Hàn Quốc: Tàu Danuri chụp được hình ảnh vùng cực Nam Mặt Trăng

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)| 12/09/2023 12:52

Tàu thăm dò Mặt Trăng không người lái Danuri của Hàn Quốc đang quay quanh Mặt Trăng ở khoảng cách khoảng 100km và đã chụp được những bức ảnh về vùng cực Nam của Mặt Trăng.

Han Quoc: Tau Danuri chup duoc hinh anh vung cuc Nam Mat Trang hinh anh 1Tàu thăm dò Mặt Trăng không người lái Danuri. (Ảnh: Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc)

Theo hãng tin Yonhap, ngày 12/9, Bộ Khoa học và ICT (MIST) của Hàn Quốc cho biết tàu thăm dò Mặt Trăng không người lái Danuri của nước này đã chụp được những bức ảnh về vùng cực Nam của Mặt Trăng, nơi tàu vũ trụ Chandrayaan-3 của Ấn Độ đã thực hiện cuộc hạ cánh lịch sử vào ngày 23/8 vừa qua.

MIST và Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KARI) cho biết Danuri đang quay quanh Mặt Trăng ở khoảng cách khoảng 100km. Vào lúc 7h55 sáng 27/8, con tàu này đã chụp được những bức ảnh về Shiv Shakti Point, bãi đáp của Chandrayaan-3.

Tàu vũ trụ Chandrayaan-3 là sứ mệnh khám phá Mặt Trăng thứ ba trong khuôn khổ chương trình không gian của Ấn Độ. Con tàu này đã hạ cánh thành công xuống Mặt Trăng, cách cực Nam khoảng 600km vào ngày 23/8.

Sự kiện lịch sử này đã giúp Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên đưa tàu thăm dò hạ cánh gần cực Nam của Mặt Trăng nhất.

Trong khi đó, Danuri, tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên của Hàn Quốc, đã đi vào quỹ đạo quanh Mặt Trăng vào ngày 27/12 năm ngoái sau 145 ngày di chuyển từ Trái Đất. Khoảng 1 tháng sau khi chạy thử nghiệm, Danuri đã bắt đầu hoạt động vào ngày 4/2 năm nay.

Tàu vũ trụ này mang theo 6 thiết bị; có nhiệm vụ đo đạc địa hình, xác định cường độ từ trường, tia gamma cùng nhiều đặc điểm khác của bề mặt Mặt Trăng cho đến cuối năm nay.

Tàu Danuri cũng sẽ xác định các điểm hạ cánh tiềm năng cho những sứ mệnh Mặt Trăng trong tương lai của Hàn Quốc./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Tàu Danuri chụp được hình ảnh vùng cực Nam Mặt Trăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO