Hàng loạt ca bệnh trở nặng, tử vong tăng

BẢO TRUNG| 13/10/2022 08:46

Trong khoảng 1 tháng qua, dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp ở Đắk Lắk. Cụ thể, ca nhiễm bệnh nặng liên tục tăng buộc phải chuyển vào bệnh viện tuyến cuối điều trị. Ngoài ra, tỉ lệ tiêm chủng ở trẻ em đạt thấp cũng là một trong những nguyên nhân khiến ngành y tế ở địa phương đang đau đầu ứng phó với dịch...

Hàng loạt ca bệnh trở nặng, tử vong tăng
Dịch COVID-19 ở Đắk Lắk đang có dấu hiệu bùng phát trở lại với nhiều ca nhiễm nặng. Ảnh: Q.N

Gia tăng số ca COVID-19 trở nặng

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk: Tính đến trung tuần tháng 10, toàn tỉnh ghi nhận hơn 170.000 trường hợp mắc COVID-19 với 274 bệnh nhân COVID-19 tử vong. Tuy nhiên, trong khoảng 1 tháng qua, toàn tỉnh ghi nhận 1.119 trường hợp mắc COVID, tăng gấp khoảng 5 lần so với tháng trước đó.

Trong tháng qua, toàn tỉnh cũng ghi nhận 8 bệnh nhân COVID-19 tử vong và số bệnh nhân nặng chiếm 1/3 trong tổng số hơn 300 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Theo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Trung bình mỗi ngày chỉ tiếp nhận điều trị khoảng 2-3 bệnh nhân COVID-19. Nhưng trong những ngày gần đây, lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao, số bệnh nhân nặng, nguy kịch cũng gia tăng. Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng của khoa hiện có khoảng 20 giường đều đã kín. Đặc biệt, một số ca bệnh rất nặng phải chuyển lên khoa Hồi sức tích cực - chống độc để cấp cứu điều trị.

Ông Trần Thuận - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Búk cho rằng: Hiện, những ca nhiễm COVID-19 ở địa phương nếu nhẹ thì cho điều trị tại nhà theo hướng dẫn của các bác sĩ. Riêng đối với những ca trở nặng, bệnh nhân phải thông báo ngay cho Trạm y tế xã hoặc Trung tâm y tế huyện xử lý kịp thời. Theo đó, bệnh nhân có thể được đưa về bệnh viện địa phương điều trị hoặc chuyển tiếp lên Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, nếu nguy kịch. Tuy nhiên, chúng tôi  khuyên bà con không nên chủ quan, điều trị một cách sơ sài tại nhà.

Cần tăng tốc công tác tiêm chủng

Số liệu thống kê CDC tỉnh Đắk Lắk, tính đến đầu tháng 10: Địa phương đã tiêm 4.598.708 liều vaccine. Trong đó, nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1, mũi 2 đạt 100%, mũi 3 đạt 88,3% và mũi 4 đạt 77,1%. Với nhóm đối tượng từ 12-17 tuổi, tỉ lệ tiêm mũi 1, 2 cũng đạt 100%, mũi 3 đạt 81,7%, chưa tiêm mũi 4. Riêng nhóm đối tượng từ 5-11 tuổi, tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt 97,9%, nhưng tiêm mũi 2 chỉ đạt 54,6% và chưa tiêm mũi 3, mũi 4.

Lý giải về nguyên nhân tiêm vaccine phòng COVID-19 ở trẻ em đạt tỉ lệ thấp, đại diện CDC Đắk Lắk cho rằng: "Người đã mắc COVID-19 trong tháng qua có xu hướng tăng, một số đối tượng đã tiêm 3 mũi vẫn mắc COVID-19 lần 2 nên mặc dù đủ thời gian để tiêm nhưng họ có tâm lý chủ quan và không muốn tiêm liều vaccine tiếp theo.

Ngoài ra, một số người lo sợ phản ứng phụ tại mũi tiêm tiếp theo do mũi tiêm trước từng có phản ứng, kèm theo tình hình dịch bệnh không còn căng thẳng và nếu mắc bệnh cũng không còn nghiêm trọng nên đối tượng càng không muốn tiêm.

Tại một số địa phương có một số lượng lớn người dân đi làm ăn xa nơi cư trú nên không có ai đến tiêm chủng. Ở một vài nơi, các cơ quan ban ngành hiện không còn quyết liệt tham gia hỗ trợ y tế trong quá trình triển khai tiêm chủng. Công tác truyền thông, giám sát và các hoạt động khác bị hạn chế do chưa được cấp kinh phí phục vụ chiến dịch tiêm chủng trong nhiều tháng qua".

Ông  Hoàng Hải Phúc - Phó Giám đốc phụ trách CDC tỉnh Đắk Lắk cho rằng: Nếu không đẩy mạnh công tác tiêm chủng, có thể dịch COVID-19 vẫn sẽ kéo dài và gia tăng trong thời gian tới. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng trước dịch COVID-19 trong tình hình mới, người dân vẫn cần tuân thủ nghiêm những quy định chống dịch do Bộ Y tế đề ra, đồng thời chủ động tham gia tiêm vaccine để tạo miễn dịch cộng đồng, hạn chế nguy cơ chuyển nặng khi nhiễm bệnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt ca bệnh trở nặng, tử vong tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO