Việc quét mã QRCode không chỉ giúp người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi mua sắm, mà còn giúp cơ quan nhà nước dễ dàng hơn trong công tác chống lại vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang diễn ra trên thị trường nhằm tạo nên một môi trường kinh doanh, mua sắm thông minh, an toàn và minh bạch.
Hàng giả, hàng nhái, hàng lậu đang trở thành vấn nạn trong kinh doanh. Đáng nói, những mặt hàng này ngày càng thống trị thị trường với đầy đủ chủng loại, lĩnh vực, từ thực phẩm đến thời trang…
Vừa qua Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương) đã giới thiệu đến doanh nghiệp và người dùng giải pháp xác thực hàng chính hãng Truyxuat.gov.vn.
Các mặt hàng nằm trong diện tiêu hủy đều là các sản phẩm kém chất lượng, giả mạo nhãn hiệu, hàng cấm lưu hành và sản phẩm gây hại cho sức khỏe, môi trường.
Mua hàng trực tuyến dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng nhất là trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường béo bở cho các sản phẩm giả, nhái lên ngôi.
Hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu bày bán quá nhiều trên các sàn thương mại điện tử như Lazada hay Shopee... Có ý kiến cho rằng, cần phạt cả người dân cố tình mua hàng giả.
Túi thời trang Christian Dior chính hãng được bán khoảng hơn 70 triệu đồng nhưng tại ki-ốt ở chợ đêm chỉ có giá 200.000 đồng. Trong khi đó, một đôi giày hãng Nike được rao bán hơn 200 nghìn đồng.
Nhà chức trách phát hiện 1.903 đơn vị sản phẩm áo, giày, dép, túi xách không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam, gồm các nhãn hiệu nổi tiếng Louis Vuitton, Gucci, Dior,...
Gần 2.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng Gucci, Dior, Chanel, Louis Vuitton, Adidas, Nike, Hermes,... vừa được phát hiện tại “thiên đường mua sắm” Saigon Square.