Hàng chục quốc gia muốn Moderna mở nhà máy sản xuất vaccine, nhanh chân nhất là Canada

Thu Hiền| 11/08/2021 10:43

Công ty Moderna của Mỹ hôm 10/8 thông báo sẽ xây dựng nhà máy ở Canada để đáp ứng nhu cầu sản xuất vaccine Covid-19 và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Nhu cầu tăng nóng, Moderna mở thêm nhà máy sản xuất vaccine
Vaccine phòng Covid-19 của Moderna. (Nguồn: Reuters)

Trong thông báo chung cùng với người đứng đầu công ty công nghệ sinh học Moderna, Bộ trưởng Công nghiệp Canada Francois-Philippe Champagne cho biết nhà máy mới sẽ đáp ứng nhu cầu đơn đặt hàng vaccine mRNA của Canada.

Moderna xây thêm nhà máy trong bối cảnh các nhà sản xuất đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu tăng vọt vaccine Covid-19 trên toàn thế giới.

Giám đốc điều hành của Moderna, Stephane Bancel, cho biết cơ sở mới sẽ hoạt động vào năm 2024, dự tính sản xuất 30 triệu liều vaccine mỗi năm.

“Trong 6-9 tháng qua, hàng chục quốc gia đã liên hệ với chúng tôi với mong muốn xây dựng nhà máy trên đất của họ. Quốc gia nhanh nhất là Canada. Có thể chúng tôi sẽ xây dựng thêm nhiều nhà máy có mô hình tương tự trên khắp thế giới”, ông Stephane Bancel cho biết.

Không rõ chính phủ Canada đóng góp bao nhiêu vào dự án. Nhưng theo ông Champagne, công ty Moderna đang đầu tư "vài trăm triệu USD" vào cơ sở vật chất hiện đại.

“Sự hợp tác giữa hai bên nhằm cung cấp cho người dân Canada cơ hội tiếp cận với vaccine mRNA sản xuất trong nước để chống lại virus gây bệnh đường hô hấp, bao gồm Covid-19, cúm mùa, virus hợp bào hô hấp (RSV) và nhiều loại khác”, thông cáo chung cho hay.

“Nếu có một loại virus mới xuất hiện, chính phủ Canada có thể quyết định sử dụng một phần hoặc toàn bộ khả năng của nhà máy để bảo vệ người dân Canada”, ông Champagne nhấn mạnh.

Canada hiện không có vaccine sản xuất trong nước. Nước này phụ thuộc vào nhập khẩu vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNTech, Moderna và các loại vaccine khác để tiêm chủng cho 38 triệu dân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục quốc gia muốn Moderna mở nhà máy sản xuất vaccine, nhanh chân nhất là Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO