Năm 2023 là một năm vô cùng thành công của hãng xe điện Tesla, khi công ty được bình chọn là nhà sản xuất xe điện phổ biến nhất thế giới và có dòng xe điện bán chạy nhất thế giới. Dẫu vậy, theo thống kê của JATO Dynamics, doanh số 2 quý đầu năm 2024 của Tesla có dấu hiệu sụt giảm mạnh ở các thị trường chủ chốt như Mỹ, châu Âu.
Đáng nói hơn, doanh số của hãng xe điện Tesla sụt giảm trong khi nhu cầu về xe điện của người tiêu dùng tại 2 thị trường lớn này liên tục tăng, kéo theo đó đồng nghĩa với việc Tesla cũng bị mất một phần đáng kể thị phần vào tay các đối thủ, đặc biệt là các công ty xe điện Trung Quốc. Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại, về một giai đoạn khó khăn sắp tới của hãng xe điện lớn nhất nước Mỹ.
JATO Dynamics cho biết, doanh số Tesla tại châu Âu giảm từ 185.200 xe, chiếm 19,8% thị phần trong nửa đầu năm 2023 xuống chỉ còn 161.300 xe, chiếm 17,2% thị phần trong nửa đầu năm 2024, tương đương mức giảm doanh số tới 13% và giảm thị phần 2,6%. Cùng trong thời gian này, số lượng xe điện đăng ký mới tại châu Âu tăng 1,7%.
Sự sụt giảm này khiến Tesla trở thành hãng ô tô có tốc độ sụt giảm thị phần xe điện cao thứ 2 trong vòng 1 năm qua, chỉ xếp sau Volkswagen tới từ Đức với mức giảm thị phần xe điện 3,7%.
Theo tờ Insideev, Tesla và VW mất thị phần quan trọng tại châu Âu do mẫu xe Volvo EX30 hấp dẫn tới từ tập đoàn Geely và các dòng xe điện giá bình dân của BYD. Ngoài ra, BMW cũng gặt hái thành công đáng kể với các mẫu xe điện của mình.
Tình hình kinh doanh tại thị trường quê nhà của Tesla cũng không hề khả quan hơn, khi doanh số của hãng giảm từ 324.900 chiếc trong nửa đầu năm 2023 xuống chỉ còn 299.200 chiếc sau 2 quý đầu năm nay. Ngược lại, tốc độ phát triển của thị trường xe điện Mỹ tăng tới 7,6% cùng kỳ, dẫn tới việc Tesla mất tới 8,6% thị phần. Dù cho điều này chưa thể làm lung lay vị thế số 1 của hãng tại thị trường quốc nội, nhưng nó cho thấy sự cạnh tranh dần khốc liệt của ngành xe điện Mỹ. Hàng loạt các đối thủ của Tesla đều có mức tăng trưởng dương 2 con số như Hyundai với 34%, Ford với 48%, Rivian với 77% và thậm chí tăng trưởng 3 con số như KIA với 110%.
Lý giải về vấn đề này, trang Insideev đánh giá, Tesla hiện đang thiếu các cú huých doanh số mới do tập sản phẩm không có sự đột phá. Mẫu Model Y đã 5 năm tuổi, mẫu Model S đã có mặt từ đầu thập niên 2010 trong khi mẫu Model 3, dù có sự ra mắt bản facelift highland 2023 nhưng nhìn chung không có nhiều đột phá trên cơ sở ra mắt từ năm 2017. Mẫu bán tải Cybertruck vừa được ra mắt chưa thể trở thành “gà đẻ trứng vàng” của Tesla khi chỉ bán được 11.300 chiếc tại Mỹ vào nửa đầu năm 2024.
Ngoài ra, các chiến dịch giảm giá cực lớn của Tesla gây sức hút mạnh vào năm 2023 đã dần bão hòa vào năm 2024 trước sự ra mắt hàng loạt của nhiều mẫu xe điện mới giá cả hợp lý. Chính vì vậy, CEO Elon Musk và đội ngũ của mình thực sự cần phải có các chính sách mới đột phá hơn và những dòng sản phẩm mới hấp dẫn hơn để có thể tiếp tục thu hút trong mắt người tiêu dùng.
Theo Insideev