Hàng trăm tàu cá Trung Quốc chuẩn bị ồ ạt xuống Biển Đông

13/08/2021 20:56

Hàng trăm tàu cá Trung Quốc sẽ kéo xuống Biển Đông từ đầu tuần sau, khi mùa đánh bắt mới bắt đầu tại khu vực này.

Hàng trăm tàu cá Trung Quốc chuẩn bị ồ ạt xuống Biển ĐôngCác tàu cá Trung Quốc

Sanya Daily ngày 11/8 đưa tin, hơn 400 tàu cá đã neo đậu ở thành phố Tam Á, Trung Quốc để chờ kết thúc lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài 3 tháng rưỡi vào mùa hè.

Nhiều tàu neo đậu tại các khu vực khác của đảo Hải Nam và các tỉnh xung quanh Biển Đông cũng sẽ quay trở lại vùng biển giàu tài nguyên này để đánh bắt.

Nhiều quốc gia cáo buộc đội tàu cá của Trung Quốc hoạt động như lực lượng dân quân biển nhằm khẳng định quyền kiểm soát vùng biển của Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc này.

Theo SCMP, nguồn sinh vật biển ở Biển Đông đang phải đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng.

Từ năm 1999, Trung Quốc đã thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá vào mùa hè ở vùng biển này theo từng giai đoạn, sau đó kéo dài thời gian từ 2 tháng lên 3 tháng rưỡi. Năm nay, Trung Quốc tiếp tục áp lệnh cấm đánh bắt ở Biển Đông, từ ngày 1/5 đến ngày 16/8.

Trong thời gian cấm đánh bắt, các tàu cá Trung Quốc quay trở lại cảng để tập trung bảo dưỡng và tiếp tế, chuẩn bị cho đợt đánh bắt mới.

Philippines hồi tháng cho biết hơn 200 tàu cá Trung Quốc đã bị phát hiện neo đậu tại khu vực Đá Ba Đầu. Đây là rạn san hô nằm tại cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đội tàu cá trên dường như do đội dân quân biển của Trung Quốc quản lý. Số lượng lớn các tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu có thể gây ra tình trạng đánh bắt cá quá mức cần thiết và phá hủy môi trường biển, cũng như gây ra rủi ro đối với an toàn hàng hải.

Các nhà nghiên cứu Mỹ như Andrew Erickson cho rằng lực lượng dân quân biển đội lốt tàu cá của Trung Quốc được tài trợ công khai, đôi khi là dân thường có vũ trang. Các tàu này có thể sử dụng lợi thế về số lượng và các quyền của tàu cá để "chiếm đóng" một vùng biển và ngăn cản hoặc xua đuổi tàu cá của các nước khác. Tuy là các tàu dân sự nhưng lực lượng dân quân biển do nhà nước Trung Quốc kiểm soát và tổ chức.

Trung Quốc cũng là nước có đội tàu đánh bắt xa bờ lớn nhất thế giới với gần 17.000 tàu, trong đó có 1.000 tàu đăng ký ở nước ngoài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Trung Quốc sử dụng đội tàu đánh cá lớn nhất thế giới để "gây ra tác động tàn phá" nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khổng lồ của người dân.

Sau khi đánh bắt cạn kiệt tại các vùng biển gần lãnh thổ, các đội tàu của Trung Quốc đang khai thác số lượng lớn cá tại ngư trường màu mỡ nhất thế giới. Kể từ năm 2012, đội tàu cá của Trung Quốc ở Thái Bình Dương đã tăng hơn 500%.

Các tàu Trung Quốc đối mặt với rất nhiều cáo buộc về việc đánh bắt cá trái phép, không khai báo và không được kiểm soát (IUU). Hồi tháng 1, Viện Brookings có trụ sở tại Washington đã công bố một nghiên cứu cho biết "các hoạt động đánh bắt cá của Trung Quốc là một mối đe dọa về IUU nghiêm trọng và chưa từng có"./.

(Q.Đ tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm tàu cá Trung Quốc chuẩn bị ồ ạt xuống Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO