Hàng tỷ USD sẽ đổ vào trung tâm dữ liệu châu Á năm 2024

08/05/2024 20:46

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) thúc đẩy nhu cầu hạ tầng số, các thương vụ M&A và đầu tư liên quan đến trung tâm dữ liệu ở châu Á trong năm nay sẽ được đẩy mạnh.

Tốc độ giao dịch mạnh mẽ ở khu vực đông dân nhất thế giới diễn ra khi các quốc gia và công ty phản ứng trước nhu cầu bùng nổ AI bùng nổ. Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đã dẫn đầu các hoạt động giao dịch trên thị trường trung tâm dữ liệu toàn cầu trong năm nay, với giá trị mua bán sáp nhập (M&A) đạt 840,47 triệu USD, chiếm hơn một nửa số tiền toàn cầu, theo dữ liệu của tập đoàn tài chính LSEG.

Vào năm 2023, các thương vụ data center của khu vực đạt mức cao kỷ lục 3,45 tỷ USD, vẫn theo LSEG. Năm nay, con số đó sẽ bị vượt qua với ít nhất một vài giao dịch lớn đang sẵn sàng.

rmocm37r.png
Một trung tâm điều hành tại trung tâm dữ liệu Keppel ở Singapore ngày 3/7/2023. Ảnh: Reuters

Một số nhà tài trợ, bao gồm cả “ông lớn” đầu tư toàn cầu Blackstone, đang tìm cách mua lại AirTrunk, công ty sở hữu 11 trung tâm dữ liệu siêu quy mô ở Australia và phần còn lại của khu vực, các nguồn tin của Reuters tiết lộ.

Các chủ sở hữu AirTrunk - Tập đoàn Macquarie và Ủy ban Đầu tư hưu trí Khu vực công của Canada (PSP) – đang đặt mục tiêu định giá doanh nghiệp lên tới 15 tỷ AUD (9,8 tỷ USD). Đây có thể là giao dịch trung tâm dữ liệu lớn nhất châu Á trong năm 2024.

Garren Cronin, CEO hãng tư vấn Cadence Advisory, nhận xét: "Cuộc cách mạng AI đang tạo ra nhu cầu chưa từng có về năng lực trung tâm dữ liệu chất lượng cao. Năng lực mới cần được xây dựng ở APAC trong 3 đến 5 năm tới vô cùng đáng kinh ngạc. Tôi dự đoán dòng chảy giao dịch trong thị trường trung tâm dữ liệu sẽ được tăng cường vào năm nay".

Tuần trước, Microsoft cho biết họ sẽ rót 2,2 tỷ USD trong 4 năm tới tại Malaysia để mở rộng các dịch vụ đám mây và AI trên khắp châu Á. Một ngày sau khi công bố khoản đầu tư trị giá 1,7 tỷ USD vào AI và các cơ sở đám mây ở Indonesia, hãng phần mềm thông báo mở trung tâm dữ liệu châu Á đầu tiên tại Thái Lan.

Sự gia tăng các khoản đầu tư vào data center ở châu Á đi theo một quỹ đạo tương tự như ở Mỹ và châu Âu khi những "gã khổng lồ" công nghệ bao gồm Amazon, Microsoft, Alphabet và Meta Platforms nhanh chóng mở rộng năng lực AI của mình.

Các thương vụ tiềm năng khác ở châu Á bao gồm việc nhà mạng Telkom Indonesia bán cổ phần trị giá 1 tỷ USD trong bộ phận kinh doanh trung tâm dữ liệu NeutraDC và NEC của Nhật Bản cân nhắc bán trung tâm dữ liệu trị giá 500 triệu USD.

Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ nhà đầu tư của Telkom, Ahmad Reza, nói với Reuters rằng Telkom sẵn sàng hợp tác chiến lược để mang lại khả năng mới và thị trường mới NeutraDC. Công ty vẫn đang tìm kiếm đối tác tốt nhất và hi vọng hoàn thành giao dịch vào cuối năm.

Goldman Sachs Asset Management (GSAM), công ty đã đầu tư vào AirTrunk năm 2017 trước khi bán cổ phần của mình cho một tập đoàn do Macquarie dẫn đầu ba năm sau đó, đã triển khai hơn 1 tỷ USD để phát triển trung tâm dữ liệu ở châu Á trong ba năm qua.

Công ty sẽ tích cực đầu tư vào các dự án bổ sung, đặc biệt tập trung vào Nhật Bản và Hàn Quốc, Nikhil Reddy, người đứng đầu bộ phận bất động sản APAC tại GSAM cho biết.

"AI tạo ra một loại nhu cầu khác cho các trung tâm dữ liệu ngoài nhu cầu truyền thống của đám mây là tập trung vào độ trễ thấp. Hiện tại với AI, vốn đòi hỏi tiêu thụ dữ liệu lớn, dung lượng chính là chìa khóa", ông nói.

(Theo Reuters)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng tỷ USD sẽ đổ vào trung tâm dữ liệu châu Á năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO