pin LFP đã chiếm gần 70% trong tổng số 339,7GWh công suất pin đang được lắp trên các xe tại Trung Quốc. Nhiều xe điện và xe plug-in hybrid (PHEV) được phân phối trên toàn thế giới cũng đang sử dụng pin LFP. Nhờ đó, khả năng thay thế CALT để trở thành nhà cung cấp hàng đầu về loại pin này của BYD là rất lớn.

byd seal 1.jpg
Mẫu BYD Seal được trang bị loại pin Blade (LFP) cho phép di chuyển 700km mỗi lần sạc.

Về phía CATL, họ cũng không chịu ngồi yên. Tại triển lãm ô tô quốc tế Quảng Châu diễn ra vào tháng trước, nhà sản xuất pin ô tô lớn nhất thế giới đã trưng bày loại pin LFP nạp siêu nhanh có tên là Shenxing, có thể cung cấp phạm vi lái xe 400km chỉ với 10 phút sạc và 700km khi sạc đầy.

catl shenxing pin lfp.jpg
Không chịu kém cạnh, CATL cũng vừa giới thiệu loại pin LFP mới.

CATL có kế hoạch cung cấp pin Shenxing cho ít nhất 5 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bao gồm Avatr Technology, một công ty xe điện khởi nghiệp được CATL hậu thuẫn. Trong tháng 11 vừa qua, CATL cũng thông báo họ đang hợp tác với tập đoàn ô tô châu Âu Stellantis để cung cấp pin LFP cho các thương hiệu xe của tập đoàn này.

Hiện nay, CALT và BYD đang là 2 nhà sản xuất pin của Trung Quốc giữ vị trí thống lĩnh thị trường pin thế giới. Tính đến hết quý III/2023, CALT đang nắm giữ 43% thị phần pin xe điện các loại và BYD nắm giữ 30%. Cuộc đua giữa 2 hãng này đang ngày càng gay gắt và thứ hạng có thể thay đổi trong tương lai.

Theo Nikkei

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hãng xe điện Trung Quốc BYD muốn vượt CATL ở lĩnh vực pin ô tô giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO