Hãng xe điện khởi nghiệp Trung Quốc chỉ 2 năm đã định giá tới 13 tỷ USD

15/02/2023 11:31

Zeekr, thương hiệu xe điện khởi nghiệp là thành viên của tập đoàn Geely tới từ Trung Quốc, vừa gây bất ngờ khi giá trị thương hiệu được định giá 13 tỷ USD.

Zeekr vừa công bố rằng họ đã huy động được khoản đầu tư trị giá 750 triệu đô la từ các nhà đầu tư, bao gồm cả khoản đầu tư tới từ Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL) của tỷ phú Robin Zheng, tập đoàn sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới hiện nay.

Thông qua hoạt động kêu gọi vốn này, Zeekr trở thành công ty xe điện có mức định giá tới 13 tỷ đô la. Con số này không hề nhỏ đối với một công ty khởi nghiệp xe điện, lại là một thương hiệu chưa có tiếng trên bản đồ xe điện toàn cầu.

Trong năm 2022, 70.000 chiếc Zeekr đã được bán ra thị trường với mẫu sản phẩm chủ lực Zeekr 001, vốn phục vụ chủ yếu ở thị trường Trung Quốc và sắp tới là thị trường châu Âu.

Mẫu xe Zeekr 001

Ông Daniel Donghui Li – CEO của tập đoàn Geely, cho rằng, khoản đầu tư trên sẽ là một sự thúc đẩy tuyệt vời cho triển vọng tăng trưởng và tương lai vững mạnh của hãng khởi nghiệp mới này.

Trong đó, nguồn vốn sẽ tập trung phân bổ để hướng tới xây dựng phân bổ mạng lưới bán hàng toàn cầu và tăng cường nghiên cứu, phát triển các công nghệ mới.

Một điều thú vị nữa đó chính là Zeekr mới chỉ được Geely ra mắt vào năm 2021, tới nay còn chưa bước qua sinh nhật lần thứ 2 nhưng đã đạt được mức định giá đáng mơ ước của rất nhiều các hãng xe khởi nghiệp khác, cho dù là xe điện hay xe hơi truyền thống.

Hiện nay, Zeekr đang tập trung nghiên cứu công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, với các ví dụ như hệ thống lái “chống trượt” và hệ thống trợ lý điều khiển xe kích hoạt bằng giọng nói.

Sản phẩm nổi trội nhất của Zeekr, mẫu Zeekr 001 được đánh giá là có thể di chuyển tới 641 dặm, tương đương khoảng 1.000km cho mỗi một lần sạc. Trong khi đó, hiện nay mẫu xe điện Model S của Tesla với khả năng hoạt động xa nhất trong một lần sạc chỉ đạt 396 dặm, tương đương khoảng hơn 630km.

Bên cạnh những dự định lấn sân sang thị trường châu Âu vốn đang cực kỳ chào đón xe điện Trung Quốc, thì Zeekr cũng được cho là đã bí mật nạp hồ sơ IPO niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ vào tháng 12 năm 2022, gần như cùng thời điểm với 2 công ty khởi nghiệp xe điện khác là Vinfast tới từ Việt Nam và Fisker.

Có thể nói, đây chính là một đối thủ vô cùng nặng ký trên chặng đường khởi nghiệp và phát triển của các hãng ô tô điện non trẻ khác. Với định hướng phát triển rõ ràng và có "ông lớn" Geely chống lưng, cộng với những hứa hẹn tốt về công nghệ AI, sẽ là một "con đường trải đầy hoa hồng" đối với Zeekr trong tương lai.

Hùng Dũng (theo Fobes)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hãng xe điện khởi nghiệp Trung Quốc chỉ 2 năm đã định giá tới 13 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO