Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi

29/06/2024 18:52

Lễ hội hơn 300 năm tuổi ở Hà Tĩnh thu hút hàng trăm người đến dự. Họ mang theo ngư lưới cụ, hò reo đánh bắt cá.

Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi - 1
Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi - 2
Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi - 3

Sáng 29/6, hàng trăm người dân địa phương và nhiều tỉnh, thành đổ về đầm Vực tại thôn Nam Viên (xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) để tham dự lễ hội đánh bắt cá. Họ mang theo nhiều ngư cụ như lưới vó, nơm.

Ngoài ra, rất nhiều đoàn khách du lịch cũng có mặt. Tiếng máy xe cộ, tiếng nói cười náo nhiệt cả một vùng quê.

Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi - 4

Ông Triệu Thanh Khoa (70 tuổi, quê tỉnh Phú Thọ - đội mũ xanh) cho biết, khi nghe tin về lễ hội này, gia đình ông và hàng xóm đã thuê ô tô khách 16 chỗ vào Hà Tĩnh để tham dự.

"Chúng tôi vào thăm gia đình thông gia và tham dự lễ hội. Đây là một lễ hội giữ gìn nét văn hóa vùng quê rất đẹp và ý nghĩa. Tôi rất hào hứng tham gia vì tuổi đã cao rồi, không có nhiều cơ hội thế này", ông Khoa chia sẻ.

Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi - 5

Đúng 6h30, hàng trăm người mang theo ngư cụ xuống đầm Vực đánh bắt cá sau tiếng trống khai hội của ban tổ chức.

Theo lãnh đạo xã Xuân Viên, đầm Vực là một lạch nước sâu, rộng chạy dài theo chân núi có diện tích tự nhiên khoảng 30ha. Đây là nơi trú ngụ của nhiều loài cá nước ngọt.

Theo truyền thống, lễ hội đánh bắt cá được tổ chức vào một ngày dịp trung tuần tháng 5 âm lịch hàng năm, khi mùa màng kết thúc.

Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi - 6

Sau buổi đánh cá, nhà nhà vui mừng làm lễ cúng cơm mới. Trong mâm cơm dâng lên bàn thờ cúng tổ tiên, thần phật có con cá vừa đánh bắt được ở đầm Vực tăng thêm sự đầm ấm, linh thiêng, một nét văn hóa của vùng quê lúa nước.

Lễ hội đánh cá này tồn tại trên 300 năm. Hơn 3 thế kỷ, đất nước có nhiều biến đổi nhưng Hội đánh cá đầm Vực vẫn được gìn giữ, phát triển.

Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi - 7

Lễ hội năm nay thu hút khoảng hơn 400 người dân và du khách, ở nhiều độ tuổi, có cả đàn ông và phụ nữ. Ngoài mang dụng cụ đánh bắt, họ mang theo túi lưới, túi nilon, bao tải để đựng số cá bắt được.

Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi - 8

Sau khoảng 10 phút xuống đầm, ông Đặng Văn Nhuần (69 tuổi, trú thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân) bắt được 2 con cá nặng 0,5-1kg.

"Năm nào tôi cũng tham gia lễ hội này để ôn lại ký ức tuổi thơ. Năm ngoái tôi bắt được hơn 10kg cá, năm nay hy vọng bắt được nhiều hơn", ông Nhuần hồ hởi chia sẻ.

Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi - 9

Trong số thành viên tham dự lễ hội có không ít học sinh. Đây là một trải nghiệm mang nhiều ý nghĩa với trẻ nhỏ trong dịp nghỉ hè.

Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi - 10

Nhóm anh Phúc (37 tuổi) đến từ thành phố Hà Tĩnh khá may mắn khi bắt được liên tiếp nhiều con cá lóc, cá leo có trọng lượng 1,5-2kg.

Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi - 11

Phía trên bờ, rất đông người dân, du khách theo dõi. Tiếng hò reo cổ vũ, tiếng nơm úp, cười nói đuổi bắt cá làm náo nhiệt lễ hội.

Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi - 12

Khi kết thúc lễ hội, ban tổ chức sẽ trao giải cho "nơm thủ" đánh được nhiều con cá có trọng lượng lớn.

  • Nghi lễ đầy tính nhân văn của người dân xứ Huế
    Cứ đến ngày 23/5 Âm lịch, người dân Huế tổ chức cúng âm hồn, thể hiện tình đồng bào, tấm lòng nhân đạo và tính nhân văn sâu sắc của người dân cố đô.
  • Một thế hệ đang dần biến mất
    Ngày xưa, cuộc sống không bị áp đặt bởi công nghệ như hiện nay. Người ta thường gặp nhau trực tiếp, viết thư tay, và thậm chí gọi điện thoại bằng máy bàn. Còn bây giờ, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều, và chúng ta có thể kết nối với nhau qua mạng xã hội, video call, và tin nhắn ngay trên điện thoại di động.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm người hò reo đánh bắt cá tại lễ hội hơn 300 năm tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO