Hãng taxi bị Saigontourist khởi kiện làm ăn ra sao

24/06/2023 10:52

Hoạt động kinh doanh của Công ty CP Vận chuyển Saigontourist đã gặp nhiều khó khăn từ trước, nên hiện tại hãng chỉ đang cố gắng cầm cự và duy trì bộ máy kinh doanh.

Gần đây, Saigontourist taxi thuộc Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT) là một trong 2 hãng taxi bị tạm dừng kinh doanh hoạt động vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất do tài xế gian lận, tăng giá cước gấp 10 lần.

Công ty này cũng bị Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV - Saigontourist kiện vì sử dụng nhãn hiệu Saigontourist.

Thực tế, trước khi vướng vào vụ kiện với Saigontourist, hoạt động kinh doanh của hãng taxi này đã gặp nhiều khó khăn.

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 mới công bố, trong năm 2022, STT chỉ ghi nhận doanh thu đạt 31,7 tỷ đồng và lỗ ròng sau thuế hơn 381 triệu đồng. Dù đã giảm lỗ đáng kể so với mức 10 tỷ đồng của năm 2021 liền trước, kết quả kinh doanh kể trên của STT vẫn không hoàn thành kế hoạch đặt ra từ đầu năm là có lãi 372 triệu đồng.

Với khoản lỗ ròng trong năm gần nhất, khoản lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán của STT đã lên tới hơn 107 tỷ đồng.

Theo lý giải của STT, hoạt động của HĐQT gặp phải sự cản trở, bất hợp tác từ một số thành viên dẫn đến việc không thể thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đội ngũ lãnh đạo hiện tại chỉ đang cố gắng cầm cự và duy trì bộ máy kinh doanh.

Ngoài ra, hãng taxi này cũng gặp khó khăn trong việc thu hồi công nợ, các khoản nợ nghiêm trọng do ban lãnh đạo trước để lại vào khoảng 64 tỷ đồng.

Liên quan hoạt động kinh doanh, công ty đang phải gánh khoản phạt tiền thuế 7,28 tỷ đồng do những vi phạm từ giai đoạn 2007-2012. Cùng với số tiền bị phạt, tiền truy thu và tiền chậm nộp cho thuế TNCN là hơn 800 triệu đồng.

Với hiệu quả kinh doanh không mấy khả quan nhiều năm gần đây, cùng việc chưa thể ổn định hoạt động, trong năm nay, STT đặt mục tiêu doanh thu hơn 40,9 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế chỉ khiêm tốn ở mức 594 triệu đồng.

"Dù các hoạt động kinh doanh đã có những kết quả nhất định nhưng công ty vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do thiếu thốn về cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giảng dạy. Hiện trạng công ty mẹ không có khả năng đầu tư nên tương lai khó có thể cạnh tranh được với các đối tác khác", ông Ryotara Ohtake, Chủ tịch HĐQT STT, nêu trong tài liệu họp cổ đông.

Để khôi phục hoạt động kinh doanh, STT dự kiến trình cổ đông thông qua phương án chào bán cổ phần tăng vốn điều lệ để huy động thêm 10 tỷ đồng.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hãng taxi bị Saigontourist khởi kiện làm ăn ra sao
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO