Hàng chục vạn nhà dân, trường học bị bão số 9 tàn phá

28/10/2020 18:37

Bão số 9 tàn phá hàng chục vạn nhà dân, trường học, công trình kinh tế; mưa lớn đe dọa gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên những ngày tới nếu không cảnh giác.

Chiều 28/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường, Phó trưởng Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 9 (Molave) chia sẻ với báo chí về những thiệt hại do bão gây ra.

Bộ trưởng cho biết, chưa cơn bão nào có thời gian lưu gió mạnh kéo dài liên tục hơn 6 giờ đồng hồ như bão số 9. Cơn bão này hoành hành ở đất liền các tình từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên, trọng điểm là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và một phần của Bình Định.

Hàng chục vạn nhà dân, trường học bị bão số 9 tàn phá - 1

Bão số 9 tàn phá hàng chục vạn nhà dân, trường học các tỉnh Nam Trung bộ.

Từ 10h đến 16h hôm nay (28/10) tốc độ gió vẫn là cấp 10, giật cấp 11, 12, cho thấy sức tàn phá rất khủng khiếp. Gió lớn và đi cùng với quy mô như vậy gây mưa to suốt từ tối 27/10 đến nay, có những điểm mưa trên 200mm liên tục.

Chỉ trong 2 ngày, chúng ta phải thực hiện khối lượng công việc khổng lồ, từ việc di dời 400.000 người dân ở vùng nguy hiểm của 6 tỉnh thành đến việc đưa 45.000 tàu thuyền của ngư dân với 300.000 lao động đến nơi an toàn. Các thiết chế hạ tầng trên bờ, các hoạt động kinh tế của 6 tỉnh tạm thời đóng cửa, một khối lượng công việc khổng lồ phải kiểm tra”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Cường, đến giờ phút này, con số thiệt hại được ghi nhận ban đầu là một người chết ở Tây Nguyên, còn miền Trung chưa có thiệt hại về người. Tuy nhiên, 2 tàu cá của Bình Định với 26 ngư dân vẫn mất tích, các cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm kiếm.

Cơn bão khốc liệt cũng gây thiệt hại rất lớn về tài sản, hàng chục vạn ngôi nhà của dân và hạ tầng đã hỏng hóc, công trình kinh tế cũng thiệt hại nặng nề.

Bộ trưởng đánh giá, cơn bão lịch sử ập vào vùng lũ chồng lũ đã khiến toàn bộ hệ thống chính trị và người dân phải vào cuộc. Ý thức người dân rất cao, thực hiện nghiêm chỉ đạo từ trung ương đến địa phương, do đó kết quả ban đầu là giảm thiểu đến mức nhất thiệt hại về người.

Tuy nhiên, khu vực Tây Nguyên vẫn đang mưa gió lớn, phải tiếp tục nêu cao cảnh giác, nếu không thiệt hại sẽ không kém ở miền Trung.

Hàng chục vạn nhà dân, trường học bị bão số 9 tàn phá - 2

Cảnh hoang tàn ở Nam Trung bộ sau khi bão số 9 đổ bộ.

Mặt khác, phải điều hành, vận hành các hồ chứa một cách khoa học vì 1 - 2 ngày tới vẫn còn mưa lớn, đặc biệt là Bắc Trung bộ - khu vực mà hệ thống hồ thủy điện, thủy lợi đã đầy nước và tổn thương qua 3 đợt lũ vừa rồi.

Bên cạnh đó, ở Nam Trung bộ, các sông đã nhiều nước, hệ thống hồ cũng đầy, nếu xảy ra vấn đề gì nữa thì dễ gây ra hậu quả khôn lường. Chúng ta phải cảnh giác cho đến khi bão dứt hẳn, sau đó mới tái thiết phục hồi”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Chiều tối 28/10, đoàn công tác của Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 9 đi Quảng Ngãi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại do cơn bão này gây ra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục vạn nhà dân, trường học bị bão số 9 tàn phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO