Hang Sơn Đoòng có gì mà du khách phải đến một lần trong đời

Hàn Mai| 23/03/2022 15:11

Sơn Đoòng có niên đại khoảng ba triệu năm tuổi và là hang động lớn nhất thế giới có thể chứa tòa nhà 40 tầng.

Hang Sơn Đoòng nằm trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình – là một hang động mới được Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh khám phá.

Hang Sơn Đoòng được công bố là hang động lớn nhất thế giới trong năm 2009 – 2010 và được đưa vào khai thác theo hình thức du lịch khám phá mạo hiểm từ năm 2013.

Hang Sơn Đoòng có gì mà du khách phải đến một lần trong đời - 1

Hoạt động du lịch hang Sơn Đoòng được khai thác hạn chế số lượng người tham gia, số lượng người chinh phục Sơn Đoòng hiện tại thậm chí còn ít hơn rất nhiều so với số lượng người đã từng đứng trên đỉnh Everest.

Hang động được phát hiện bởi một người nông dân

Trong một ngày mưa rừng lớn năm 1991, người nông dân Hồ Khanh vô tình ngồi ngay miệng hang Sơn Đoòng khi tìm nơi trú ẩn đề phòng lũ quét. Và từ đó, cuộc sống của anh gắn bó với hang động này.

Hang Sơn Đoòng có gì mà du khách phải đến một lần trong đời - 2

Hồ Khanh.

Anh không chỉ là người chỉ huy đội quân porter tại công ty lữ hành danh tiếng mà còn sở hữu cho mình một homestay phục vụ cho các đoàn khách thám hiểm. Ngoài Sơn Đoòng, Hồ Khanh còn phát hiện 30 hang động khác và dẫn đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đi đến tận từng hang.

Hang Sơn Đoòng đủ lớn để chứa cả Tòa nhà 40 tầng

Với các đoạn cao tới 200m, rộng 150m và tổng thể tích đo được là 38,5 triệu mét khối, Sơn Đoòng có thể chứa khoảng 68 máy bay Boeing 777.

Hang Sơn Đoòng có gì mà du khách phải đến một lần trong đời - 3

Thậm chí, con số này có thể lớn hơn bởi theo các nhà khoa học, những phương tiện hiện đại nhất hiện nay vẫn chưa khám phá hết chiều dài thực của hang động này.

Hang Sơn Đoòng có gì mà du khách phải đến một lần trong đời - 4

Cảnh quan hùng vĩ và đồ sộ của hang Sơn Đoòng đã được thế giới vinh danh là “The Great Wall of Viet Nam”.

Hồi năm 2013, Sơn Đoòng vượt qua hang Deer ở Malaysia trở thành hang động tự nhiên lớn nhất thế giới được tổ chức Guinness công nhận.

Vườn địa đàng

Không chỉ nổi tiếng với kích thước khổng lồ, hang Sơn Đoòng còn được biết đến với sự đa dạng về sinh vật cảnh.

Hang Sơn Đoòng có gì mà du khách phải đến một lần trong đời - 5

Trong hang Sơn Đoòng, các nhà thám hiểm đã phát hiện ra  khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú, không có dấu vết của con người. Hang có hai "giếng trời", là hai nơi mà trần bị sụp, đưa nắng chiếu vào, tạo điều kiện cho cây cối phát triển như một khu rừng nhiệt đới trong hang động, một nơi trong đó được gọi là "vườn địa đàng"

Sơn Đoòng tương đối "trẻ", chỉ 3 triệu năm tuổi

Hang Sơn Đoòng có gì mà du khách phải đến một lần trong đời - 6

Sơn Đoòng thuộc vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nơi có hệ thống núi đá vôi cổ nhất Châu Á, hình thành cách đây 400 đến 450 triệu năm. Việc phân tích các mẫu trầm tích hóa thạch xác định hang Sơn Đoòng hình thành cách đây 3 triệu năm tuổi và được xem là hang động có tuổi khá "trẻ".

Hệ thống ngầm sâu không thấy đáy

Trong hang các nhà nghiên cứu còn tìm thấy một dòng sông ngầm dài 2,5 km và có cả những cột nhũ đá cao tới 70 m.

Hang Sơn Đoòng có gì mà du khách phải đến một lần trong đời - 7

Năm 2019, công ty du lịch Oxalis công bố kết quả thăm dò và nghiên cứu của nhóm khoa học, cho thấy hệ thống ngầm của Sơn Đoòng sâu đến ấn tượng.

Những thợ lặn chuyên nghiệp của Anh từng tham gia giải cứu đội bóng nhí tại Thái Lan, cho biết ở Sơn Đoòng càng lặn càng không thấy đáy. Dù chưa khám phá hết, nhưng nhóm nghiên cứu nhận định nơi này có thể sâu đến 120 mét và kéo dài khoảng 1 km.

Mỗi năm chỉ có 300-500 du khách được ghé thăm Sơn Đoòng

Hoạt động du lịch hang Sơn Đoòng được khai thác hạn chế số lượng người tham gia, số lượng người chinh phục Sơn Đoòng hiện tại thậm chí còn ít hơn rất nhiều so với số lượng người đã từng đứng trên đỉnh Everest.

Hang Sơn Đoòng có gì mà du khách phải đến một lần trong đời - 8

Và trung bình mỗi chuyến tham quan tốn khoảng 70 triệu VNĐ/người kéo dài 4 ngày 3 đêm. Tuy nhiên, mỗi năm chỉ có 1000 giấy phép tham quan hang động được cấp phép và thời gian khai thác là từ tháng 1 đến hết tháng 8 hàng năm.

Mỗi chuyến đi tối đa là 10 du khách cùng đoàn hậu cần đông đảo với ba hướng dẫn viên địa phương, hai đầu bếp, hai kiểm lâm viên và 20 nhân viên khuân vác.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hang Sơn Đoòng có gì mà du khách phải đến một lần trong đời
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO