Hàng loạt bằng chứng khiến aespa bị gắn với danh xưng 'nhóm nhạc đạo nhái': Chiêu trò PR của SM gây bức xúc với netizen!

Snowie,| 01/10/2021 14:00

Netizen cũng phải lắc đầu ngán ngẩm vì cho rằng SM nhiều lần cố tình gây tranh cãi khiến aespa gắn liền với danh xưng 'nhóm nhạc đạo nhái'.

Vào lúc 18h ngày 5/10 tới đây (giờ Hàn), aespa sẽ có màn comeback với mini album đầu tay trong sự nghiệp mang tên 'Savage'. Album này sẽ bao gồm 6 bài hát thuộc nhiều thể loại khác nhau với bài hát chủ đề cũng có tên là 'Savage'. Hiện tại nhóm đang trong quá trình hé lộ ảnh và video concept để 'làm nóng' trước thềm comeback.

Màn comeback lần này của aespa đang rất được mong đợi sau thành công lớn của bản hit 'Next Level'. Mỗi một bộ ảnh 'nhá hàng' mà nhóm tung ra lần này đều trở thành chủ đề hot và nhận được nhiều lời khen ngợi về visual của các thành viên cũng như concept độc đáo. Những tưởng những tranh cãi sẽ không xuất hiện như trước đây nữa, thế nhưng cuối cùng SM một lần nữa lại tạo cơ hội cho netizen chỉ trích công ty và mỉa mai gọi aespa là 'nhóm nhạc đạo nhái'.

Nghi vấn 'mượn ý tưởng' với bộ ảnh concept 'SYNK DIVE'

Đầu tiên phải kể đến bộ ảnh concept 'SYNK DIVE' đầy ấn tượng của aespa cho màn comeback lần này. 4 thành viên Karina, Winter, Giselle và Ningning đều cho thấy góc chụp bán thân, trên mặt là những thiết kế mặt nạ ấn tượng. Nhiều netizen khen ngợi ý tưởng độc đáo của SM, thậm chí kiểu gắn mặt nạ này đã trở thành xu hướng edit ảnh với các fan Kpop.

Loạt ảnh concept 'SYNK DIVE' của aespa

Tuy nhiên chưa được bao lâu thì những bức ảnh này đã trở thành tâm điểm chỉ trích vì sự giống nhau của chúng với các tác phẩm của các nghệ sĩ khác. Theo đó ý tưởng đeo mặt nạ trong ảnh của aespa bị cáo buộc là đạo nhái ý tưởng của nhà thiết kế người Anh James Merry. James Merry là nhà thiết kế sáng tạo cho nhạc sĩ người Iceland Björk và đã được ghi nhận là tác giả tạo nên những chiếc mặt nạ ấn tượng như bên dưới.

Ảnh trên: Ảnh concept của aespa
Ảnh dưới: Thiết kế mặt nạ nghệ thuật của James Merry

Nghi vấn 'đạo nhái' với bộ ảnh concept 'Hallucination Quest' 

Nhưng bộ ảnh 'SYNK DIVE' không phải là bộ ảnh teaser duy nhất của aespa cho album 'Savage' bị dính phốt đạo nhái ý tưởng. Tranh cãi lần này bùng nổ nhất chính là bởi bức ảnh teaser thuộc concept 'Hallucination Quest 2' của thành viên Karina. Trong bức ảnh dưới đây, Karina đang nằm giữa không trung với hình thù một sinh vật như con rắn chỉ còn bộ xương đang quấn quanh cơ thể.

Ảnh concept 'Hallucination Quest' của Karina cho album 'Savage'

Mặc dù hình thù rắn đã gắn liền với aespa từ ca khúc debut 'Black Mamba', tuy nhiên nhiều netizen đã phát hiện ra concept và góc chụp bức ảnh này với tác phẩm của họa sĩ người Nhật Hajime Sorayama. Bức ảnh của Karina được cho là đạo nhái ý tưởng từ tác phẩm năm 2020 của họa sĩ này, cũng với hình ảnh người phụ nữ nằm ngửa giữa không trung với một sinh vật có xúc tu quấn quanh người. Được biết Hajime Sorayama là một họa sĩ nổi tiếng từng kết hợp với các thương hiệu Disney, Dior, Sony v...v... và nổi tiếng với tạo hình những nhân vật fembot (feminine robots - robot nữ).

Tác phẩm của họa sĩ Hajime Sorayama

Và hàng loạt những lần SM bị phát hiện 'đạo nhái ý tưởng' của người khác để tạo concept cho aespa

Đây không phải là lần đầu tiên aespa và SM Entertainment dính phải những cáo buộc đạo nhái ý tưởng concept. Ngay từ màn debut của aespa với 'Black Mamba', đã có hàng loạt bằng chứng cho thấy SM 'mượn ý tưởng' từ rất nhiều tác phẩm khác để tạo ra concept riêng cho aespa, từ việc chụp ảnh teaser, quay MV đến việc thiết kế nhân vật ảo, dựng bối cảnh sân khẩu v...v...

Ngay từ khi debut, aespa đã dính với hàng loạt cáo buộc đạo nhái ý tưởng. Có thể nói hiếm có một nhóm tân binh Kpop nào mà lại vướng phải cáo buộc đạo nhái từ nhiều nguồn đến như vậy.

Và những cáo buộc đạo nhái ý tưởng nói trên đều có cùng một quy trình quen thuộc: Netizen phát hiện - SM thương lượng với tác giả - Vụ việc được giải quyết êm xuôi. Mặc dù vậy thì 'đạo nhái' vẫn là 'đạo nhái', và chuyện này xảy ra nhiều đến mức nhiều người tin chắc rằng đây là động thái có chủ ý từ SM để PR (noise marketing) cho aespa. Việc gây được chú ý thì chắc chắn đã thành công, nhưng kèm theo đó cũng là việc aespa bị netizen là 'nhóm nhạc đạo nhái', còn SM thì chắc chắn không phải là công ty 'sách mẫu' mà cũng chỉ là một công ty đi lấy cắp ý tưởng của người khác.

Lee Soo Man rất tâm huyết với nhóm nhạc tân binh aespa

Một số bình luận của Knet:

- Concept chủ đạo mà SM xây dựng cho aespa chắc chắn là 'đạo nhái'. 

- Nếu đây không phải là đạo nhái thì thế nào mới gọi là đạo nhái hahaha!! Nếu không có tác phẩm của Hajime Sorayama thì sẽ không có teaser này của aespa đâu.

- Kể cả sau khi làm những tranh cãi như vậy mà có nhiều người vẫn cố chấp khen SM là 'công ty đi đầu về concept sáng tạo'. Về phía công ty, tất nhiên họ sẽ tiếp tục ăn cắp. 

- Không phải chỉ một hai lần, SM chỉ là một công ty đạo nhái toàn tập! 

- Tôi không biết đây đã đủ gọi là đạo nhái hay không, nhưng tôi chắc rằng chúng trông giống nhau thật sự. 

- Họ không thể buông tha Trung Quốc, bây giờ họ thậm chí còn hành động như Trung Quốc.

- Có những fan vẫn gọi SM là 'vô đối' sau tất cả những điều này.... Ah, nực cười thật sự!!

- Từ đầu cái việc tạo nên aespa là ăn cắp ý tưởng từ K/DA còn gì. Ngay cả beat của album này cũng là phong cách K/DA đó thôi. 

- Nhìn vào teaser của họ, tôi đã nghĩ nó độc đáo và khác với concept của các thần tượng khác, nhưng cuối cùng nó vẫn là ăn cắp ý tưởng của người khác. 

- Đạo nhái có phải là concept của aespa? Tại sao aespa luôn vướng phải tranh cãi đạo nhái mỗi khi comeback?

- Kể cả sau khi đạo nhái, SM vẫn kết thúc với thành công lớn và mọi người ở đây còn thắc mắc tại sao SM luôn làm vậy ư? ㅋ Chẳng qua họ dùng chiêu trò để quảng bá đó, và họ thành công là nhờ vào những fan của công ty còn gì. 

- Kể cả sau tất cả những điều này, SM vẫn im lặng và âm thầm giải thương lượng với tác giả gốc? Đạo nhái trước, giải quyết sau... Với tư cách là một công ty Hàn Quốc, họ làm tôi xấu hổ. Họ không có nguyên tắc liên quan đến bản quyền ư ..?

Ngay từ khi debut và đến tận bây giờ, aespa vẫn luôn bị netizen gán với danh xưng 'nhóm nhạc đạo nhái' bởi những động thái của SM Entertainment.  

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt bằng chứng khiến aespa bị gắn với danh xưng 'nhóm nhạc đạo nhái': Chiêu trò PR của SM gây bức xúc với netizen!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO