Thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày đầu tiên Việt Nam mở bay quốc tế hoàn toàn, lượng khách qua sân bay này cũng không nhiều thay đổi đột biến, số chuyến bay cũng không nhiều.
Cụ thể, ngày 15/2, sân bay Nội Bài khai thác 80 chuyến bay quốc tế (cả đi và đến), trong đó 23 chuyến bay chở khách (14 chuyến đi, 9 chuyến đến). Lượng khách đến chỉ khoảng 800 người, khách đi là 1.200 người.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất, tình trạng cũng không khá hơn, trong ngày đầu tiên dỡ bỏ rào cản tần suất bay quốc tế, Tân Sơn Nhất khai thác 94 chuyến bay quốc tế, song chỉ có 15 chuyến chở khách đi (1.354 người), 9 chuyến chở khách đến (1.245 người).
Theo đánh giá, việc dỡ bỏ giới hạn tần suất vẫn chưa thể giúp thị trường quốc tế khôi phục ngay, lý do là các rào cản với khách quốc tế, đặc biệt là khách du lịch vẫn còn nhiều. Hiện khách du lịch quốc tế vẫn bị hạn chế điểm đến tại một số địa phương thí điểm. Bên cạnh đó, hành khách vẫn chịu quy định cách ly và còn nhiều ý kiến chưa thống nhất về gói bảo hiểm phòng chống dịch.
Cục Hàng không Việt Nam trước đó đã giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phát thông báo tin tức hàng không về việc Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 từ ngày 15/2.
Chia sẻ với VTC News, đại diện Bamboo Airways cho biết, hãng đã chuẩn bị kế hoạch, nguồn lực để khai thác đến các thị trường khách trọng điểm của Việt Nam từ rất sớm, dài hạn, bài bản, kỹ lưỡng. Đây cũng là tiến trình cần thiết đáp ứng nhu cầu tất yếu của thị trường, trong bối cảnh các điều kiện đều đã chín muồi.
Nằm trong kế hoạch tái khai thác các đường bay quốc tế đầu năm 2022, đối với khu vực châu Á nói chung, Đông Bắc Á nói riêng, Bamboo Airways triển khai khai thác đường bay quốc tế thường lệ Hà Nội - Narita, Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Hà Nội - Incheon (Hàn Quốc).
Với các đường bay dài xuyên châu lục đến châu Âu, châu Úc, châu Mỹ , Bamboo Airways sẽ triển khai các chặng bay kết nối Hà Nội với Frankfurt (Đức); TP.HCM với Melbourne (Úc), Hà Nội - London (Anh)…Hãng cũng dự kiến triển khai các đường TP.HCM - Frankfurt (Đức), Hà Nội/TP.HCM - Berlin/Munich (Đức) và đặc biệt là đường bay thẳng đến Mỹ trong giai đoạn tới.
Trong khu vực Đông Nam Á, Bamboo Airways triển khai đường bay TP.HCM – Singapore, Thái Lan trong tháng 3/2022 và dự kiến phát triển nhiều tuyến đường bay tới Lào, Campuchia…ngay trong dịp hè 2022.
Tần suất bay sẽ được tăng cường tùy theo nhu cầu của thị trường và sự cho phép của nhà chức trách.
Đánh giá thị trường hàng không khôi phục mạnh mẽ trong năm 2022, Bamboo Airways lên kế hoạch mở rộng quy mô mạng bay lên gần 80 đường bay nội địa, gần 40 đường bay quốc tế.
Tương tự, Vietnam Airlines cho biết hãng luôn sẵn sàng để bay quốc tế trở lại, tuy nhiên, vẫn còn phải phụ thuộc vào việc các nước khác có đồng ý nối lại hay không.
Trước đó, hãng hàng không quốc gia đã khai thác trở lại đường bay thường lệ giữa Hà Nội và Moscow (Nga) với tần suất 1 chuyến/tuần, đồng thời, lên lịch bay đến các nước Anh, Pháp, Đức.
Trong khi đó, Vietravel Airlines đang xúc tiến làm việc với các đối tác, thị trường để đưa khách du lịch từ nước ngoài về Việt Nam và từ Việt Nam đến các thị trường cởi mở như Thái Lan, Indonesia vào cuối quý II; đến các thị trường trong khu vực Đông Bắc Á từ quý III.
Hòa Bình