Hàng hóa nhấp nhổm tăng giá vì tết và thuế VAT

27/12/2022 18:59

Dù chưa tới tết nhưng giá một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ tết đã bắt đầu tăng.

Nhận thông báo tăng giá bán từ hãng sữa TH True Milk, chị Lê Toan, chủ cửa hàng tạp hóa tại Gò Vấp, TP.HCM, cho biết từ ngày 1-1-2023 giá sữa sẽ tăng do thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT) từ mức 8% hiện nay trở lại mức 10%, và áp dụng cho tất cả các sản phẩm sữa của hãng.

Chính vì thế, chị Toan đã tranh thủ nhập hàng nhiều hơn trước 5 thùng để có giá tốt nhất bán cho khách hàng của mình, bởi đây là mặt hàng thường bán chạy hàng mùa tết.

Cũng theo chị Toan, hầu hết các sản phẩm thiết yếu như mì gói, dầu ăn, nước mắm…. đều đã có thông báo về điều chỉnh giá sau ngày 1-1-2023 tới đây.

“Có một số mặt hàng sẽ tăng giá vào tết dương lịch, trong khi cũng có một số mặt hàng đã tăng từ đầu tháng 12-2022 như bánh kẹo, mứt tết, đã tăng 5% so với trước đó; một số loại nước giải khát, sản phẩm nước yến của thương hiệu Bidrico cũng tăng hơn 5% tùy sản phẩm. Nhà phân phối cho biết giá tăng do nguyên liệu đầu vào tăng, và giá không tăng thêm vào dịp cận tết”, chị Toan nói.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thương, chủ cửa hàng Thương Nguyễn Mini Market (Nha Trang) cũng chia sẻ hiện cửa hàng của chị đã nhập xong hàng tết, theo đó giá của một số sản phẩm đã bắt đầu tăng.

"Việc các sản phẩm tăng giá nhẹ vào cuối năm là điều thông thường vì sức mua dịp này sẽ cao hơn ngày trong năm, thêm vào đó năm nay từ sau 1-1-2023, chính sách hỗ trợ thuế VAT 8% sẽ hết nên các mặt hàng cũng thi nhau tăng giá" - chị Thương nói.

Dẫn chứng cụ thể, chị Thương cho biết số mặt hàng như dầu ăn vốn đã tăng giá trong năm thì nay đã có giá mới sau ngày 1-1-2023 như giá nhập vào simply loại 1 lít tăng từ 58.500 đồng/lít lên 60.000 đồng/lít, dầu gạo simply tăng từ 64.000 đồng/lít lên 66.000 đồng lít (áp dụng đối với đại lý nhâp từ 2 thùng trở lên), dầu cái lân loại 1 lít tăng từ 38.600 đồng/lít lên 40.000 đồng/lít, áp dụng đối với việc đại lý nhập 8 thùng/lần….

Tuy nhiên cũng có một số mặt hàng đã có sự thay đổi giá từ giữa tháng 11 như phở Cung Đình Hà Nội. “Theo thông báo từ nhà phân phối, trước 15-11 giá nhập vào sẽ là 210.000 đồng/thùng 30 gói, tuy nhiên từ 16-11 giá bán mới sẽ là 240.000 thùng” - chị Thương nói.

Trong khi đó, đối với hệ thống siêu thị, dù đã làm việc với đối tác từ nhiều tháng trước, đồng thời tăng nguồn cung hàng tết song không tránh khỏi một số mặt hàng tăng giá.

Trao đổi với PLO, đại diện siêu thị Emart thừa nhận đã có một số mặt hàng tăng giá. Đơn cử như tời gian vì giá đường tăng cao dẫn tới các sản phẩm bánh kẹo, mứt cũng đã tăng giá mạnh từ 10% - 25%, nhóm hạt nhập khẩu cũng tăng nhẹ khoảng 5%. Cùng với đó, một số trái cây nhập còn khan hàng do ảnh hưởng của thời tiết cũng như vùng sản xuất giảm thiểu nhân công như táo Gala của Mỹ.

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết phía siêu thị đã lên kế hoạch bàn bạc với các nhà cung cấp từ 4 tháng trước, do đó về nguồn hàng và giá cả, cơ bản được giữ ổn định.

Hầu hết các siêu thị tại TP.HCM đều đang triển khai các chương trình khuyến mãi lớn trong dịp cuối năm từ bánh kẹo, bia, nước ngọt... đến các mặt hàng tươi sống để kích cầu mua sắm, nhất là các hàng nhãn riêng của siêu thị.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng hóa nhấp nhổm tăng giá vì tết và thuế VAT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO