Hàn Quốc tuyên bố đã "độc lập công nghiệp", sẽ không còn phụ thuộc Nhật Bản

04/07/2021 08:35

Hàn Quốc đang từng bước thoát khỏi sự phụ thuộc Nhật Bản trong một số lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất các sản phẩm công nghệ cao.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết hôm thứ Sáu (2/7), Hàn Quốc đã đạt được những thành tựu đáng chú ý trong việc tự cung tự cấp các nguyên liệu, bộ phận và thiết bị công nghiệp chính. Phát biểu trên ngụ ý rằng, Hàn Quốc sẽ không bị động và chịu thua trước chiến thuật hạn chế xuất khẩu các vật liệu sang Seoul.

Ông Moon chia sẻ trong một sự kiện ở hội trường COEX, phía Nam Seoul: "Đất nước đang trên lộ trình tự cung cấp nguyên liệu, phụ tùng và thiết bị trong hai năm qua, mục đích nhằm đối phó với các hạn chế xuất khẩu không công bằng của Nhật Bản. Đã có ý kiến ​​lo ngại rằng hạn chế của phía Nhật Bản sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nước ta. Nhưng doanh nghiệp và người dân chúng ta đã chung sức khắc phục. Ưu tiên, hạn chế trở thành cơ hội để gia tăng sản xuất trong nước và đa dạng hóa các kênh nhập khẩu, tạo điều kiện cho đất nước tăng nguồn tự cung tự cấp".

Nhật Bản đã hạn chế xuất khẩu các vật liệu công nghiệp quan trọng đối với ngành công nghiệp chip và màn hình. Đây cũng là xương sống của nền kinh tế Hàn Quốc kể từ năm 2019. Trong số các vật liệu đó, ba mặt hàng là chất cản quang, khí ăn mòn và polyimide flo là các vật liệu quan trọng nhất. Bởi lẽ trước đó Hàn Quốc chủ yếu dựa vào nguồn cung của Nhật Bản.

Nhật Bản cho biết, động thái trên được đưa ra vì Seoul không kiểm soát được việc buôn bán các mặt hàng nhạy cảm và có thể chuyển hướng cho mục đích quân sự. Tuy nhiên giới phân tích nhận định, động thái này thực chất là hành động trả đũa các quyết định của tòa án Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho nạn nhân của chế độ nô lệ thời chiến. Kể từ đó tới nay, chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực tìm mọi cách để giúp các công ty trong nước tự cung cấp nguyên liệu đó.

Trong cuộc họp, Moon cho biết chuỗi cung ứng cho ba loại vật liệu này đã dần ổn định và nước này đã giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung chất chống ăn mòn dạng khí của Nhật Bản từ 50% xuống 10% trong hai năm qua.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, lượng nhập khẩu chất khí ăn mòn từ Nhật Bản chỉ còn ở mức 9,38 triệu USD vào năm ngoái, giảm 86% so với mức 66,86 triệu USD vào năm 2018. Kết quả đó có được nhờ việc các công ty Hàn Quốc như Soulbrain và SK Materials mở rộng nguồn cung.

Về polyimide flo, Bộ này cho biết lượng nhập khẩu của Nhật Bản hầu như đã giảm xuống 0, bởi hầu hết các công ty trong nước đã thay thế vật liệu này bằng thủy tinh siêu mỏng. Nhập khẩu chất cản quang của Nhật Bản cũng giảm đáng kể do các công ty đã chọn nhập khẩu từ Bỉ.

Sau những nỗ lực đó, sự phụ thuộc của Hàn Quốc vào lượng nhập khẩu của Nhật Bản trong 100 mặt hàng công nghiệp hàng đầu cũng đã giảm xuống còn 24,9% vào tháng 5, giảm từ 31,4% vào cuối năm 2019.

Trong bài phát biểu của mình, Moon cho biết chính phủ nước này không đặt mục tiêu Hàn Quốc phải tự chủ tất cả mọi thứ, nhưng nước này sẽ làm mọi cách để giải quyết các hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản.

Thư ký cấp cao của Tổng thống về truyền thông công cộng Park Soo-hyun cho biết, các trợ lý Tổng thống đã khuyên Moon hai năm trước nên chọn "phương pháp ngoại giao" để giải quyết các hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản. Nhưng Moon đã khiển trách họ và khẳng định đã đến lúc nước này không nên cam chịu những hạn chế của Nhật Bản.

Sau khi Hàn Quốc đánh dấu những bước đầu tiên trong quá trình độc lập công nghiệp và thoát khỏi sự phụ thuộc vào Nhật Bản, mối quan hệ của hai nước được dự báo sẽ tiếp tục trở nên khó khăn.

Trong khi ông Moon kêu gọi đàm phán giữa hai nước, thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã yêu cầu Hàn Quốc đề xuất giải pháp để giải quyết mối quan hệ song phương trước khi đồng ý đối thoại.

Trong bối cảnh đó, các hãng tin Nhật Bản cho rằng, chính phủ Nhật Bản đang hoài nghi về kết quả đạt được trong cuộc gặp mặt giữa Moon và Suga, đặc biệt là khi Đại hội thể thao Olympic Tokyo sắp tổ chức trong tháng này.

Tiến Thanh (Theo Korea Times)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc tuyên bố đã "độc lập công nghiệp", sẽ không còn phụ thuộc Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO