Hàng vạn người Việt ở nước ngoài mong mỏi có chuyến bay hồi hương dịp Tết

18/12/2021 11:22

Hai năm dịch bệnh người xa xứ không thể về nước, càng dịp Tết càng muốn về. Hiện chuyến bay giải cứu không có, chuyến bay combo chi phí đắt đỏ, vì vậy mong Việt Nam sớm mở lại chuyến bay thường lệ.

Không còn bay giải cứu, vé combo đắt đỏ

Bên lề Hội nghị Ngoại giao 21 tại Hà Nội, trao đổi với PV Dân trí về tình hình kiều bào tại Nga và kế hoạch Việt Nam khôi phục lại đường bay quốc tế trong thời gian tới, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi cho biết, những người xa xứ bao giờ cũng muốn về nước, càng dịp Tết đến xuân về càng mong muốn về hơn.

"Có khoảng 60.000 - 80.000 bà con Việt kiều tại Nga mong muốn sớm được về quê ăn Tết, nhất là sau hai năm gặp khó khăn đi lại vì đại dịch Covid-19" - ông Khôi thông tin.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga, các chuyến bay giải cứu trong giai đoạn đầu tình hình dịch bệnh hết sức khó khăn nên bà con không về được. Bây giờ dịch bệnh trong nước đã kiểm soát rất tốt, vaccine tiêm được nhiều nhưng các chuyến bay giải cứu hầu như không triển khai nữa. Hiện có một số chuyến bay chúng ta hay quen gọi là combo tức là kết hợp bay và khách sạn để cách ly nhưng cũng có bất cập.

"Vì là chuyến bay combo không định kỳ, không thường xuyên nên chi phí sẽ đắt đỏ vì hàng không, khách sạn, công ty tổ chức... cho nên giá vé thực sự rất cao khiến nhiều bà con không thể đáp ứng được điều kiện mua vé, họ mong muốn về nhưng phải tính toán nhiều yếu tố khác nhau" - ông Khôi nói.

Hàng vạn người Việt ở nước ngoài mong mỏi có chuyến bay hồi hương dịp Tết - 1

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi (Ảnh: Mạnh Quân).

Đại sứ Đặng Minh Khôi cho rằng Việt Nam một trong rất ít nước có tỷ lệ tiêm vaccine rất cao nên việc sớm mở lại chuyến bay thương mại chở khách nhập cảnh về nước... là đáp ứng được tình hình bình thường mới. Trong nước một ngày có hàng nghìn ca mắc Covid-19, nhưng bà con nước ngoài về Việt Nam mắc bệnh rất ít đã cho thấy rõ ràng từ bên ngoài về không phải nguồn lây bệnh trong nước. Quan trọng chúng ta phải yêu cầu bà con test PCR, tiêm 2 mũi vaccine, theo dõi ở nhà, test ngay tại sân bay để đảm bảo thông thương như bình thường để kinh tế phát triển.

Ngoài nhu cầu về nước của người Việt tại nước ngoài, ông Khôi cũng cho biết nhiều doanh nghiệp của Nga muốn vào Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư làm ăn. Do quy định của chúng ta hết sức chặt chẽ, khách nước ngoài vào phải có danh sách đơn vị tiếp đón, danh sách vào phải được duyệt, về đây phải cách ly. Trong khi đó, các nhà doanh nghiệp làm ăn không có nhiều thời gian.

"Kinh tế thế giới bắt đầu phục hồi, nếu chúng ta không kịp thời đón các doanh nghiệp vào thì người ta sẽ chuyển sang các nước khác thuận tiện hơn, như vậy chúng ta lại lỡ nhịp để khôi phục phát triển kinh tế" - ông Khôi nói.

Singapore đề nghị Việt Nam mở "làn xanh vaccine"

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng thông tin, nhu cầu mong muốn Việt Nam mở cửa trở lại rất cao, nhất là các doanh nghiệp đa quốc gia, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong 2 năm vừa qua.

"Hiện nay, "quốc đảo sư tử" đang kiểm soát dịch theo hướng tính tỷ lệ người tử vong và người nhập viện vì Covid-19, điều này đã mở đường bay thương mại trong khu vực Đông Nam Á. Họ không muốn đối tác chiến lược và nhiều tiềm năng như Việt Nam trở thành nước cuối cùng trong ASEAN mở cửa với Singapore, các doanh nghiệp đang rất háo hức" - ông Dũng nói và cho biết trước đây chưa có dịch bệnh, giữa Việt Nam và Singapore duy trì 20 chuyến bay/ngày với khoảng 3.000 khách/ngày.

Hàng vạn người Việt ở nước ngoài mong mỏi có chuyến bay hồi hương dịp Tết - 2

Ông Mai Phước Dũng - Đại sứ Việt Nam tại Singapore (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo Đại sứ Mai Phước Dũng, Singapore đã đề nghị Việt Nam mở "làn xanh vaccine", trong đó điểm quan trọng nhất là công dân Singapore tiêm đủ liều vaccine và xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 trước khi bay sẽ không phải cách ly khi nhập cảnh Việt Nam, họ sẽ xét nghiệm trong ngày đầu tiên ở Việt Nam và được đi lại tự do nếu âm tính.

"Khi nghe thông tin ngày 1/1/2022 Việt Nam mở lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ, người Việt ở Singapore rất mừng và mong chờ. Đối với 3.000 người ở Singapore đã đăng ký về nước, nếu không có chính sách mới, họ sẽ không thể về được trong dịp Tết này" - ông Dũng nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Long - Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh - cho biết cộng đồng người Việt Nam ở Vương quốc Anh khá đông đảo, khoảng 80.000 - 100.000 người, rất đa dạng, phong phú, nhiều thành phần.

Thông tin về tình hình dịch bệnh ở Anh hiện nay, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết hàng ngày số ca nhiễm còn tương đối cao nhưng Anh đã mở cửa và đã chọn chính sách sống chung, về cơ bản là xã hội quay trở lại. Hết tháng 12 này, ở Anh sẽ tiêm xong cho người lớn mũi 3, vì thế tiêm chủng chính là lời giải.

"Ở Anh bây giờ chỉ đánh giá liệu có bị vào viện và bị trở nặng hay không, còn lây nhiễm thì họ coi như cúm mùa. Họ đang theo dõi sát sao độ lây lan, độc lực và khả năng tàn phá của biến chủng mới Omicron, nếu vaccine chống lại được biến chủng thì cũng không đáng ngại. Họ sẽ có đánh giá trong 2 tuần tới, nếu ổn thì việc đầu tiên của người Anh là đi nước ngoài, đi du lịch, là đi các thị trường du lịch truyền thống và đối với thị trường du lịch tiềm năng như Việt Nam cũng là nơi nhu cầu lớn" - ông Long cho hay.

Đối với cộng đồng người Việt tại Anh, vị Đại sứ bày tỏ mong mỏi của bà con là được về quê ăn Tết và rất mong Chính phủ cho nối lại đường bay thương mại, tất nhiên là phải tuân thủ các quy định bảo đảm phòng chống dịch. Nhà chức trách của Anh cũng rất ủng hộ nối lại đường bay hai nước, sân bay ở Anh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Châu Như Quỳnh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng vạn người Việt ở nước ngoài mong mỏi có chuyến bay hồi hương dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO