Hàng ngàn người dân "nín thở" đi trên cây cầu sắp sập

Quốc Triều| 18/11/2022 11:17

Cây cầu dài hơn 400m xuống cấp nghiêm trọng, bê tông vỡ từng mảng để lộ cốt sắt bên trong. Biết nguy hiểm nhưng người dân thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) buộc phải qua lại hàng ngày.

Cầu Thạnh Đức (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) có chiều dài hơn 400m. Cầu được đầu tư giai đoạn 1 vào năm 1997; giai đoạn 2 vào năm 2001.

Sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng, cầu Thạnh Đức đã . Tuy nhiên, đây là cây cầu độc đạo nối liền 2 thôn Thạnh Đức 1 và Thạnh Đức 2 với trung tâm phường Phổ Thạnh. Do đó, mỗi ngày vẫn có hàng nghìn người dân qua lại.

Hàng ngàn người dân nín thở đi trên cây cầu sắp sập - 1

Cầu Thạnh Đức dài hơn 400m, đây là cây cầu phục vụ cho hơn 4.000 người dân phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (Ảnh: Quốc Triều).

Hàng ngàn người dân nín thở đi trên cây cầu sắp sập - 2

Sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng, cầu Thạnh Đức đã xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Quốc Triều).

Ông Nguyễn Phước (phường Phổ Thạnh) cho biết, cây cầu xuống cấp quá nặng, nhiều chỗ có thể dùng tay để bóc lớp bê tông. Bê tông bong tróc lộ cốt sắt khắp nơi. Phần cốt sắt bị nước biển ăn mòn, nhiều đoạn sắt đã bị đứt gãy.

Theo ông Phước, dù biết nguy hiểm nhưng hơn 4.000 người dân sống ở thôn Thạnh Đức 1 và Thạnh Đức 2 buộc phải qua lại cây cầu này hàng ngày.

"Cứ mỗi lần đi qua, bà con đều cảm thấy bất an, nhiều nhịp cầu không còn lan can. Các trụ cầu không còn nguyên vẹn, cốt sắt lộ ra rất nguy hiểm. Sợ nhất là mùa mưa bão, tàu thuyền của ngư dân địa phương về neo đậu và giằng néo dưới chân cầu khiến thân cầu bị va đập đung đưa như đánh võng", ông Phước nói.

Cây cầu dài hơn 400m hầu như không còn điểm nào nguyên vẹn. Ở phần trụ và gầm cầu, bê tông bị nứt từng mảng lớn. Nhiều trụ cầu bị nứt toác, uốn cong.

Hàng ngàn người dân nín thở đi trên cây cầu sắp sập - 3

Phần trụ cầu nứt toác làm lộ cốt sắt bên trong (Ảnh: Quốc Triều).

Hàng ngàn người dân nín thở đi trên cây cầu sắp sập - 4

Gầm cầu cũng hư hỏng nặng, nhiều điểm bê tông bong tróc làm thủng mặt cầu (Ảnh: Quốc Triều).

Theo ông Nguyễn Hữu Chí, dưới gầm cầu là khu vực người dân nuôi trồng hải sản. Mỗi lần xe trọng tải lớn đi qua là cây cầu rung lên bần bật, bê tông vỡ ra rơi xuống trúng đầu của người dân. Nhiều trường hợp bị mảng bê tông rơi trúng bị thương khá nặng phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.

"Bê tông, sắt thép hỏng hết rồi. Ở đây là nước mặn nên cốt sắt bên trong càng hỏng nhanh hơn. Người dân ở đây vừa đi vừa run. Cứ để như vầy thì sớm muộn gì cũng có tai nạn chết người. Chúng tôi mong chính quyền địa phương đầu tư xây mới vì đây là cây cầu huyết mạch của hơn 1.000 hộ dân", ông Chí kiến nghị.

Hàng ngàn người dân nín thở đi trên cây cầu sắp sập - 5

Người dân chỉ cần dùng tay cũng có thể gỡ được từng mảng bê tông lớn (Ảnh: Quốc Triều).

Hàng ngàn người dân nín thở đi trên cây cầu sắp sập - 6

Các khối bê tông hư hỏng nặng có thể dẫn đến đứt gãy, sập cầu bất cứ lúc nào (Ảnh: Quốc Triều).

Theo ông Giã Tấn Tàu - Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh, cầu Thạnh Đức có vai trò rất quan trọng với người dân địa phương. Mỗi ngày có hàng nghìn người qua lại để vào trung tâm phường.

Tuy nhiên, sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng, cây cầu đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

"Lâu nay chính quyền địa phương đã tiến hành cắm biển báo cấm các phương tiện có trọng tải lớn đi qua cây cầu này để đảm bảo an toàn. Đồng thời, kiến nghị lên chính quyền cấp trên xem xét xây mới cầu phục vụ người dân. Sau nhiều lần kiến nghị thì hiện nay tỉnh đã có chủ trương, mong là cây cầu sớm được thi công phục vụ bà con địa phương", ông Tàu thông tin.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng ngàn người dân "nín thở" đi trên cây cầu sắp sập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO