Hàng trăm quán cà phê được khai trương mỗi ngày, thị trường F&B khả quan

Bảo Anh| 03/06/2022 16:43

Theo báo cáo mới nhất của iPOS.vn, đơn vị cung cấp giải pháp quản lý công nghệ ngành F&B, số lượng mở mới quán cà phê tăng 24,37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo, số lượng quán cà phê được mở mới tháng 4/2022 chủ yếu tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Ước tính trung bình hàng ngày, số lượng quán mới khai trương đạt khoảng 139,67.

Các loại đồ uống cũng được phân hóa rõ rệt. Theo báo cáo của Reputa về ngành F&B tháng 4/2022, “trà sữa trân châu” dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội, chiếm 38% thảo luận của người dùng. Kế đến là “các loại trà” chiếm 13%, “cà phê” chiếm 11,97%.

Hàng trăm quán cà phê được khai trương mỗi ngày, thị trường F&B khả quan - 1

Bộ sưu tập Hi-tea Healthy mới từ The Coffee House.

Tín hiệu khả quan về ngành F&B cho thấy sự phục hồi kể cả số lượng và chất lượng. Theo thông cáo mới nhất từ The Coffee House, đơn vị này vừa tung ra bộ sưu tập mới mang tên Hi-Tea Healthy có thành phần chính là trà hoa 100% Hibiscus tự nhiên. Bộ sưu tập mới ghi nhận doanh thu đáng kể, chiếm tới hơn 25% doanh thu dù chưa có bất kỳ hoạt động quảng cáo truyền thông rộng rãi nào.

Bên cạnh đó, tập đoàn KIDO đang “tất tay” cho cuộc đua F&B tại Việt Nam, với thương hiệu Chuk Chuk vừa được ra mắt. Hướng tới mục tiêu cán mốc 400 điểm bán, tương ứng doanh số 500 tỷ đồng trong năm 2022, “ông lớn” này thậm chí đã bắt tay với tập đoàn Sơn Kim, nhằm đưa sản phẩm của Chuk Chuk có mặt trong hệ thống cửa hàng tiện lợi GS25, theo mô hình ki-ốt.

Hàng trăm quán cà phê được khai trương mỗi ngày, thị trường F&B khả quan - 2

Chuỗi đồ uống Chuk Chuk thuộc tập đoàn KIDO

Tuy nhiên, cuộc đua mở rộng điểm bán hàng không chỉ dành cho những ông lớn. Nhiều mô hình đồ uống được làm mới lại, với định vị phù hợp hơn với sản phẩm. Lấy ví dụ, dòng sản phẩm đậu nành trước đây được xây dựng với hình ảnh cao cấp, trải nghiệm thân thiện và không gian xanh đẹp, giờ đây được nhiều doanh nghiệp F&B tinh gọn và hướng tới sự tiện lợi, nhằm dễ dàng tiếp cận được thêm nhiều khách hàng phổ thông hơn, như Soyalist (Hà Nội) và Tàu hũ Yummy (Đà Nẵng).

Hàng trăm quán cà phê được khai trương mỗi ngày, thị trường F&B khả quan - 3

Chuỗi Tàu hũ Yummy tại Đà Nẵng.

Trong quá trình khai trương chuỗi nhượng quyền thứ 28, anh Dưỡng, nhà sáng lập thương hiệu Tàu hũ Yummy chia sẻ: “Tính tới thời điểm hiện tại, các điểm bán hàng của tôi được phát triển chỉ trong vòng 8 tháng. Dù bắt nguồn từ Đà Nẵng, nhưng hiện tại chúng tôi đã xuất hiện những điểm bán hàng đầu tiên tại Tây Nguyên, TP.HCM và tiến tới là gần 10 điểm bán hàng mới tại Hà Nội.

Với vốn đầu tư chi phí ban đầu và diện tích quán nhỏ, mô hình này giúp tôi cùng các đối tác nhượng quyền dễ dàng khởi nghiệp kinh doanh và hoàn vốn chỉ trong thời gian ngắn. Thị trường vô cùng đón nhận mô hình này, khi doanh nghiệp F&B mất ít chi phí và khách hàng nhận được nhiều giá trị hơn”.

Thách thức với ngành đồ uống

Tuy nhiên, nhiều thách thức đang đặt ra với ngành đồ uống trong năm 2022. Theo đánh giá từ công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, giá trị ngành cà phê và trà Việt Nam hàng năm đạt 1 tỷ USD, với dư địa phát triển còn lớn. Chính vì vậy dù gặp nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch, hàng loạt “ông lớn” với tiềm lực tài chính mạnh, cùng nhiều quán cà phê nhỏ lẻ tiếp tục tấn công và mở rộng, khiến thị trường vô cùng cạnh tranh và khó thâm nhập.

“Với lượng khách hàng tăng đột biến của iPOS.vn trong 5 tháng đầu năm vừa qua, chúng tôi không ngờ thị trường lại tiến triển tốt đến vậy”, ông Vũ Thanh Hùng, CEO iPOS.vn nhấn mạnh trong buổi giao lưu với cộng đồng người làm F&B vừa qua. Đứng trên góc độ nhà quản lý, ông Hùng chỉ ra 3 thách thức của ngành đồ uống năm 2022: tinh gọn vận hành, bán hàng online và tính khác biệt của thương hiệu.

Hàng trăm quán cà phê được khai trương mỗi ngày, thị trường F&B khả quan - 4

Ông Vũ Thanh Hùng phát biểu tại buổi chia sẻ.

Thách thức đầu tiên liên quan đến tính khác biệt. Ông Hùng chia sẻ: “Cần định vị rõ nhóm khách hàng của bạn là ai. Điều này giúp khách hàng đọng lại suy nghĩ: Quán bạn như thế nào, phù hợp với hoạt động gì?”.

Yếu tố tiếp theo liên quan đến tinh gọn vận hành. “Tinh gọn mô hình kinh doanh, quy chuẩn vận hành là yếu tố sống còn để giúp doanh nghiệp có lợi nhuận”, ông Hùng nhận định.

Thách thức cuối cùng được đặt ra tại thị trường bán hàng trực tuyến. Cần phân bổ hợp lý các kênh bán hàng, sao cho kênh bán hàng tại chỗ là chuyên nghiệp nhất. Kênh bán hàng trực tuyến vẫn cần duy trì theo hướng tiếp cận khác, ví dụ như đưa ra chương trình khuyến mãi, miễn phí vận chuyển với mức đơn hàng nhất định…để kích thích khách hàng đặt nhiều sản phẩm.

Hàng trăm quán cà phê được khai trương mỗi ngày, thị trường F&B khả quan - 5

Shipper The Coffee House đang vận chuyển đồ uống tới tận tay khách hàng.

Nhìn chung, thị trường đang vô cùng tích cực về mặt tiêu dùng, nhưng ảnh hưởng lớn về chi phí vận hành đang khiến doanh nghiệp F&B gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, điều đó lại gián tiếp giúp ngành F&B hồi phục và phát triển theo cách “bình thường mới”.

Với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam, iPOS.vn là doanh nghiệp cung cấp giải pháp quản lý chuyên biệt dành riêng cho nhà hàng/café. Đồng hành cùng hơn 50.000 thương hiệu với 15 văn phòng trên toàn quốc, iPOS.vn giúp khách hàng tối đa hóa năng lực kinh doanh của mình, vươn xa hơn, vượt qua những rào cản của phương thức kinh doanh ẩm thực truyền thống. Các khách hàng nổi bật của iPOS.vn: The Coffee House, TocoToco, Cộng Cà Phê, Vua Cua, Cơm tấm Cali…

Bảo Anh
Bài liên quan
  • Xin cải tạo chỗ làm việc nhưng 'hô biến' thành nhà hàng, quán bia
    Được quận Hoàng Mai (Hà Nội) chấp thuận cải tạo công trình cũ là khu văn phòng, kho xưởng với nhà khung sắt tại số 658 Trương Định, phường Giáp Bát nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về chỗ làm việc của doanh nghiệp nhưng Công ty cổ phần Kim khí Hà Nội đã cho xây mới kiên cố, "hô biến" thành tổ hợp nhà hàng, quán bia.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm quán cà phê được khai trương mỗi ngày, thị trường F&B khả quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO