Hãng bay 'xả' vé dịp lễ vào phút chót

28/04/2023 23:43
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Vé máy bay dịp nghỉ lễ dù mua vào "phút 90" vẫn có mức giá khá rẻ, không khác gì ngày thường.

Giá vé máy bay dịp lễ dù mua vào phút chót nhưng không đắt đỏ, thậm chí rẻ hơn việc mua vé trước nhiều tuần. Ảnh: Chí Hùng.

Thông thường khi mua vé bay sát giờ bay dù là ngày thường hay ngày lễ, khách hàng luôn phải trả một mức giá cao gấp nhiều lần vé đặt trước. Tuy nhiên, điều này không đúng trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay. Hiện, du khách có thể mua vé đi nghỉ lễ ngay ngày mai (29/4) với mức giá không khác gì ngày thường.

Giá vé giảm sâu

Theo khảo sát của Zing, giá vé máy bay từ TP.HCM đến nhiều thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang... tiếp tục hạ giá vào phút chót. Khách hàng dễ dàng mua được vé bay đi ngày 29 hoặc 30/4 và về vào ngày 3/5. So với việc đặt trước cách đây một tháng hay 2-3 tuần, giá vé đã hạ nhiệt 30-50% tùy chặng.

Cụ thể, chặng bay TP.HCM - Hà Nội có giá vé rẻ nhất là các chuyến bay đêm hoặc bay sáng sớm với giá 1,6-1,8 triệu của Vietjet và Vietnam Airlines. Các chuyến bay vào giờ đẹp khác có giá 2,1-2,3 triệu. Mức giá này đã giảm đến 50% so với cách đây 3 tuần.

Chặng TP.HCM - Phú Quốc không còn vé rẻ vào ngày 29/4 nhưng chỉ cần lùi lịch bay sang ngày 30/4 và về vào ngày 3/5, mức giá đã giảm 1/3 xuống còn 2,5-2,9 triệu đồng ở tất cả các hãng.

Ở chặng Hà Nội - Phú Quốc, mức giá còn bất ngờ giảm mạnh còn 1,9-2,5 triệu đồng. Trong khi cách đây 3 tuần, mức giá mà Zing ghi nhận là 4-5,3 triệu đồng.

Tương tự, du khách có thể đi Nha Trang từ ngày 30/4 với mức giá 2,3-3 triệu đồng từ TP.HCM. Mức giá này đã giảm 1 triệu đồng so với giá cách đây một tuần. Tuy nhiên, ở chặng Hà Nội - Nha Trang, mức giá vẫn neo cao ở mức 3,5-6 triệu đồng.

Các đường bay từ Hà Nội/TP.HCM đến Đà Nẵng cũng ghi nhận mức giá không khác gì ngày thường. Cụ thể, khách bay từ TP.HCM đến Đà Nẵng vào ngày 30/4 có thể mua vé rẻ nhất ở mức 2,2 triệu đồng của Vietjet. Vé của Bamboo và Vietnam Airlines dao động ở mức 2,7-3,2 triệu đồng. Thậm chí nếu du khách xuất phát từ ngày 1/5, giá vé còn rẻ hơn khoảng 700.000 đồng.

Ở chặng Hà Nội - Đà Nẵng, giá vé rẻ nhất là 3,5 triệu đồng của Vietjet. Các hãng còn lại ở mức 3,7-4 triệu đồng. Đáng nói, mức giá này sẽ giảm khoảng 40% nếu khách đổi lịch bay sang ngày 1/5.

Cục Hàng không chờ báo cáo của hãng bay

Việc giá vé đột ngột giảm sâu vào "phút 90" khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu các hãng có đang "xả" những ghế trống còn lại trên các chuyến bay.

Ông Ngô Minh Đức - Chủ tịch HD Holding sở hữu nền tảng đặt vé máy bay trực tuyến Gotadi - cho biết giá vé bị tác động chủ yếu do chủ trương từ các hãng hàng không. Ban đầu, hãng bán vé giá cao nhưng gần sát ngày, nhiều ghế vẫn chưa được lấp đầy nên họ hạ giá để tối ưu hóa lợi nhuận.

"Khách hàng mua sớm vì nghĩ có giá tốt nhưng sau đó, họ lại là người chịu thiệt. Tôi không rõ có chuyện các hãng hàng không bắt tay nhau tăng giá hay không", vị này đặt vấn đề.

ve re,  ve dat,  30/4 anh 1
Ngày mai - 29/4, ngành hàng không sẽ bước vào cao điểm trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày. Ảnh: Chí Hùng.

Nói về việc giá vé giảm đột ngột, đại diện Cục Hàng không cho biết đã yêu cầu các hãng hàng không báo cáo tình hình bán vé máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.

Vị này cho biết thêm Cục Hàng không chỉ điều phối slot, theo hướng sẽ hỗ trợ hết mức khi các hãng đăng ký bay tăng cường. Với giá vé máy bay, Cục chỉ kiểm soát giá vé không được vượt khung trần quy định, các doanh nghiệp tự xây dựng giá bán theo nhu cầu thị trường miễn không vượt giá trần.

Theo dự báo dựa trên số ghế đã đăng ký của các hãng bay ngày mai (29/4) là cao điểm nhất của kỳ nghỉ lễ. Sân bay Tân Sơn Nhất khai khác khoảng 814 chuyến bay, với số lượng hành khách tương đương hôm nay.

Dự kiến, tổng lượng khách đến, đi sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp lễ này là gần 760.000 lượt. Theo thống kê, tổng số chuyến bay qua sân bay này tăng gần 19% và tổng số khách tăng gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cao điểm 5 ngày nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường 20 đoàn viên hỗ trợ hành khách tại khu vực đón phương tiện, khu vực an ninh soi chiếu trong khung giờ cao điểm.

Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, lượng khách dự kiến tăng cao so với ngày thường.

Đơn vị này dự kiến ngày cao nhất phục vụ khoảng 96.000 lượt khách (trong đó 28.000 lượt khách quốc tế, 68.000 lượt khách quốc nội) và 580 chuyến bay. Mức sản lượng năm nay tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng nhẹ (7%) so với năm 2019. Tuy nhiên, lượng khách này vẫn chưa vượt qua cao điểm hè năm ngoái.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hãng bay 'xả' vé dịp lễ vào phút chót
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO