Hàng trăm hố sụt bí ẩn xuất hiện tại Croatia

07/03/2021 09:59

Hàng nghìn người đang sống trong nỗi sợ hãi bị Trái đất "nuốt chửng" sau khi hàng trăm hố sụt xuất hiện tại một khu vực bị rung chuyển bởi trận động đất mạnh hơn hai tháng trước ở Croatia.

Hàng trăm hố sụt bí ẩn xuất hiện tại Croatia - 1
Hình ảnh một hố sụt ở Croatia.

Trước đó, vào ngày 29 tháng 12 năm 2020, Croatia đã ghi nhận trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay. Được đo ở mức 6,4 độ Richter, trận động đất đã ảnh hưởng trực tiếp đến 116.000 người, chủ yếu ở các thành phố Petrinja, Sisak và Glina, và các vùng nông thôn xung quanh đó.

Hơn 35.000 ngôi nhà và 4.550 cơ sở kinh doanh đã bị hư hại do chấn động mạnh và nhiều dư chấn của nó. 5 trường hợp tử vong đã được ghi nhận.

Hiện tại, đã hơn hai tháng kể từ khi trận động đất xảy ra, người dân vùng bị ảnh hưởng càng thêm lo lắng về những hố sụt bí ẩn liên tục xuất hiện.

Theo báo cáo của người dân ở làng Mečenčani, nằm cách tâm chấn của trận động đất khoảng 25km, các hố sụt đầu tiên xuất hiện hai ngày trước trận động đất, nhưng 10 ngày sau thảm họa thiên nhiên, đã tiếp tục có tới 15 hố sụt trong làng.

Hàng trăm hố sụt bí ẩn xuất hiện tại Croatia - 2
Rất nhiều hố sụt xuất hiện gần khu vực có dân cư sinh sống.

Tomo Medved, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm giải quyết hậu quả của trận động đất ngày 29 tháng 12, cho biết số lượng hố sụt ở thành phố Kukuruzari, trong khu vực xung quanh Petrinja, đã tăng từ 40 vào tuần trước lên hơn 70 hố.

Bởi vì các hố sụt liên tục xuất hiện với tốc độ đáng kinh ngạc, các nhà khoa học thậm chí không có cơ hội để đánh giá tình hình.

Các chuyên gia tại Khoa Mỏ, Địa chất và Kỹ thuật Dầu khí Zagreb đã đưa ra một số khuyến nghị, nhưng với cuộc sống đang ở thế cân bằng, khó ai có thể chịu trách nhiệm và đưa ra chiến lược cụ thể nào.

"Đây là một con số thực sự lớn, ngày càng mở rộng và chúng tôi đang phải đối mặt với thách thức tìm ra giải pháp càng sớm các tốt để cuộc sống của những người sống ở đây không gặp bất kỳ nguy hiểm nào", Medved cho biết.

Bởi vì các dư chấn vẫn đang được ghi nhận trong khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất ngày 29 tháng 12, nhiều hố sụt dự kiến sẽ xuất hiện nên việc lấp đầy những hố hiện có hiện không phải là một giải pháp tối ưu.

Các nhà chức trách đang phải sơ tán những cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng nặng nề nhất và thiết lập các khu nhà tạm thời dưới dạng nhà container.

Một số hố sụt có chiều rộng vài mét, hố sụt lớn nhất lên tới 30 m. Hố sụt sâu nhất có độ sâu khoảng 15 mét, nhưng hầu hết đều chứa đầy nước khiến việc ước tính độ sâu của chúng rất khó khăn.

Mặc dù một số chuyên gia nói rằng các hố sụt ở khu vực có địa hình karst này cuối cùng sẽ mở ra, ngay cả khi không có động đất, tốc độ xuất hiện và số lượng tuyệt đối của chúng là rất bất thường.

Mặc dù không đáng sợ như những hố khổng lồ giống như cái phễu đã xuất hiện trên khắp lãnh nguyên của Nga, nhưng các hố sụt của Croatia nguy hiểm hơn rất nhiều, vì chúng đang xuất hiện trong khu vực đông dân cư.

Trang Phạm

Oddity Central

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm hố sụt bí ẩn xuất hiện tại Croatia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO