Hàng loạt vụ đánh bom tại Afghanistan: Lạc lối giữa Kabul

TIẾN THÀNH| 14/05/2022 14:30

Hai tuần cuối tháng 4/2022, hàng loạt vụ đánh bom đã xảy ra tại Afghanistan, hàng trăm dân thường thiệt mạng. Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K) đã nhận trách nhiệm trong một số vụ việc. Tuy nhiên, hầu hết các vụ đánh bom đều cùng một mô thức mang dấu ấn của ISIS-K.

Afghanistan: Nổ liên hoàn ở trường nam sinh gần thủ đô Kabul, hàng chục thương vong. (Nguồn: NDTV)
Afghanistan: Nổ liên hoàn ở trường nam sinh gần thủ đô Kabul, hàng chục thương vong. (Nguồn: NDTV)

Sau khi giành quyền kiểm soát Kabul (8/2021), Taliban tuyên bố mang lại hòa bình và đảm bảo an ninh cho toàn bộ người dân Afghanistan trước các thách thức an ninh từ bên trong lẫn bên ngoài.

Ở bên trong, Taliban tuyên bố sẽ dập tắt mọi hiểm họa từ ISIS-K. Tuy nhiên, các cuộc tấn công liên tiếp của ISIS-K trong hai tuần qua cho thấy ISIS-K không bị tiêu diệt mà còn trỗi dậy và trở thành kẻ thù chính của Taliban.

Một cam kết khác của Taliban là mang lại hòa bình, bảo vệ Afganistan trước các nguy cơ bên ngoài. Tuy nhiên, sau khi giành lại quyền lực ở Afganistan, quan hệ với Pakistan, nước lâu nay hậu thuẫn Taliban, cũng rơi vào căng thẳng.

Giữa lúc Afganistan hứng chịu các cuộc đánh bom của ISIS-K, hôm 16/4, quân đội Pakistan đã tấn công vào lãnh thổ Afganistan bằng pháo và trực thăng. Khoảng 50 người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ nhỏ thiệt mạng. Hai ngày sau đó, 7 binh sĩ Pakistan bị thiệt mạng trong một chiến dịch tại Bắc Waziristan.

Pakistan cáo buộc “những kẻ khủng bố hoạt động từ Afghanistan”, ám chỉ nhóm vũ trang Tehrik-e-Taliban Pakistan do Taliban bảo trợ đứng sau vụ việc. Đáp lại, Taliban “yêu cầu được tôn trọng chủ quyền...” và tuyên bố “phía Pakistan phải biết rằng nếu chiến tranh nổ ra, chẳng bên nào có lợi” “và sẽ mở ra con đường thù địch” giữa hai nước.

Gần một năm sau khi giành lại quyền lực, bị cô lập với phần còn lại của thế giới, bất lực trên các vấn đề kinh tế, liên tục thất hứa trong các chính sách xã hội, thất bại trong đảm bảo an ninh cả từ bên trong lẫn bên ngoài, Taliban như đang lạc lối giữa muôn trùng núi cao quanh Kabul.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt vụ đánh bom tại Afghanistan: Lạc lối giữa Kabul
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO