Hàng loạt trung tâm Anh ngữ đóng cửa, phụ huynh bối rối

Thủy Nguyên| 05/05/2022 20:16

Sau mùa dịch, hàng loạt trung tâm ngoại ngữ phải đóng cửa. Phụ huynh cũng bức xúc không được hoàn học phí và bối rối trong việc chọn nơi học mới phù hợp cho con.

Nơi đóng cửa, nơi rầm rộ tuyển sinh

Trước dịch Covid 19, khu vực Hàng Xanh (Q. Bình Thạnh, TP. HCM) được xem như “thủ phủ” của các Trung tâm Anh ngữ bởi hàng loạt trung tâm thi nhau xuất hiện. Cạnh đó, trên tuyến đường Nguyễn Gia Trí (Q. Bình Thạnh) - tuyến đường sầm uất bậc nhất quận, cũng có mặt rất nhiều trung tâm lớn. Tuy vậy, sau dịch Covid 19, nhiều nơi không cầm cự được đã phải đóng cửa, trả mặt bằng.

Những ngày tháng 5, khi các trung tâm Anh ngữ được hoạt động trở lại có thể thấy chỉ còn một số cơ sở vẫn duy trì hoạt động. Một số địa điểm cũ trước đây nhộn nhịp học viên giờ đã không còn hoạt động nữa, treo bảng “cho thuê mặt bằng”.

mot-trung-tam-tren-duong-dbp-hang-xanh-tra-mat-bang.jpg
Một trong những trung tâm trả mặt bằng, treo bảng cho thuê nhà nguyên căn.  Ảnh: T.N

Cô Trần Thị Mỹ Duyên (quản lý một trung tâm ngoại ngữ vừa đổi địa điểm) cho biết sau mùa dịch, trung tâm đổi qua mặt bằng khác. Địa điểm mới này cũng là vị trí trước kia của một trung tâm ngoại ngữ khác vừa đóng cửa, trả mặt bằng. So với những trung tâm khác, trung tâm của cô Duyên dù đổi địa điểm nhưng vẫn may mắn vượt qua được mùa dịch vì còn lượng học viên cũ gắn bó.

“Thách thức lớn của trung tâm hiện giờ là khâu tuyển sinh. Trung tâm đang triển khai thêm nhiều chương trình khuyến mãi để hỗ trợ phụ huynh và các bé”, cô Duyên chia sẻ.  Theo cô Duyên, nhiều cha mẹ gắn bó với trung tâm cô bởi chính sách tăng cường thêm các buổi luyện ngữ pháp, speaking cho bé, ưu đãi giảm đến 30% học phí cho học viên cũ.

Cũng giống trung tâm của cô Duyên, nhiều trung tâm khác hiện cũng đang đưa ra nhiều phương án thu hút học viên mới đến đăng kí như mở ngày hội khoa học, phát tờ rơi chương trình, quà tặng cho phụ huynh, chiết khấu giảm học phí,…

Phụ huynh kêu trời vì trung tâm đóng cửa

Không chỉ các trung tâm khó khăn đóng cửa liên tiếp trong mùa dịch, hàng loạt phụ huynh cũng lao đao kêu trời vì chuyện học ngoại ngữ của con. Có người đã đóng tiền đầy đủ cho cả khóa học của con nhưng chờ mãi con vẫn chưa được đến lớp.

Anh Quang Hùng (P. Tân Định, Q.1) bức xúc về một trung tâm ngoại ngữ có tiếng: “Trước đây tuần nào họ cũng mời chào học thử. Mình đến tham khảo thấy cơ sở lớn, chương trình khuyến mãi tốt nên đăng kí khóa học một năm cho con là 40 triệu mà mới học thử được 3 buổi đến nay không có nhân viên nào liên hệ khóa học chính. Gọi điện thì nhân viên nghỉ việc hết. Trung tâm thì đóng cửa trả mặt bằng”.

trung-tam-tra-dia-diem-tren-duong-nguyen-gia-tri-khien-phu-huynh-buc-xuc.jpg
Một trung tâm ngoại ngữ đóng cửa trên đường Nguyễn Gia Trí (Q. Bình Thạnh) chuyển về Thanh Đa. Ảnh: T.N

Cùng tâm trạng như anh Hùng, chị Ngọc Phiến (Q. Bình Thạnh, TP. HCM) lại phải tìm trung tâm khác cho con chỉ vì trung tâm cũ sau mùa dịch đóng cửa và đổi địa điểm, không hoàn lại học phí.

“Mình đóng trước cả năm 2020 học phí cho con nhưng rồi dịch, trung tâm không hề liên hệ gì phụ huynh, chẳng chút thông tin nào. Tới khi các trung tâm khác hoạt động lại, họ ép chuyển từ cơ sở Nguyễn Gia Trí qua tận Thanh Đa để học. Tiền học còn mà trung tâm suốt ngày gọi điện kêu đi nghe hội thảo, nói đóng thêm học phí gối đầu. Yêu cầu trả tiền lại suốt 4 tháng nay họ cứ đá người này qua người khác kéo dài mất thời gian”.

Không chỉ chị Phiến, hàng loạt phụ huynh khác có con học tại đây cũng rất bức xúc vì cách giải quyết của trung tâm.

Xu hướng chọn Homeschool, 1 kèm 1

Trước chuyện học ngoại ngữ cho con, phụ huynh cũng “mỗi người một tâm sự”. Người trung thành với trung tâm cũ, người đau đầu đổi nơi học mới cho con, người lại chọn phương án an toàn cho con học homeschool hoặc mời giáo viên 1 kèm 1. Mùa dịch đã thực sự thay đổi quan niệm của nhiều người.

hoc-online_opku.jpeg
Sau mùa dịch, nhiều cha mẹ hướng đến học ngoại ngữ homeschool hoặc 1 kèm 1 cho con. Ảnh: Internet

Chị Hoàng Anh (TP. Thủ Đức) chia sẻ: “Mùa dịch vừa qua mình cho con học homeschool, không đến trung tâm lại thấy hiệu quả hơn. Con học ở trung tâm mà cho mẹ kiểm tra lại thấy cô nói con yếu về ngữ pháp, từ vựng và phát âm. Mình cũng không hiểu trung tâm dạy kiểu gì suốt thời gian qua. Chắc mình sẽ cho bé học theo hình thức này lâu dài vì thấy đến trung tâm cũng không hiệu quả”.

Chị Hoàng Anh cho rằng phụ huynh hiện nay cũng hướng đến xu hướng học homeschool cho con nhiều hơn vì hiệu quả cao hơn. Tâm lí lo ngại mùa dịch cũng khiến nhiều người ngại đưa con đến các trung tâm. Tuy nhiên, để theo được tiếng Anh homeschool cho con không phải chuyện dễ.

“Học homeschool đòi hỏi các ba mẹ phải có thời gian theo sát con nên không phải ai cũng thực hiện được vì hầu hết các ba mẹ đều bận rộn công việc và để hướng dẫn được con có trình độ ngoại ngữ tốt. Nếu bận bịu, ba mẹ có thể tìm giáo viên bản ngữ và tổ chức nhóm khoảng 3 bạn học cùng con cho vui, vừa tiếp thu tốt con vừa có bạn cùng học sẽ tiến bộ hơn nhiều, lại còn giảm chi phí đáng kể”, chị Hoàng Anh chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt trung tâm Anh ngữ đóng cửa, phụ huynh bối rối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO