Hàng chục hộ dân sống khổ sở giữa lòng TP Thanh Hóa

16/10/2022 12:17

(NLĐO)- Do chưa được tỉnh quan tâm xử lý dứt điểm việc cấp sổ hay bố trí tái định cư, nên hàng chục hộ dân ở khu tập thể Xí nghiệp may 20B, Quân khu 4 (Bộ Quốc phòng) phải sống khổ sở giữa lòng TP Thanh Hóa suốt bao năm qua

Theo đơn phản ánh của bà Phạm Thị Tuyết (ngụ đường Cửa Tiền, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đại diện cho 21 hộ dân thuộc khu tập thể Xí nghiệp May 20B, Quân khu 4, Bộ Quốc phòng (nay là Công ty TNHH MTV May 20B Thanh Hóa), năm 1992, 21 hộ dân được Công ty Lam Hồng (Quân khu 4) cấp cho một khu tập thể nhà cấp 4 ở đường Cửa Tiền, phường Ba Đình.

Hàng chục hộ dân sống khổ sở giữa lòng TP Thanh Hóa - Ảnh 1.

Gia đình bà Phạm Thị Tuyết ở trong ngôi nhà chật hẹp giữa TP Thanh Hóa

Được cấp đất, các hộ dân đã tự bỏ kinh phí để sửa chữa, xây dựng lại nhà ở sinh hoạt, sử dụng ổn định cho đến nay. Đại đa số các hộ dân đều là cựu chiến binh.

Tuy nhiên, do đây là đất quốc phòng, để phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quản lý nhà nước, Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản chỉ đạo đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất từ đất Quốc phòng sang đất ở khu gia đình và bàn giao cho địa phương quản lý.

Hàng chục hộ dân sống khổ sở giữa lòng TP Thanh Hóa - Ảnh 2.

Tường nhà bong tróc, nứt toác của người dân ở khu tập thể Xí nghiệp may 20B

Trên cơ sở đó, ngày 31-8-2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định thu hồi khu nhà tập thể Xí nghiệp may 20B, với tổng diện tích là 883,7 m2 bàn giao cho TP Thanh Hóa quản lý.

Tuy nhiên, kể từ khi chuyển mục đích sử dụng đất, 21 hộ dân sinh sống ở khu tập thể này phải giữ nguyên hiện trạng, không được sửa chữa, xây mới khiến cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của họ gặp vô vàn khó khăn.

"21 hộ dân chúng tôi với gần 100 nhân khẩu, có gia đình cả 3 thế hệ sống trong những căn hộ chật chội, hộ rộng nhất có diện tích là 40 m2, thấp nhất là 12 m2. Chúng tôi đã nhiều lần có đơn, viết tâm thư với mong muốn TP Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất "sổ đỏ) hoặc có phương án thu hồi, đền bù, bố trí tái định cư để chúng tôi có thể sửa chữa, xây mới lại nhà cửa, chứ giữa TP mà sống khổ còn hơn ở nông thôn"- bà Tuyết chia sẻ.

Hàng chục hộ dân sống khổ sở giữa lòng TP Thanh Hóa - Ảnh 3.

Trần nhà xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào

Ở khu tập thể này, nhà bà Lê Thị Sâm có tới 3 thế hệ sống trong ngôi nhà 40 m2. Do ngôi nhà đã xây dựng lâu, nhiều nơi tường nứt toác, bong tróc, mưa lớn nước chảy tong tong vào nhà, nguy cơ sập rất cao.

"Nhà tôi có 2 đứa con trai, đứa lớn lập gia đình ở cùng, giờ có thêm 2 cháu nhỏ, đứa thứ 2 nay đã gần 40 tuổi nhưng chẳng dám lấy vợ. 3 thế hệ, 8 khẩu sống trong ngôi nhà 40 m2 quá bất tiện, đặc biệt là sinh hoạt thường ngày của gia đình. Chúng tôi tha thiết đề nghị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa quan tâm, có giải pháp sớm để bà con ổn định cuộc sống"- bà Sâm mong muốn.

Hàng chục hộ dân sống khổ sở giữa lòng TP Thanh Hóa - Ảnh 4.

Gia đình bà Lê Thị Sâm có 3 thế hệ ở trong ngôi nhà chật hẹp nhưng không được sửa chữa, xây mới. 21 hộ dân tại đây mong muốn nhà nước sớm có hướng giải quyết để họ ổn định cuộc sống

Ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, cho biết TP cũng trăn trở về việc này và đang xin ý kiến tỉnh tạo cơ chế đặc thù để giải quyết vụ việc. "Theo quy định của tỉnh Thanh Hóa, trong TP Thanh Hóa chỉ cấp đất ở cho những hộ dân có diện tích trên 40 m2, nếu không đủ thì không thể cấp được sổ, vì thế nếu chúng tôi làm sẽ sai so với quy định"- ông Triều nói.

Cũng theo ông Triều, tới đây TP Thanh Hóa sẽ có văn bản xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xin cơ chế đặc thù, cho phép cấp đất cho những trường hợp dưới 40 m2 trên địa bàn, trong đó sẽ cấp đất ở theo diện tích thực tế, hiện trạng của các hộ dân thuộc Xí nghiệp may 20B để sớm ổn định đời sống cho nhân dân.

Bài-ảnh: Tuấn Minh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục hộ dân sống khổ sở giữa lòng TP Thanh Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO